Tín hiệu vui từ phong trào bơi lội

TƯỜNG VY 08/10/2016 08:11

Phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu vui khi nhiều địa phương, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đáng chú ý, lần đầu tiên môn bơi trong học đường tạo dấu ấn tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016.

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ) tập bơi tại hồ bơi tư nhân Hoa Sứ do một thầy giáo của trường đầu tư xây dựng.
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ) tập bơi tại hồ bơi tư nhân Hoa Sứ do một thầy giáo của trường đầu tư xây dựng.

Thành quả ngọt ngào

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012, đoàn thể thao học sinh Quảng Nam có 6 vận động viên tham gia thi đấu ở môn bơi lội và đoạt 2 huy chương đồng. Đến kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016, Quảng Nam tự tin đưa 26 vận động viên tham gia và đã xuất sắc giành được tổng cộng 15 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Kết quả này đã gây bất ngờ không chỉ đối với những người làm công tác TD-TT trong tỉnh mà còn nhiều địa phương khác, bởi từ trước đến nay, Quảng Nam vẫn là “điểm trắng” trong phong trào bơi lội học đường.

Để có được thành quả này, rõ ràng môn bơi lội trong học đường dựa trên nền tảng sẵn có từ phong trào bơi lội trên địa bàn tỉnh. Nói cách khác, nếu không có phong trào mạnh ở cơ sở thì chắc chắn, cũng như những lần trước, học trò Quảng Nam “tay trắng” vẫn hoàn “trắng tay”! Phong trào bơi lội trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm đầu tư khá lớn từ chính quyền các địa phương, ngành giáo dục. Chẳng hạn, thị xã Điện Bàn đã chi 8,5 tỷ đồng xây dựng 3 hồ bơi nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và học sinh. Ngành GD-ĐT cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của tổ chức Swim VietNam trong việc đầu tư xây dựng bể bơi tại 6 huyện, thành phố và trực tiếp giảng dạy. Cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi phục vụ nhu cầu của người dân. Hiện cả tỉnh có 32 hồ bơi, bể bơi, trong đó tập trung nhiều nhất tại Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, việc tổ chức phong trào cũng được các cấp, ngành và địa phương quan tâm. HĐND thị xã Điện Bàn đưa vào nghị quyết việc phổ cập bơi trên địa bàn và sau 5 năm đã có 10.000 thanh thiếu niên, học sinh được phổ cập. Còn theo ông Trần Sô - Trưởng phòng Nghiệp vụ TD-TT (Sở VH-TT&DL), tính từ năm 2011 đến nay, cả tỉnh có gần 30.000 người được phổ cập bơi thông qua chương trình của tổ chức Swim VietNam và các địa phương. Để động viên, phát triển phong trào, kể từ Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI năm 2008, môn bơi lội đã được đưa vào chương trình thi đấu. Với ngành GD-ĐT, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh cũng đã chính thức ghi tên bơi lội vào nội dung thi đấu. Dù chưa thu hút được nhiều vận động viên tham gia và chất lượng chưa cao nhưng bước đầu cho thấy, phong trào ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, thành tích tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016 đã đem lại tín hiệu vui cho phong trào bơi lội của tỉnh.

Nâng chất lượng

Phong trào bơi lội có bước phát triển song vẫn còn nhiều bất cập. Ngoại trừ Điện Bàn, hầu hết các địa phương đều chưa quan tâm đến môn thể thao này nên thiếu sự đầu tư cơ sở vật chất lẫn phát triển phong trào. Đơn cử, tại giải bơi toàn tỉnh năm 2016, chỉ có 75 vận động viên nam và nữ của 6 huyện, thị xã, thành phố tham gia. Theo một đại diện của Swim VietNam, dù đầu tư bể bơi và tổ chức giảng dạy miễn phí hoàn toàn cho học sinh, song ngành GD-ĐT một số địa phương chưa hưởng ứng tích cực, thậm chí thờ ơ. Vì vậy, đến nay, sau 8 năm mới chỉ có 9/18 địa phương triển khai chương trình.

Để tìm các giải pháp phát triển phong trào trong thời gian đến, ngày 4.10 vừa qua, lần đầu tiên Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị chuyên đề phát triển môn bơi lội. Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, một trong những việc cần làm ngay là phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh xây dựng đề án phổ cập bơi, phòng chống đuối nước ở trẻ em giai đoạn 2017-2020, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt. Đồng thời đẩy mạnh phong trào ở cơ sở, trường học, doanh nghiệp; chọn đối tượng học sinh, thanh thiếu nhi làm nòng cốt để phát triển phong trào. Cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; duy trì việc tổ chức các giải thanh thiếu niên, tham gia các giải thể thao học sinh như Hội khỏe Phù Đổng; tuyển chọn đào tạo để phát triển thể thao thành tích cao.

Với thành quả gặt hái được tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc vừa qua, rõ ràng môn bơi lội xứng đáng để có cơ hội nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các ngành chức năng, tổ chức, cá nhân, trong đó chủ yếu là ngành thể thao và GD-ĐT.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui từ phong trào bơi lội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO