Tăng cường quản lý, đấu tranh với tội phạm tín dụng đen

TAM THĂNG 28/12/2021 14:39

(QNO) - Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tại Công văn 8096 ngày 4.11.2021 của Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tín dụng đen.

Công an tỉnh thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng tại đường Lý Thường Kiệt, TP. Tam Kỳ.
Công an tỉnh thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở đối tượng tại đường Lý Thường Kiệt (TP.Tam Kỳ) liên quan hoạt động tín dụng đen. Ảnh: T.T

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng Công an tỉnh thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi pháp pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Chủ động nắm tình hình địa bàn, đối tượng, triệt xóa các băng nhóm, đường dây, đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan tín dụng đen.

Đấu tranh mạnh với các loại tội phạm phát sinh từ hoạt động tín dụng đen (cho vay lãi nặng, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, giết người, cưỡng đoạt tài sản...) và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội thường có mối quan hệ với tín dụng đen như cờ bạc, ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý đối với các ứng dụng, website có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tín dụng đen và xử lý các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Súng các đối tượng dùng uy hiếp, đe dọa người vay tiền bị Công an tỉnh thu giữ liên quan đến tín dụng đen
Công an tỉnh thu giữ súng được các đối tượng dùng uy hiếp, đe dọa người vay tiền. Ảnh: T.T

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhất là dịch vụ cầm đồ; xử lý nghiêm cơ sở hoạt động không phép, biến tướng để hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở nhiều lần vi phạm; làm tốt công tác kiểm tra, thu hồi và tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để các đối tượng sử dụng vào mục đích phạm tội.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh dễ phát sinh hoạt động tín dụng đen; trong đó chú trọng khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu của các ngành trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường quản lý, đấu tranh với tội phạm tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO