Tin tặc tấn công dữ liệu y tế New Zealand

QUỐC HƯNG 10/10/2019 09:12

(QNO) - New Zealand vừa thông báo trang web thông tin y tế lớn nhất nước này bị tin tặc tấn công.

New Zealand đang rà soát nhằm đối phó với những thiệt hại có thể xảy ra sau khi tin tặc tấn công trang web y tế. Ảnh: Stuff
New Zealand đang rà soát nhằm đối phó với những thiệt hại có thể xảy ra sau khi tin tặc tấn công trang web y tế. Ảnh: Stuff

Gần 1 triệu người New Zealand đối mặt với nguy cơ dữ liệu y tế của họ bị truy cập bất hợp pháp trên trang web của Tu Ora Compass Health - trung tâm quản lý dữ liệu và cung cấp thông tin y tế cho nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe của New Zealand.

Trang web này bị tấn công vào tháng 8 vừa qua, nhưng các cuộc điều tra cũng phát hiện ra các cuộc tấn công trước đó từ năm 2016 đến tháng 3.2019. Bộ Y tế New Zealand cho biết dữ liệu bị tấn công bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, sắc tộc, tình trạng sức khỏe và thông tin một số dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe trong thời gian từ 2002 đến nay.

Cơ quan y tế New Zealand hiện không rõ ai đứng đằng sau các vụ tấn công, chúng bắt nguồn từ đâu, hoặc mục đích là gì; đồng thời đang khẩn trương rà soát và đánh giá thiệt hại sau các vụ tấn công mạng trên. Chính phủ New Zealand cũng chuẩn bị đối phó với các khả năng xấu nhất có thể xảy ra.

Đến nay, một số quốc gia đã ghi nhận các vụ tin tặc tấn công vào các trang web y tế lớn nhất của họ. Như vào năm 2017, tin tặc tấn công làm tê liệt nhiều cơ sở y tế Anh. Vào năm ngoái, tin tặc trộm dữ liệu y tế của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và 1,5 triệu bệnh nhân khác như chuẩn đoán, ghi chú bác sĩ và kiểm tra sức khỏe.

Việc bảo toàn thông tin trong lĩnh vực y tế điện tử trước tội phạm công nghệ trong thời đại kết nối và số hóa đang được nhiều nước đặc biệt quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tin tặc tấn công dữ liệu y tế New Zealand
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO