Tin vui cho bệnh nhân ung thư

AN TRƯƠNG 09/01/2023 16:26

(QNO) - Các cuộc thử nghiệm vắc xin ung thư ở Anh sẽ được đẩy nhanh sau khi chính phủ nước này đạt được thỏa thuận với công ty dược phẩm Đức BioNtech.

BionTech đang phát động thử nghiệm quy mô lớn về các liệu pháp mRNA để điều trị ung thư và các bệnh khác. Ảnh: Getty Images.
BionTech đang phát động thử nghiệm quy mô lớn về các liệu pháp mRNA để điều trị ung thư và các bệnh khác. Ảnh: Getty Images.

Theo The Guardian, Steve Barclay - Bộ trưởng Y tế Anh sẽ ký vào biên bản ghi nhớ với BioNTech để cung cấp các phương pháp điều trị mới tốt nhất cho bệnh ung thư. Thỏa thuận này có nghĩa là các bệnh nhân ung thư ở Anh sẽ được tiếp cận với thử nghiệm lâm sàng các liệu pháp mRNA, chẳng hạn như vắc xin ung thư ngay từ mùa thu.

Các phương pháp điều trị bằng mRNA được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân và cung cấp cho hệ thống miễn dịch mã di truyền từ bệnh ung thư cụ thể, nhờ vậy nó chỉ tấn công khối u. Trong khi đó, phương pháp hóa trị liệu nhắm vào tế bào ung thư lẫn nhiều tế bào khác.

BioNTech đã làm việc với Pfizer để phát triển vắc xin mRNA được sử dụng rộng rãi nhằm chống lại dịch Covid-19. Sự hợp tác của họ với chính phủ Vương quốc Anh lần này có thể cung cấp 10.000 liều liệu pháp cá nhân hóa cho bệnh nhân ung thư ở Vương quốc Anh vào năm 2030 thông qua một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết: “Một khi ung thư được phát hiện, chúng ta cần đảm bảo có các phương pháp điều trị tốt nhất có thể càng sớm càng tốt, bao gồm cả ung thư vú, phổi và tuyến tụy. BioNTech đã dẫn đầu thế giới về vắc xin Covid-19. Họ cam kết ứng dụng tiến bộ khoa học, đổi mới và công nghệ khoa học tiên tiến, trở thành đối tác hoàn hảo cho thỏa thuận hợp tác phát triển vắc xin ung thư”.

Ông Barclay nói thêm: “Từ đầu tháng 9, các bệnh nhân ung thư ở Anh sẽ là những người đầu tiên tham gia vào các thử nghiệm và xét nghiệm để cung cấp các phương pháp điều trị được cá nhân hóa. Từ đó, các nhà nghiên cứu sẽ xây dựng liệu pháp mới để vừa điều trị ung thư hiện tại, vừa giúp ngăn chặn nó tái phát”.

Chia sẻ với The Guardian, Giáo sư Uğur Şahin - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết: “Nước Anh đã cung cấp thành công vắc xin Covid-19 một cách nhanh chóng vì hệ thống y tế đã làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Thỏa thuận hôm nay cho thấy chúng tôi cam kết làm điều tương tự cho bệnh nhân ung thư”.

“Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình phát triển các liệu pháp miễn dịch và vắc xin bằng các công nghệ mà chúng tôi đã nghiên cứu trong hơn 20 năm. Sự hợp tác sẽ bao gồm nhiều loại ung thư và bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới” - Giáo sư Şahin cam kết.

Trên CNBC, Tim Bierley - một nhà vận động của nhóm Global Justice Now có trụ sở tại Anh, cho biết các công ty dược phẩm lớn đã từng “hét giá” cao khủng khiếp đối với các loại thuốc mới. Vì vậy ông cho rằng chính phủ có nghĩa vụ yêu cầu BioNtech định giá vắc xin ung thư ở mức phải chăng để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được, đặc biệt là các nước đang phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tin vui cho bệnh nhân ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO