Triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng, thu lợi hàng tỷ đồng

THÀNH CÔNG - MINH TUẤN 21/09/2021 21:48

(QNO) - Thêm một đường dây tín dụng đen do một số đối tượng hình sự trú các tỉnh thành phía Bắc điều hành bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triệt phá, với số tiền thu lợi bất chính lên đến hàng tỷ đồng.

Đối tượng Lâm Quang Phát bị bắt giữ. Ảnh: M.T
Đối tượng Lâm Quang Phát bị bắt giữ. Ảnh: M.T

Ngày 19.9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp cùng Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của 3 đối tượng gồm Lâm Quang Phát (SN 1993, trú Kim Sơn, Ninh Bình, tạm trú: 309 Lý Thường Kiệt, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ), Lý Văn Đức (SN 2002, trú Cư Jút, Đắk Nông), Bùi Văn Tuấn (SN 1999, trú Bá Thước, Thanh Hóa) về hành vi “cho vay lãi nặng”.

Lực lượng công an tạm giữ 1 ô tô, 4 xe máy, 9 điện thoại di động, 20 triệu đồng, hơn 100 bộ hồ sơ vay, nhiều thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân của người vay và các giấy cho vay tiền cùng nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lâm Quang Phát trên đường Lý Thường Kiệt.
Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lâm Quang Phát trên đường Lý Thường Kiệt.

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng đến địa bàn Quảng Nam hoạt động từ đầu năm 2020 đến nay và tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống Hà Thành trên đường Lý Thường Kiệt (TP.Tam Kỳ), tạo vỏ bọc hoạt động tín dụng đen.

Ngoài ra, các đối tượng này thuê nhà tại khu vực vắng ở phường An Phú (TP. Tam Kỳ) để cư trú nhưng các tài liệu, giấy tờ có liên quan thì các đối tượng cất giấu nơi khác.

Đối tượng Lâm Quang Phát phân công cho Lý Văn Đức kiểm tra nhà và lấy tiền lãi hàng ngày của người vay trên địa bàn huyện Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước và TP.Tam Kỳ.

Tương tự, Bùi Văn Tuấn được giao phụ trách các huyện Thăng Bình, Quế Sơn và Điện Bàn.

Bằng cách sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, các đối tượng tiếp cận với người vay và cho vay với lãi suất từ 240% đến 360%/năm. Nếu người vay chậm trả lãi, các đối tượng điện thoại hoặc trực tiếp đến nhà uy hiếp, đe họa đồng thời ném chất bẩn, mắm tôm vào nhằm uy hiếp tinh thần.

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm này đã cho hơn 100 người vay với tổng số tiền thể hiện trong sổ ghi chép là trên 10 tỷ đồng và đã thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, tại thời điểm khám xét chỗ ở của Lâm Quang Phát, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng Nguyễn Đình Chiến (SN 1996, trú Kim Sơn, Ninh Bình) là bạn của Phát có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc.

Tại đây, Chiến khai nhận cùng với Nguyễn Văn Thắng (SN 1998, trú Kim Sơn, Ninh Bình) có hành vi cho 23 người tại tỉnh Thừa Thiên Huế vay nợ với lãi suất 288%/năm với tổng số tiền cho vay là 540 triệu đồng, đã thu lãi 78 triệu đồng, đồng thời giao nộp 2 điện thoại di động, 11 sổ ghi thể hiện việc cho vay.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ hình sự đối với Lâm Quang Phát, Lý Văn Đức và Bùi Văn Tuấn để điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng, thu lợi hàng tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO