Tình huống bất ngờ trong phá án

THANH NGHỊ 20/07/2015 09:49

Một thời, người từ nhiều nơi ồ ạt đổ về vùng núi Phước Sơn để khai thác vàng sa khoáng, làm cho tình hình trật tự xã hội thêm phức tạp. Nổi lên nhiều băng nhóm tội phạm tổ chức cướp bóc, giết người, thanh toán lẫn nhau… Các sĩ quan điều tra hình sự đã ngày đêm kiên trì lần theo dấu vết để truy bắt hung thủ. Đại tá Huỳnh Đức Cường - nguyên Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quảng Nam, người trực tiếp chỉ huy những cuộc truy lùng sát thủ, đã kể lại hành trình phá án với các tình huống bất ngờ.

Băng cướp liều lĩnh

Trưa tháng 4.1997, trời nắng như đổ lửa, tại bãi vàng Vinh “tóc dài”, anh Huỳnh Phú (quê Thăng Bình) cùng một số người đang đãi vàng thì bọn cướp đến. Một tên trùm mũ len kín mặt, tay lăm lăm khẩu AK vừa đi vừa nhả đạn. Đạn găm xối xả dưới chân khiến anh Phú và mọi người bỏ chạy tán loạn. Bọn chúng cướp 18,5 chỉ vàng, 10 máng ngân (dụng cụ phân kim) và một máy nghiền đá, tổng cộng trị giá khoảng 40 triệu đồng. Hai ngày sau, một vụ cướp táo bạo khác xảy ra với thủ đoạn và sự manh động tương tự. Sau khi lập hồ sơ ban đầu, Công an huyện Phước Sơn báo về Phòng Cảnh sát điều tra và Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, Huỳnh Đức Cường (lúc này mang quân hàm Trung tá - Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh) cùng các điều tra viên phối hợp với Công an huyện Phước Sơn mở cuộc điều tra truy lùng khẩn cấp. Đến ngày thứ 5 của cuộc điều tra, vụ án được mở nút khi các anh phát hiện tang vật vụ án gồm máng ngân và máy nghiền đá của anh Phú đang được sử dụng tại bãi vàng Năm Tiên. Đây là cứ điểm hoạt động của bốn anh em ruột Cư “heo” (Phan Văn Cư), Phan Văn Đông (Đông “lưu linh”), Phan Văn Đồng, Phan Văn Thà, quê Quế Sơn. Băng này dưới sự chỉ huy của Cư “heo” và sự trợ thủ đắc lực của tay súng thiện xạ Đông “lưu linh”.

Quăng con, hòng thoát thân

Sau 70 ngày đêm kiên trì lặn lội qua hàng chục bãi vàng, hàng chục đèo dốc nơi rừng sâu núi thẳm và những chuyến về xuôi bất ngờ truy theo nguồn tin nóng, cuối cùng Trung tá Huỳnh Đức Cường đã lần ra tung tích Cư “heo” tại nhà ở phường Khuê Trung, TP.Đà Nẵng. Và cuộc đọ sức vô cùng căng thẳng đã xảy ra.

Đại tá Huỳnh Đức Cường kể: Khi thành phố vừa lên đèn, tôi mặc thường phục đến nhà Cư “heo”. Lúc này Cư “heo” đang bồng con ngoài sân, tôi liền bắt chuyện. Cư “heo” không mảy may nghi ngờ. Vừa theo Cư “heo” vào nhà, tôi liền đanh giọng: “Tôi là Công an Quảng Nam, Cư “heo”, đừng chống cự vô ích”. Cư “heo” biến sắc, gã vụt quăng đứa con mới 10 tháng tuổi vào người tôi. Tình huống quá bất ngờ, tôi vội bắt lấy đứa bé. Không lẽ không “bồng giùm”, đứa bé gặp nguy hiểm sao. Tôi vừa bắt lấy đứa bé thì bị Cư “heo” lao vào tấn công tới tấp hòng thoát thân. Tôi vừa né vừa che chở đứa bé khỏi trúng đòn, đồng thời hét lên để hắn ngừng tấn công. Nhưng hắn vẫn lao tới. Một chiến sĩ cảnh sát khu vực ập vào. “Bồng đứa bé” - vừa nói tôi vừa trao đứa bé cho chiến sĩ cảnh sát khu vực. Lúc này đã rảnh tay, tôi và Cư “heo” vờn nhau. Né cú đấm như trời giáng của Cư “heo”, tôi tung một chưởng thôi sơn vào mặt khiến hắn lảo đảo, tuôn chạy ra phía sau nhà. Nhưng tôi đã nhanh hơn, cú đá quét vào chân khiến Cư “heo” ngã sấp xuống đất. Cánh tay của tên tội phạm nguy hiểm Cư “heo” đã bị tôi khóa chặt. “Ông giỏi quá. Tôi thua”- Cư “heo” nói khi tôi xốc hắn đứng dậy.

Đấu trí

Bắt được Cư “heo” là một kỳ công. Nhưng hắn tự “khóa” miệng trong suốt 3 tuần chúng tôi xét hỏi. Cho hắn “nghỉ giải lao” một tuần, chúng tôi củng cố thêm tài liệu chứng cứ để đấu tranh. Lúc này ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh là phải “gom bi” những tên đồng bọn ắt sẽ khai khẩu được Cư “heo”. Chỉ đạo sáng suốt này được chúng tôi khẩn trương thực hiện. Các trinh sát và điều tra viên lặn lội khắp nơi, cuối cùng chúng tôi đã tóm được các tên đồng bọn và khai thác để làm chìa khóa khai khẩu Cư “heo”.

Đến ngày thứ 30 kể từ khi Cư “heo” bị bắt giữ, tôi quyết định hỏi cung hắn khi đã có đủ tài liệu chứng cứ trong tay.

Đầu giờ làm việc buổi sáng, người chiến sĩ quản giáo đưa hắn ngồi vào ghế. Đẩy ly nước trà thơm bốc khói về phía Cư “heo”, tôi ôn tồn nói với hắn: “Một tuần nghỉ xả hơi, hẳn anh đã suy nghĩ kỹ những việc làm sai trái của mình rồi chứ? Sự thành thật khai báo là cơ sở để xem xét khoan hồng cho anh”. “Chẳng có gì phải suy nghĩ cả. Nếu hỏi những câu hỏi như ông đã từng hỏi thì xin lỗi tôi miễn trả lời”. “Vậy tôi ngửa bài cho anh biết nhé. Phan Văn Đông, Phan Văn Thà và tên bán khẩu súng AK cho anh giá 1,5 triệu đồng là Nguyễn Phước Hoa chúng tôi bắt sáng hôm qua”. Vừa nói tôi vừa đẩy tấm hình chụp cảnh công an áp giải 3 tên Đông, Thà, Hoa ra trước mặt, Cư “heo” biến sắc. Tôi dịu giọng: “Thế nào, anh nghĩ gì về tấm hình này? Nếu không tin tôi sẽ cho anh xáp mặt họ. Việc làm khôn ngoan nhất của anh lúc này là thật thà khai báo, anh hiểu chứ”… “Dạ, tôi hiểu”.

Lái heo thành kẻ cướp

Theo lời khai của Cư “heo” thì sau khi bỏ nghề buôn heo, Cư cùng ba em ruột mua máy xay đá, máy đập đá tìm đến bãi Vinh “tóc dài” ở thôn 5, xã Phước Thành tổ chức xay đá gia công. Sợ Tùng “tây điên” quậy phá, Cư “heo” tìm mua khẩu súng AK để hộ thân. Có súng, Cư “heo” nảy sinh ý định thống lĩnh toàn bộ 10 lô đất khai thác vàng. Sau khi thăm dò hầm đãi vàng của anh Phú, Cư “heo” đã tổ chức cướp. Trong vụ này, chúng còn cướp của anh Nguyễn Thanh Hải 4 máng thủy ngân có vàng, cướp quặng đá của các anh Lê Văn Phóng, Đoàn Ngọc Nhâm, Nguyễn Quang Vinh đem đến buộc anh Võ Văn Bình xay đá cho chúng.

Đối với bọn Đường “con” và Tùng “tây điên”, Cư “heo” muốn dạy cho một bài học nhưng chưa có dịp, trong khi Đường “con” và Tùng “tây điên” cũng muốn dằn mặt băng Cư “heo” vì hành vi cướp bóc, đè ép người yếu thế. Đường cùng, Tùng “tây điên” và đồng bọn xách mã tấu, lựu đạn đến bãi Vinh “tóc dài” tìm Cư “heo”. Biết bọn Đường, Tùng muốn gì, Cư “heo” liền gọi: “Lưu linh!”. Từ trong lán trại, Đông “lưu linh” đi ra đưa súng AK về phía Nguyễn Hữu Đường xổ một tràng nửa băng đạn. Đạn cày dưới chân Đường, Tùng “tây điên”. Cả bọn vội tháo chạy. Nhưng xui cho Đường “con” là gã bị sụp hầm chông của Cư “heo” nên bị bắt sống. Trước uy lực của băng Cư “heo”, Đường “con” và đồng bọn đành quy phục để Cư “heo” tước khí giới là 2 quả lựu đạn. Từ đây không gã giang hồ nào dám động đến anh em Cư “heo”. Đến khi cơ quan điều tra ra tay thì hành vi phạm tội của Cư “heo” và đồng bọn mới bị ngăn chặn.

_______
Tên đối tượng đã được thay đổi

THANH NGHỊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình huống bất ngờ trong phá án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO