Cầu Đất - chợ của người Quảng

YẾN LOAN 06/11/2014 12:04

(QNO) - Chợ Cầu Đất thuộc xã Xuân Trường, TP.Đà Lạt được xây dựng từ năm 1962. Đến chợ Cầu Đất, không khó để tìm một số sản vật hay các món ăn ngon xứ Quảng, hoặc để nghe những tiểu thương gốc Quảng Nam nói giọng Quảng “rin”.

Nhiều tiểu thương ở chợ Cầu Đất là người Quảng.
Nhiều tiểu thương ở chợ Cầu Đất là người Quảng.

Bà Minh bán thịt bò lâu năm ở chợ Cầu Đất cho biết: “Tôi bán hàng này từ những ngày thành lập chợ. Không ít người mua kẻ bán ở đây là dân Quảng mình. Người Quảng ở đây nhiều lắm, nhờ rứa mà vui…”. Bà Minh đã già, nói giọng Quảng đặc sệt. Nhờ buôn bán dễ tính, thỉnh thoảng còn pha trò nên hàng bà lúc nào cũng đông khách. Hay chị Dưỡng bán rau, lúc nào cũng tươi tắn nụ cười chào mời khách. Từ Hội An, vợ chồng chị vào Cầu Đất những năm 1980. Sau nhiều năm cần mẫn, chịu khó buôn bán, vợ chồng chị đã tậu được vườn, xây được nhà. Tuy diện tích hàng rau khiêm tốn nhưng vẫn đầy đủ các loại rau tươi với cách bài trí gọn gàng, bắt mắt.

Chưa đến hàng thịt heo, đã nghe giọng nói to, đậm chất Quảng của chị Loan. Nhắc đến chị, đa số người địa phương đều biết. Người ta biết vì không phải chị là người có nhiều bạn hàng, mà là người có những đứa con ngoan ngoãn, học giỏi. Đứa lớn là một dược sĩ. Hai đứa nhỏ đang là học sinh giỏi của Trường chuyên Thăng Long, TP.Đà Lạt. Hỏi về chuyện học hành của những đứa con, chị tự hào: “Được sinh ra từ mảnh đất có truyền thống hiếu học, nên tôi thường xuyên nhắc nhở con cái chuyện học hành, để dù sống xa quê, cũng phải biết phát huy truyền thống hiếu học của cha ông mình”.

Chị Bình (người bán trái cây ở góc cuối chợ) là người gốc Đại Lộc. Ba mẹ chị vào đây lập nghiệp, gắn bó với Xuân Trường từ thời trai trẻ. Dù sinh ra trên mảnh đất cao nguyên, nhưng mỗi năm chị Bình đều đưa các con về thăm quê hương. Chị muốn các con biết về nguồn cội, để yêu nhiều nơi chôn nhau cắt rốn. Hay như chị Hiền bán rau, chị Thơm bán cá, các chị đều là người gốc Quảng Nam. Từ sớm tinh mơ, họ đã sớm đến chợ mở cửa quầy, chờ những người bỏ mối từ Đơn Dương, Đà Lạt đến giao hàng, bắt đầu phiên chợ sáng. Người dân ở Xuân Trường chủ yếu làm nông, nên đi chợ từ sớm để kịp về làm vườn. Sáu giờ sáng, chợ đã đông người. Sau phiên chợ sáng, các chị lại dọn dẹp, gói hàng, chăm chút từng mớ rau, con cá để chờ đến phiên chợ chiều. Ở chợ Cầu Đất, không khó để tìm bát đường tán, hay bột ớt, bột nghệ, sợi mì Quảng, thậm chí cả bánh khô, bánh in từ ngoài quê gửi vào.

Với tôi, đi chợ không chỉ để mua thực phẩm mà còn mua cả niềm vui về quê xứ. Bởi những người tha hương lúc nào cũng mơ một cuộc quay về. Giữa cao nguyên lồng lộng, nghe rổn rảng cách nói, cười rặt Quảng, thấy lòng ấm áp, bình yên

YẾN LOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu Đất - chợ của người Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO