Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho tiểu thương chợ Tam Kỳ

M.LINH - Đ.DƯƠNG 10/01/2023 11:01

(QNO) - Công an TP.Tam Kỳ vừa tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tội phạm tín dụng đen cho tiểu thương chợ Tam Kỳ.

ông an TP.Tam Kỳ tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen cho tiểu thương chợ Tam Kỳ. Ảnh: Đ.D
Công an TP.Tam Kỳ tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cho tiểu thương chợ Tam Kỳ. Ảnh: Đ.D

Công an TP.Tam Kỳ cho biết, thời gian gần đây tình hình vay mượn tiền kiểu tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn tài sản cho nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Đáng chú ý, thời điểm cận tết Nguyên đán, các đối tượng cho vay lãi nặng gia tăng hoạt động, hình thành các nhóm cho vay lãi nặng, có sự tham gia của đối tượng hình sự, sẵn sàng dùng các thủ đoạn trái pháp luật với con nợ và gia đình để thu hồi tiền lãi và gốc.

Hoạt động tín dụng đen khá phổ biến là cho vay tín chấp với số tiền lớn. Sau một thời gian người vay không có khả năng trả hoặc trả chậm thì bị ép làm hợp đồng thế chấp tài sản, bán nhà, bán đất hoặc vay số tiền lớn hơn để trả lãi và gốc. Khi người vay không còn khả năng trả, các đối tượng sẽ chiếm đoạt nhà, đất của người vay.

Tại buổi tuyên truyền, Công an thành phố nêu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phương thức và thủ đoạn đòi nợ của đối tượng cho vay lãi nặng; nguyên nhân và điều kiện phát sinh tín dụng đen...

Đồng thời khuyến cáo người dân không tham gia vay mượn kiểu tín dụng đen, mọi hoạt động vay, gửi tiền cần đến hệ thống ngân hàng. Tuyệt đối không vay tiền qua các App, số điện thoại mời chào. Khi phát hiện đối tượng cho vay lãi nặng hoặc huy động vốn có dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản kịp thời báo cơ quan công an gần nhất.

Dịp này, Công an TP.Tam Kỳ cũng phát 200 tờ rơi tuyên truyền về các loại tội phạm trên để tiểu thương nắm bắt và phòng ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho tiểu thương chợ Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO