Siết chặt quản lý khu mỏ vàng Bồng Miêu

THÀNH CÔNG 19/11/2021 06:50

Sau những đợt truy quét ráo riết của cơ quan chức năng, tình hình khai thác vàng trái phép ở mỏ vàng Bồng Miêu đã có phần lắng dịu. Công an tỉnh và chính quyền địa phương đang tiếp tục duy trì, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực này, trong khi chờ Trung ương cho phép đóng cửa mỏ vàng theo đề nghị của UBND tỉnh.

Lực lượng chức năng thiêu hủy lán trại trong một lần truy quét, đẩy đuổi vàng tặc tại bãi vàng Bồng Miêu. Ảnh: Q.H
Lực lượng chức năng thiêu hủy lán trại trong một lần truy quét, đẩy đuổi vàng tặc tại bãi vàng Bồng Miêu. Ảnh: Q.H

Tăng cường đẩy đuổi

Hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ đã được Công an tỉnh huy động để đột kích vào bãi vàng Bồng Miêu, nhất là các khu vực từng là “điểm nóng” của nạn khai thác vàng trái phép.

Những cái tên như Ngách Chụm, AD, AM, Hố Lò, Thầu Đâu, nơi từng được chính quyền địa phương báo cáo xảy ra hoạt động khai thác vàng trái phép đều bị lực lượng công an truy quét ráo riết.

Theo Thượng tá Lê Nho Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh, thời điểm trước tháng 8.2021, tình hình khai thác vàng trái phép ở Bồng Miêu khá phức tạp với 12 điểm hoạt động.

Tại các bãi vàng này, có hàng trăm lều bạt, hơn 200 công nhân các nơi và người dân đến khai thác, với hơn 40 đối tượng tổ chức khai thác. Có cả dấu hiệu hình sự liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái phép của các băng nhóm tại khu vực này.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tiến hành nhiều biện pháp, vừa tuyên truyền vận động vừa quyết liệt đẩy đuổi, xử lý.

Chúng tôi đã huy động nhiều lực lượng tham gia, kể cả Công an huyện Phú Ninh và các địa phương giáp ranh, tổ chức 2 đợt truy quét lớn. Rất nhiều lều bạt, máy móc đã bị phá dỡ, các đối tượng bị đẩy đuổi.

Công an tỉnh đã chỉ đạo làm quyết liệt, tình hình có nhiều chuyển biến rõ nét. Sau các đợt truy quét, Phòng Cảnh sát môi trường đã bàn giao địa bàn cho Công an huyện Phú Ninh quản lý, song vẫn tiếp tục nắm tình hình, duy trì nhiều giải pháp để ngăn chặn và sẵn sàng tiếp tục truy quét, xử lý nếu tình hình có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ xem xét, xử lý hình sự nếu phát hiện các đối tượng đã bị xử phạt hành chính mà vẫn cố tình tái phạm” - Thượng tá Lê Nho Tâm khẳng định.

Tính phương án lâu dài

Theo ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, địa phương cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng khai thác vàng ở Bồng Miêu.

“Huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND xã Tam Lãnh tổ chức kiểm tra, truy quét 7 lượt, phá hủy 35 lán trại cùng nhiều công cụ, trang bị phục vụ việc khai thác vàng trái phép.

Tuy nhiên, về lâu dài, địa phương vẫn mong mỏi sớm phê duyệt đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu để triển khai cải tạo, hoàn thổ, phục hồi môi trường, hạn chế việc lợi dụng để khai thác vàng trái phép”.

Cho đến nay, đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu vẫn chưa được duyệt dù UBND tỉnh đã 7 lần kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thông tin, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề án để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Sau khi có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường phê duyệt đề án, UBND tỉnh sẽ có phương án triển khai cụ thể.

“Về công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác vàng trái phép khu vực mỏ vàng Bồng Miêu, đề nghị UBND huyện Phú Ninh căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh để phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ngoài ra, Công an tỉnh, ngành tài nguyên - môi trường và các đơn vị liên quan cần phối hợp tốt với địa phương để tiếp tục theo dõi, quản lý khu vực mỏ vàng Bồng Miêu, không để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tái diễn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt quản lý khu mỏ vàng Bồng Miêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO