Tinh hoa sản phẩm làng nghề

KHÁNH LINH 26/12/2015 09:51

Nằm tại địa chỉ số 35 đường Nguyễn Thái Học (TP.Hội An), Nhà trưng bày Tinh hoa sản phẩm làng nghề Quảng Nam trở thành điểm tham quan, tìm hiểu về các làng nghề thủ công truyền thống xứ Quảng của du khách khi đến với vùng đất di sản này.

Nhà trưng bày trở thành điểm đến tham quan mua sắm của khách khi đến Hội An.
Nhà trưng bày trở thành điểm đến tham quan mua sắm của khách khi đến Hội An.

Từ khi mở cửa hoạt động (4.2015) mỗi ngày Nhà trưng bày thu hút hàng chục lượt khách đến tham quan tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm thủ công mang về làm quà lưu niệm. Hiện tại, nơi đây đang trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của khoảng 15 làng nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh như tơ lụa Mã Châu (Duy Xuyên); gỗ mỹ nghệ Nguyễn Văn Tiếp, gốm Lê Đức Hạ (Điện Bàn); mây tre Núi Thành; trầm hương Trung Phước (Nông Sơn); tiêu Tiên Phước; chiếu cói Hiệp Đức; thổ cẩm Đhrôồng (Đông Giang)… Tuy nhiên, nổi bật nhất trong Nhà trưng bày chính là các sản phẩm gốm với hàng trăm mẫu mã kiểu dáng độc đáo như ấm tách, tượng, bình… rất tinh xảo, thể hiện nét tài hoa của các nghệ nhân làng nghề xứ Quảng. Ngoài ra, còn là các sản phẩm làng nghề tơ lụa Mã Châu, một thời nổi tiếng không chỉ được dùng trong các vương triều mà còn là sản phẩm được xuất ngoại thông qua thương cảng Hội An xưa.  

Có thể nói, Nhà trưng bày là một bức tranh thu nhỏ các làng nghề xứ Quảng, trong đó mỗi sản phẩm là một biểu tượng văn hóa đại diện cho một vùng đất, một cộng đồng đã được gìn giữ lưu truyền qua bao đời, gắn liền với bao biến thiên lịch sử địa phương từ thuở khai hoang mở đất đến nay. Đặc biệt, thông qua các sản phẩm du khách không chỉ hiểu hơn về các giá trị văn hóa, tâm linh, những tinh hoa làng nghề mà còn cảm nhận được đời sống sinh hoạt, thành quả lao động, sự sáng tạo không mệt mỏi của nhiều thế hệ, cộng đồng các dân tộc anh em tại mỗi làng nghề từ đồng bằng, ven biển đến miền núi cao để càng tự hào hơn về những giá trị văn hóa mà các thế hệ tiền nhân đã tạo dựng nên. Chính vì vậy, nơi đây luôn là điểm tham quan của du khách và các sinh viên chuyên ngành đến tìm hiểu, nghiên cứu. Trong thời gian tới khi việc nâng cấp các dịch vụ, xây dựng tập gấp, bản đồ, tăng cường thêm sản phẩm, kết nối tour với các công ty du lịch và các làng nghề, nhất là việc dán nhãn hiệu “Con dấu xác thực”… được triển khai, hứa hẹn sẽ biến Nhà trưng bày trở thành điểm tham quan hấp dẫn của du khách gần xa. và những ai mong muốn mua đúng sản phẩm địa phương để làm quà lưu niệm thì Nhà trưng bày Tinh hoa sản phẩm làng nghề Quảng Nam chắc chắn sẽ là điểm đến đáng tin cậy.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tinh hoa sản phẩm làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO