Tín hiệu vui ở làng gốm Thanh Hà

PHƯỚC HIẾU 06/12/2022 05:51

Gần một tháng nay, lượng khách quốc tế đến với làng gốm Thanh Hà (TP.Hội An) tăng đột biến, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Du khách thích thú khi trải nghiệm làm gốm. Ảnh: N.Q
Du khách thích thú khi trải nghiệm làm gốm. Ảnh: N.Q

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 2/12, tại làng gốm Thanh Hà có khá đông khách quốc tế đến tham quan. Bà Bùi Thị Phước Hiền, chủ cơ sở gốm Phước Hiền (khối phố Nam Diêu, phường Thanh Hà) cho hay, trước dịch bệnh, mỗi tháng bà được quản lý làng nghề hỗ trợ theo cấp độ B và bán thêm được vài triệu đồng tiền sản phẩm, tuy không nhiều nhưng cũng đủ trang trải cho gia đình và con ăn học.

Hai năm dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở của bà và nhiều người xung quanh đóng cửa. Mỗi ngày, bà làm sản phẩm để khuây khỏa. Hiện nay, khách đến thăm làng nghề ngày càng đông, thu nhập được cải thiện.

“Khách du lịch đến đông thế này tôi rất vui, có thêm nguồn thu để mua đất về làm gốm. Ngoài ra giúp không khí ở làng nghề thêm phần rộn ràng” - bà Hiền chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hoàng Tín - Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch và dịch vụ Hoàng Tín cho biết, công ty của ông có nhiều tàu du lịch đón khách từ làng gốm Thanh Hà về phố cổ. Mấy tháng trước vắng khách, gần một tháng nay khách trở lại đông hơn, nghề dịch vụ đưa đón khách của công ty khởi sắc, nhiều lao động có việc làm.

 

Ông Hồ Hữu Chánh - Tổ trưởng làng nghề truyền thống Hội An cho biết, gần một tháng nay ngoài khách Việt, mỗi ngày ở làng gốm Thanh Hà đón hơn 1.000 lượt khách quốc tế.

Khách thường đi theo đoàn với số lượng vài chục người, du khách được đưa đón miễn phí bằng xe điện trung chuyển, đến tham quan các đình cổ như Xuân Mỹ, di tích Khu miếu tổ nghề gốm Nam Diêu, xem các nghệ nhân làm gốm và họ có cơ hội trải nghiệm làm gốm và nhận quà gốm.

Sau khi tham quan làng nghề, du khách được đưa đón bằng thuyền về lại phố cổ Hội An. Giá vé tham quan làng nghề chỉ 35 nghìn đồng/người. Hiện nay, ở làng gốm có khoảng 30 cơ sở còn lưu giữ nghề làm gốm với khoảng 70 lao động.

“Du khách đến với làng gốm ngày càng đông, những người làm quản lý, hướng dẫn như chúng tôi cảm thấy vui khi được phục vụ tận tình. Cạnh đó, nhiều cơ sở, nghệ nhân làng nghề cũng có thêm nguồn thu nhập từ việc phục vụ du lịch” - ông Chánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui ở làng gốm Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO