Tin sách hay tin ai?

BẢO ANH 15/05/2015 09:03

Ông bạn hàng xóm của tôi có đứa con hơn 3 tuổi rất mê thơ ca, hát hò. Dạy con bằng mấy bài ca dao hò vè thuộc từ nhỏ được một thời gian thì... cạn vốn, anh bèn nhờ một người bạn làm trong ngành giáo dục tìm mua giúp vài cuốn sách mà theo anh gợi ý là “phải thật phù hợp với sở thích và lứa tuổi” của con anh. Mấy ngày sau, anh nhận được sách, vui ra mặt.

Thế nhưng, mang sách về đọc cho con nghe được vài hôm thì anh hàng xóm quáng quàng chạy sang nhà tôi. Anh bảo: “Sách tôi mua là sách của một nhà xuất bản uy tín, lại có tem nhãn chống giả hẳn hoi, nhưng mới đọc lướt qua tôi đã thấy có không ít chỗ hình như... chưa chuẩn ông ơi”. Anh chìa ra 2 cuốn sách. Ở cuốn “Tuyển tập thơ ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non theo chủ đề” (NXB Giáo dục Việt Nam - 2014), trang 10 có in bài thơ “Mượn ông cái kính” của nhà thơ Phạm Đình Ân. Bài thơ có 8 câu, được sách in như sau: “Ông bảo chữ gầy nhom/ Mà ông lại kém mắt/ Ông phải đeo kính vào/ Chữ béo ra dễ đọc/ Vậy, từ nay có bánh/ Cháu nhận phần tẹo thôi/ Khi ăn, ông mượn kính/ Bánh phồng to gấp mười”. Anh bảo tôi cho ý kiến. Thú thật, tôi không thuộc bài thơ này, nhưng đọc đi đọc lại thì thấy câu thơ thứ 7... vô lý quá, không đúng với logic nội dung và tên bài thơ tí nào. Sau đó, tôi thử tìm ở một số cuốn sách thiếu nhi khác thì thấy câu thơ nói trên được in là “Khi ăn, mượn ông kính”. Về mặt logic, câu này chuẩn hơn hẳn so với câu “Khi ăn, ông mượn kính”. Thế nhưng cứ thấy băn khoăn, bởi nếu cứ lấy sách làm chuẩn thì chẳng biết tin vào sách nào!

Ca khúc “Cả nhà thương nhau” đã in sai tên nhạc sĩ Phan Văn Minh thành Phan Tuy An.
Ca khúc “Cả nhà thương nhau” đã in sai tên nhạc sĩ Phan Văn Minh thành Phan Tuy An.

Cuốn “Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu đố dành cho trẻ 3 - 4 tuổi theo chủ đề”, cũng của NXB Giáo dục Việt Nam (tái bản lần thứ 1 - 2014), ở trang 117 ghi tên tác giả bài thơ “Cả nhà thương nhau” là… Phan Tuy An chứ không phải Phan Văn Minh! Thử kiểm tra ở một số tập nhạc và album bài hát thiếu nhi, tất cả đều xác định tác giả ca khúc “Cả nhà thương nhau” là Phan Văn Minh. Tôi gọi điện hỏi nhạc sĩ Phan Văn Minh, anh giẫy nẩy lên và khẳng định anh chính là tác giả của cả phần nhạc và phần lời. Tôi liên hệ với nhà thơ Thanh Quế - thân phụ của nhà thơ họa sĩ Phan Tuy An, được biết NXB Giáo dục Việt Nam đã in sai tên nhạc sĩ Phan Văn Minh thành Phan Tuy An! Bởi nhà thơ họa sĩ Phan Tuy An không làm bài thơ đó. Việc làm tùy tiện, cẩu thả của NXB thật là tai hại!

Mới chỉ đọc thoáng qua đã thấy 2 lỗi không nhỏ. Không biết trong số hơn 600 trang sách của 2 tập sách này liệu có còn “hạt sạn” nào nữa không?

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tin sách hay tin ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO