Kinh tế

Tín dụng chính sách phát huy hiệu quả ở Tam Dân

VIỆT QUANG 10/08/2024 17:24

(QNO) - Tín dụng chính sách là giải pháp quan trọng để xã Tam Dân (Phú Ninh) tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

bo.jpg
Sau khi bán 3 con bò thịt, bà Minh hiện nay còn nuôi 1 con bò mẹ và 1 con bò con. Ảnh: Q.VIỆT

Năm 2021, là hộ cận nghèo ở thôn Ngọc Tú, bà Nguyễn Thị Minh nhờ hỗ trợ của Hội LHPN xã Tam Dân đã được vay ưu đãi 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Ninh để đầu tư nuôi bò sinh sản, làm bánh tráng và trồng keo lá tràm trên 10 sào diện tích. Bò sinh sản tốt, đến nay, bà Minh đã bán 3 con bò thịt, hiện đang nuôi bò mẹ và 1 bò con. Keo lá tràm qua 3 năm đầu tư đang sinh trưởng tốt, dự kiến sẽ thu hoạch bán trong vòng 2-3 năm tới. Bánh tráng thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của bà Minh có thị trường ổn định.

v.jpg
Cán bộ Hội LHPN xã Tam Dân trao đổi với bà Minh về hỗ trợ vốn vay ưu đãi đầu tư sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Q.VIỆT

Bà Minh còn được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh cho vay 20 triệu đồng để đầu tư hệ thống nước sạch và vệ sinh môi trường. “Nhờ vay vốn ưu đãi và nỗ lực làm ăn, đến nay kinh tế của gia đình tôi ổn định hơn. Chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn trước. Tôi được cán bộ tín dụng nói khi con vào đại học có thể được xét duyệt để vay vốn của chương trình cho vay học sinh, sinh viên giúp con đến giảng đường” - bà Minh nói.

oi.jpg
Vườn ổi của ông Nguyễn Thanh Trung đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Ảnh: Q.VIỆT

Nhờ hỗ trợ của Hội Nông dân xã Tam Dân, năm 2021, ông Nguyễn Thanh Trung ở thôn Ngọc Tú vay 90 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh để đầu tư trồng ổi trên 1ha diện tích gò đồi. Đến nay, nhờ canh tác ổi tốt, trung bình mỗi năm ông Trung có nguồn thu nhập hơn 200 triệu đồng. Thấy cây trồng thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, ông Trung đầu tư trồng thêm cây măng cụt và sầu riêng. Cả 2 loại cây trồng này đang phát triển tốt và sẽ cho kết quả thời gian đến.

“Người nông dân như tôi cần nhất là nguồn vốn vay để có thể đầu tư làm ăn. Tôi canh tác ổi, măng cụt, sầu riêng theo phương thức hữu cơ nên cây trồng phát triển khá bền vững. Đó chính là hướng đầu tư làm kinh tế lâu dài của gia đình” - ông Trung nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Dân cho biết, dư nợ nhận ủy thác cho vay ưu đãi hiện nay là 36 tỷ đồng (Hội Nông dân xã 15 tỷ đồng, Hội LHPN xã là 21 tỷ đồng). Chất lượng tín dụng chính sách đảm bảo. Đến nay, người dân vay vốn đều trả nợ đúng hạn và gửi tiết kiệm để làm giàu thêm nguồn vốn cho vay ưu đãi.

Các tổ tiết kiệm & vay vốn tại địa phương đã rà soát các hộ nghèo, chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện để cho vay vốn ưu đãi theo quy định. Đồng thời chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng đẻ chuyển giao kỹ thuật đến người vay vốn và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, định hướng hộ vay đầu tư làm ăn đúng trọng tâm, trọng điểm.

sau rieng
Sầu riêng của hộ ông Nguyễn Thanh Trung sắp ra quả. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Bùi Hồng Long - Bí thư Đảng ủy xã Tam Dân cho biết, tín dụng chính sách triển khai trên địa bàn đã giúp kinh tế - xã hội xã Tam Dân có nhiều chuyển biến, nông thôn mới tạo diện mạo mới. Nhờ tín dụng chính sách, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,62%, hộ cận nghèo giảm xuống còn 1,4%.

Vốn chính sách giúp 304 hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của địa phương được vay vốn phát triển kinh tế; giúp 70 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập; xây dựng, cải tạo, sửa chữa 652 công trình nước sạch, công trình vệ sinh; xây dựng 5 căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, 15 căn nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh đã cho 879 hộ nghèo, chính sách trên địa bàn xã Tam Dân vay vốn ưu đãi với dư nợ hiện nay là 39,793 tỷ đồng. Đây là nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín dụng chính sách phát huy hiệu quả ở Tam Dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO