Tín hiệu vui của văn chương xứ Quảng

BẢO ANH 17/12/2023 09:15

Trong vòng 2 tuần, có tới 3 tác giả là hội viên Hội VHNT Quảng Nam tổ chức giới thiệu tác phẩm mới đến với công chúng yêu văn học, làm cho “mùa sách” cuối năm ở xứ Quảng trở nên rộn ràng hơn...

Tác giả Nguyễn Kim Thịnh (thứ 2 từ phải sang) trong buổi ra mắt tập thơ “Gửi nhớ vào quên”.
Tác giả Nguyễn Kim Thịnh (thứ 2 từ phải sang) trong buổi ra mắt tập thơ “Gửi nhớ vào quên”.

“Gửi nhớ vào quên” (NXB Hội Nhà văn) là tập thơ in riêng thứ hai của tác giả Nguyễn Kim Thịnh, vừa được trình làng trong một sự kiện ra mắt sách diễn ra vào ngày 9/12, tại Núi Thành.

“Gửi nhớ vào quên” gồm 54 bài thơ, là những gửi gắm, những câu chuyện, những tâm sự của tác giả - không phải để quên mà là để nhớ, để khơi gợi, đánh thức ký ức, tình yêu dành cho quê hương, cho mẹ, cho “em” từ thẳm sâu tâm hồn mình, giữa chen chúc những buồn vui lo nghĩ giữa cuộc đời: “Tháng Ba nhè nhẹ đường làng/ Xuân còn xanh biếc đã vàng rực sưa/ Em ơi ngày cũ như vừa/ Về theo nỗi nhớ dáng xưa/ Cồn cào” (Sưa vàng).

Từng cung bậc tình cảm được tác giả bày biện khá tự nhiên, dung dị, mộc mạc, chân thành, được gửi gắm trong sự hòa quyện cùng vạn vật, cỏ cây, hoa lá... để nhen nhóm, kết nối yêu thương; để tôn vinh và tri ân cuộc đời. “Chiều nay/ Cửa Đại thắp ca dao/ Mùi bùn thơm thơm rừng dừa Bảy Mẫu/ Tạ ơn khúc sông vỗ về đồng bãi/ Nuôi dưỡng trong tim những yêu dấu khôn cùng” (Thì thầm sông mẹ)...

Tuy chưa có nhiều phá cách trong ngôn từ và hình thức thể hiện, song “Gửi nhớ vào quên” vẫn tạo được ấn tượng nhờ sự hiền lành, ấm áp và thấm đẫm ân tình trong mỗi câu thơ, như trong bài thơ “Ngõ nhớ” anh viết riêng cho quê mẹ Tam Thạnh của mình: “Theo ta thức trọn ngày dông bão/ Có dáng ngõ xưa, dáng cội nguồn/ Chớp bể ta về neo ngõ nhớ/ Nghe lòng dâng mãi một niềm thương”.

Cũng trong ngày 9/12, “Hài mặt quỷ” (NXB Phụ nữ Việt Nam), tập truyện ngắn thứ hai của tác giả Hồ Loan - một cây bút văn xuôi nữ hiếm hoi và đang rất sung sức của văn học Quảng Nam, đã được ra mắt trong một buổi giới thiệu khá đình đám tại Tam Kỳ.

Hầu hết trong số 16 truyện ngắn ở tập “Hài mặt quỷ” tập trung khai thác những xung đột, rạn vỡ, mất mát, khổ đau và hạnh phúc... trong phạm vi gia đình hoặc trong các mối quan hệ anh em, bạn bè, họ hàng.

Các truyện được dẫn dắt, khắc họa một cách khá sắc sảo, sinh động và đầy thao thức về những thử thách hiển hiện và tiềm tàng, về cái giá phải trả cho hạnh phúc và tình yêu; qua đó gợi mở được nhiều điều đáng để suy ngẫm về ứng xử, trong giải quyết các vấn đề của cuộc sống...

“Hài mặt quỷ” có một số truyện giàu chi tiết, có những chi tiết đắt đến xót xa; vài truyện thật sự hay; đẹp và buồn - nỗi buồn có thể neo giữ tâm hồn người đọc để không ai phải nghĩ thêm về những bi kịch khác...

Buổi giao lưu, ra mắt sách “Hài mặt quỷ” của tác giả Hồ Loan.
Buổi giao lưu, ra mắt sách “Hài mặt quỷ” của tác giả Hồ Loan.

Trước buổi ra mắt tập sách “Hài mặt quỷ”, nhà văn Hồ Loan chia sẻ rằng, chị “xin phép không nhận hoa chúc mừng” dù biết rằng, việc trao tặng những bó hoa nhân sự kiện này thật sự rất ấm áp.

Thay vào đó, chị mong sẽ nhận được sự ủng hộ hoạt động bán sách gây quỹ “Xuân ấm áp”, với mong muốn chia sẻ chút quà bé nhỏ với hoàn cảnh kém may mắn trong dịp tết sắp tới. Tại buổi ra mắt sách, nhiều độc giả, bạn văn đặt mua người một quyển, người vài ba quyển, người 5-10 quyển, góp phần san sẻ yêu thương cùng với tác giả.

Trước đó, vào ngày 25/11, tại Hội An, tác giả La Trung đã tổ chức phát hành tập thơ “Phía nào cũng đẫm dấu em” (NXB Hội Nhà văn) vừa được xuất bản của anh.

Với giọng điệu, hình ảnh, thi pháp khá “cổ điển”, La Trung bày ra trong thơ mình những ngẫm ngợi, suy tư, trăn trở: “Chút tình lắng giữa lòng nhau/ Sá chi mưa nắng làm nhàu sắc xuân/ Đời còn có chút nghĩa nhân/ Thì đây đó những lỗi lầm vơi đi” (Mấy lần dại khôn).

Chậm rãi và bền bỉ, anh tiếp tục khẳng định sự vững vàng và thâm trầm của mình trên con đường đến với thơ ca bằng “con tim khổ hạnh”, với mong ước để “tiếng chuông lòng ngân mãi trong chốn nhân sinh” như một cách hiến dâng: “Giấu trong thơ chút nghĩa tình/ Bên bờ năm tháng làm thinh dâng đời” (Vẫn bình tĩnh qua).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui của văn chương xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO