Trinh sát kể chuyện: "Nhị đại ca" sa lưới

LYNH THOẠI 22/09/2014 08:57

Khoảng 23 giờ, ngày 27.7.2013, một đôi nam nữ điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu bị tổ tuần tra lực lượng Cảnh sát 113 Công an TP.Hội An yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Không những không chấp hành, đối tượng gọi điện thoại cho đồng bọn ra “giải vây”. Khoảng gần 10 phút sau, một nhóm thanh niên khoảng gần 20 người kéo đến gây cản trở. Trước tình hình đó, Thiếu úy Hồ Trang Phương yêu cầu những người không liên quan ra ngoài để cơ quan công an làm việc và áp giải chiếc xe vi phạm về trụ sở. Một tên trong nhóm dùng mã tấu thủ sẵn trong người chém thẳng vào Thiếu úy Phương rồi nhanh chân trốn thoát.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hội An phối hợp cùng công an các địa phương lân cận sàng lọc và nhanh chóng xác minh đối tượng tên Trần Văn Nhị, 26 tuổi, trú xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn. Chân dung đối tượng được phác họa sơ thảo như sau: Bỏ nhà “đi bụi” từ lúc 10 tuổi, sau đó liên tục vướng vào vòng lao lý; đòi “bảo kê” tất cả hàng quán trên địa bàn, từng gây ra một số vụ chém người gây thương tích, được đồng bọn tôn xưng “đại ca”, vừa mới ra tù.

Sau khi gây án, biết cơ quan công an truy bắt gắt gao, Nhị đã trốn khỏi địa phương, tham gia vào đường dây bảo kê cho lâm tặc trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nơi giáp biên giới với tỉnh Attapeu, Lào. Mọi thông tin liên quan đến đối tượng Trần Văn Nhị luôn được lực lượng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh liên tục cập nhật vào hồ sơ. Kế hoạch truy bắt vẫn đang tiến hành. Bất ngờ, một thông tin quan trọng được cập nhật, Nhị vừa bị thương rất nặng bởi súng bắn đạn hoa cải khi hỗn chiến với một đám giang hồ khác trong việc tranh giành bảo kê trên địa bàn Kon Tum.

Xác định thời cơ đã đến, một tổ công tác nhanh chóng lên Kon Tum. Hàng loạt trạm xá, cơ sở y tế, bệnh viện trong khu vực có khả năng đối tượng vào chữa trị vết thương đều được tổ công tác xác minh sàng lọc nhưng không có ai tên Trần Văn Nhị, hoặc có vết thương bị đạn hoa cải, hoặc có đặc điểm nhận dạng liên quan giống đối tượng. Tích cực mở rộng ra tất cả bệnh viện trên địa bàn Kon Tum, các trinh sát cũng không nhận được thông tin gì. Không quản ngại đường sá xa xôi, tổ công tác qua địa bàn tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các đồng nghiệp, tiếp tục xác minh sàng lọc các tuyến bệnh viện. Nhưng tất cả tuyến y tế của Gia Lai cũng không cung cấp được thông tin gì liên quan. Tổ công tác tiếp tục mở rộng diện tìm kiếm tại các bệnh viện quân đội đóng trên địa bàn. Rất nhanh chóng các bác sĩ quân y đã phối hợp, sàng lọc và xác định có một đối tượng đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 211 đóng tại TP.Pleiku, Kon Tum, có vết thương và đặc điểm như mô tả nhưng tên Nguyễn Thanh Phong chứ không phải Trần Văn Nhị.

Các trinh sát chỉ nhận dạng được đối tượng qua hình ảnh, trong khi theo các bác sĩ, đối tượng bị đạn hoa cải bắn khắp người nên đã được băng bó nhiều nơi, kể cả vùng mặt, do đó việc nhận diện đối tượng rất khó. Tuy nhiên, theo thông tin của trinh sát, sau lưng đối tượng có hình xăm màu khó trùng khớp với ai, đó là hình con cá chép đầu rồng. Kế hoạch tiếp cận và bắt (nếu đúng đối tượng) đã được chuẩn bị chu đáo. Trong vai y - bác sĩ, các trinh sát và công an địa phương đã đón lỏng mọi ngả đường trong bệnh viện, siết chặt vòng vây. Kể cả kế hoạch đối phó với đồng bọn của Nhị nếu đến giải cứu y. Trong quá trình “khám”, các trinh sát nhận thấy đối tượng nói tiếng Quảng, nhưng khai tên Nguyễn Thanh Phong, vô tình bị người đi săn bắn... nhầm nên vào viện điều trị. Khi phát hiện hình xăm đúng như đặc điểm, các trinh sát hỏi “anh có phải là Trần Văn Nhị không?” và lập tức khống chế trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Trần Văn Nhị nhanh chóng được di lý về Quảng Nam bằng xe… cứu thương. Sau gần 9 tháng lần theo dấu vết, cuối cùng tên côn đồ “coi trời bằng vung” đã sa lưới pháp luật.

LYNH THOẠI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trinh sát kể chuyện: "Nhị đại ca" sa lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO