Tin đồn bắt cóc, lấy nội tạng là thất thiệt

THÀNH CÔNG 26/08/2019 10:40

Lãnh đạo công an các địa phương bác bỏ thông tin liên quan đến việc “xe thùng bắt cóc người, mổ nội tạng” lan tràn trên mạng xã hội, đồng thời cho biết sẽ xử lý nghiêm các đối tượng tung tin.

Cơ quan Công an đã làm việc với hai đối tượng đi xe tải, xác định các đối tượng này chỉ có hành vi buôn bán hàng kém chất lượng. (Ảnh: Công an cung cấp)
Cơ quan Công an đã làm việc với hai đối tượng đi xe tải, xác định các đối tượng này chỉ có hành vi buôn bán hàng kém chất lượng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Lan truyền tin thất thiệt

Nhiều ngày qua, một số tài khoản mạng xã hội facebook đăng tải thông tin liên quan đến việc có hai đối tượng xuất hiện bắt cóc người bỏ lên xe tải thùng, nghi bắt cóc lấy nội tạng. Những thông tin này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Gần đây nhất, vào chiều 17.8, một tài khoản mạng xã hội facebook có tên L.V đăng tải dòng trạng thái với nội dung vào 2 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực Dưỡng Sơn (phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) xảy ra vụ việc hai thanh niên đi xe thùng nói giọng Bắc đập cửa nhà một người dân, sau đó bắt chị này bỏ lên xe tải. May mắn chị này nhảy xuống xe thoát được.

Thông tin trên nhận được nhiều lượt chia sẻ, bình luận, trong đó có nhiều ý kiến đề cập việc bắt cóc mổ lấy nội tạng gây tâm lý hoang mang. Chưa dừng lại ở đó, nhiều tài khoản facebook khác bình luận, thông tin thêm về việc xe tải thùng này xuất hiện ở nhiều địa bàn lân cận…

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đã nhanh chóng nắm thông tin, vào cuộc xác minh. Trung tá Huỳnh Tấn Mười - Phó Trưởng Công an TP.Tam Kỳ cho biết, sau khi làm việc với các đối tượng đăng tải hình ảnh, thông tin về việc bắt cóc lên mạng xã hội, tất cả thông tin này đều thiếu cơ sở, là tin đồn thất thiệt.

“Phản ánh về việc nghi vấn hai đối tượng đi xe tải bắt cóc phụ nữ mổ bụng bán ra nước ngoài là sai sự thật. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP.Tam Kỳ không xảy ra vụ việc này. Thông tin bịa đặt này đã gây hoang mang trong nhân dân, chúng tôi cũng đã loan báo ngay trên mạng xã hội và thông báo rộng rãi để bà con nắm bắt, an tâm hơn trước sự việc” - Trung tá Huỳnh Tấn Mười cho hay.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo Công an TP.Tam Kỳ, nguyên nhân những thông tin trên lan truyền, gây hoang mang dư luận là do các chủ tài khoản mạng xã hội muốn đăng tin “giật gân”, câu khách. Công an TP.Tam Kỳ đã mời đối tượng là chủ tài khoản mạng xã hội L.V lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, đối tượng này thừa nhận bài viết không đúng sự thật, được đưa lên nhằm thu hút lượt người xem, bình luận.

Cơ quan điều tra cũng đã trích xuất camera, truy tìm đối tượng đi trên xe thùng, xác định các đối tượng này bán hàng gia dụng, đa số hàng hóa trên xe là hàng giả, hết hạn sử dụng. Hai đối tượng này lân la tìm đến nhà người dân chỉ để bán số hàng kém chất lượng trên. Hiện, cơ quan điều tra đã mời hai đối tượng này về lấy lời khai, xử lý đối với hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

“Bà con nên cảnh giác, tiếp nhận thông tin có chọn lọc và chỉ nên tin tưởng vào những kênh thông tin chính thống từ cơ quan chức năng, tránh bị kẻ xấu lợi dụng tung tin bịa đặt. Riêng về các đối tượng tung tin giả, cơ quan điều tra đã làm việc và sẽ xử lý theo quy định” - Trung tá Huỳnh Tấn Mười cho hay.

Được biết, vài ngày trước đó, cũng có một tài khoản mạng xã hội facebook khác có tên V.N đăng tải thông tin tương tự, chỉ khác địa điểm là ở khu vực Quế Phú, Hương An (huyện Quế Sơn). Tài khoản này lên tiếng “cảnh báo” người dân cần cảnh giác vì “các đối tượng này có thể bắt cóc cả người lớn chứ không riêng gì trẻ em”, “khi bị các đối tượng này lừa lên thùng xe để mua hàng, các đối tượng sẽ đóng thùng xe lại và bắt người đi bán nội tạng”…

Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, các thông tin trên mạng xã hội đều được lực lượng chức năng nắm bắt, vào cuộc xác minh. “Thông tin xe ô tô thùng bắt cóc lấy nội tạng là hoàn toàn bịa đặt, thất thiệt. Công an các địa phương đã mời những người đăng tải thông tin lên mạng xã hội liên quan đến việc này lên làm việc, những người này đều cho biết chỉ đăng tin nhằm mục đích câu khách, không đúng sự thật. Cơ quan chức năng đã yêu cầu họ xóa thông tin thất thiệt, đính chính. Hành vi này sẽ bị xử lý nghiêm. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên vội tin vào những tin đồn thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội, đồng thời có thể liên hệ cung cấp thông tin để cơ quan công an xác minh, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời có thông tin chính xác về những vụ việc tương tự” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tin đồn bắt cóc, lấy nội tạng là thất thiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO