Tín hiệu khả quan từ điều hành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp

PHAN VINH 04/08/2019 20:12

(QNO) - Thu hút đầu tư và tự tạo ra được nguồn lực tài chính, thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam đang thực hiện tốt công tác ươm mầm, hỗ trợ và cụ thể hóa những ý tưởng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhiều lớp tập huấn được CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam tổ chức để đào tạo và cung cấp kiến thức cho các startup. Ảnh: P.V
Nhiều lớp tập huấn được CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam tổ chức để đào tạo và cung cấp kiến thức cho các startup. Ảnh: P.V

Tổ chức nhiều hoạt động

Sau khi giành giải Nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên vào tháng 9.2018, anh Dương Ngọc Ảnh - người sáng lập dự án Phở sắn Caromi, cùng cộng sự của mình bắt tay mở rộng quy mô dự án. Hiện tại, sản phẩm phở sắn của anh đã có mặt trên hầu hết các tỉnh thành cả nước và trong chuỗi các siêu thị bán lẻ với sản lượng hơn 3 tấn phở sắn khô mỗi tháng với 12 người giúp việc. Với chuyên môn là một kỹ sư công nghệ thông tin khởi nghiệp ở lĩnh vực mới nên anh Ảnh gặp nhiều khó khăn, trong đó, có khâu quản lý nhân sự.

“May mắn là vừa qua, tôi được CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam mời tham dự khóa học quản lý nhân sự do các chuyên gia đầu ngành giảng dạy. Tuy khóa học khá ngắn nhưng tôi đã được trang bị những lý thuyết cơ bản về quản lý và khơi dậy năng lực của nhân viên sao cho dự án được vận hành hiệu quả. Điều này rất cần thiết với những dự định mở rộng quy mô dự án của tôi trong thời gian đến. Bởi sản phẩm phở sắn caromi đến nay vẫn chưa đủ cung ứng cho thị trường” - anh Ảnh chia sẻ.

Anh Dương Ngọc Ảnh trong một lần trình diễn phương pháp làm phở sắn ở Hội An. Ảnh: P.V
Anh Dương Ngọc Ảnh trong một lần trình diễn phương pháp làm phở sắn ở Hội An. Ảnh: P.V

Không riêng gì dự án Phở sắn Caromi của anh Dương Ngọc Ảnh mà thời gian qua, nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh được CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam giúp đỡ, hỗ trợ.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, đơn vị này đã tổ chức thực hiện hơn 20 lớp tập huấn, khóa học dành cho các startup và những cá nhân đang có ý tưởng khởi nghiệp với sự tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều chuyên gia khởi nghiệp và các lĩnh vực liên quan đến thương mại hóa sản phẩm, quản lý nhân sự, maketing - truyền thông quảng cáo... Đồng thời, CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam còn tổ chức cho các startup đi tham quan, học hỏi các mô hình khởi nghiệp ở các tỉnh có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động và phù hợp với Quảng Nam như Bến Tre, Huế, Bình Định, Đồng Tháp, Hà Nội,…

Thu hút vốn

Theo ông Trần Viết Âu - Chủ nhiệm CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam, để tổ chức được nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp như vậy, thời gian qua, đơn vị đã có cách thu hút, quản lý và điều hành nguồn quỹ một cách hiệu quả.

Quỹ chung được hiểu theo 2 nghĩa là quỹ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và vốn hỗ trợ các mô hình, dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam thành lập Công ty CP Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam nằm trong hệ thống hoạt động của Công ty CP Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam (VINA STARTUP) thuộc CLB Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam. CLB Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam có hơn 1.700 doanh nghiệp hội viên. Theo đó, các hội viên triển khai mô hình mua chéo sản phẩm của nhau và phân phối ra thị trường, lợi nhuận từ hoạt động này được trích lại 2% để tạo quỹ hoạt động cho CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam. Đồng thời, Công ty CP Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam cũng trích lại 20% cho CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam để làm quỹ hoạt động. Nguồn quỹ này sẽ được chi vào các hoạt động tập huấn, tham quan dành cho các startup trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để thu hút nguồn vốn hỗ trợ cho các mô hình, dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam đã tổ chức liên kết với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần cam kết hỗ trợ, đồng hành. Trong thời gian qua, đơn vị này đã kêu gọi được hơn 70 tỷ đồng vốn cam kết từ các nhà đầu tư để hỗ trợ vốn cho các startup. Trong đó, Tập đoàn VN Đà Thành cam kết hỗ trợ 50 tỷ đồng; Công ty TNHH Toàn Cầu cam kết hỗ trợ 10 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam cam kết hỗ trợ 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Doanh nhân Quế Sơn - Nông Sơn - Hiệp Đức tại TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 1,3 tỷ đồng và giao trách nhiệm quản lý, phân bổ số tiền này để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp cho CLB Đầu tư và khởi nghiệp Quảng Nam.

“Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng nguồn vốn này để đầu tư cho 3 dự án khởi nghiệp đang trong quá trình nghiên cứu, tạo sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Những dự án mà chúng tôi ưu tiên hỗ trợ đầu tư liên quan các lĩnh vực công nghệ, du lịch thông minh, nông nghiệp công nghệ cao,... Hy vọng, định hướng này sẽ giúp phong trào khởi nghiệp ở Quảng Nam có những bước tiến vững chắc trong thời gian tới” - ông Âu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu khả quan từ điều hành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO