Tình người giữa mùa dịch Covid-19

TRẦN VĂN TÂY 12/09/2021 11:54

(QN0) - Nhiều “Bữa ăn 0 đồng” ra đời đã giúp đỡ những người lao động nghèo vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp sức đồng hành với các địa phương trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

“Bữa ăn 0 đồng” của nhóm thiện nguyện Chơn Thiện. Ảnh: V.T
“Bữa ăn 0 đồng” của nhóm thiện nguyện Chơn Thiện. Ảnh: V.T

Vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch hàng tháng, bà Nguyễn Thị Mỹ Huệ (khối phố Mỹ Trung, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện Chơn Thiện (Tam Kỳ) phục vụ bữa ăn 0 đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Khoảng 10 giờ hàng ngày, “Bữa ăn 0 đồng” mở cửa chào đón nhiều người bán vé số, người già neo đơn… Bà Nguyên – một người thu mua ve chai cho biết, hàng ngày thu nhập chỉ hơn 50 nghìn đồng. Khi ăn miễn phí tại đây, mỗi ngày bà tiết kiệm được 20 nghìn đồng, mỗi tháng dành dụm bình quân được khoảng 500 nghìn đồng. “Bất kể mưa hay nắng, công việc của tôi luôn ở ngoài trời, thu nhập từ bán ve chai lại bấp bênh nên bữa ăn miễn phí này rất cần đối với người lao động có thu nhập thấp như chúng tôi” – bà Nguyên chia sẻ.

Trao trực tiếp suất ăn 0 đồng cho người lao động nghèo. Ảnh: V.T
Trao trực tiếp suất ăn 0 đồng cho người lao động nghèo. Ảnh: V.T

Theo quan sát, đồ ăn thức uống đều là món chay thường xuyên thay đổi để người nghèo cảm thấy ngon miệng hơn. Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Huệ, kinh phí để duy trì hoạt động này là nhờ vào sự đóng góp của các mạnh thường quân, cá nhân ở khắp nơi. Trong quá trình nhóm thiện nguyện Chơn Thiện kêu gọi, nhiều người sẵn sàng mang đến hỗ trợ bún, gạo, dầu ăn, rau xanh… nhưng nhiều nhất là tiền mặt.

“Mỗi ngày mở cửa, chúng tôi phục vụ đều đặn 100 suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo. Chúng tôi rất vui khi việc làm của mình được mọi người ủng hộ, giúp bà con vượt qua thời điểm dịch bệnh khó khăn” – bà Huệ bộc bạch. Hầu hết các thành viên trong nhóm thiện nguyện Chơn Thiện đều là thành viên của gia đình phật tử trên địa bàn TP.Tam Kỳ, nên việc nấu các món ăn chay diễn ra thuận lợi.

Bùi Nhất Anh - thành viên của nhóm thiện nguyện Chơn Thiện cho hay: “Khi biết đến hoạt động này, em cũng mong muốn góp chút công sức của mình để phụ giúp anh chị mang đến những bữa ăn đầy đủ cho tất cả mọi người, giúp người lao động nghèo tiết kiệm được chút đỉnh trang trải trong mùa dịch”. Còn sư cô Thích nữ Tịnh Nhựt – Trưởng ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.Tam Kỳ cho hay, riêng các chùa trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã kêu gọi được 4 đợt nhu yếu phẩm vào miền Nam. Các chùa hiện đang tích cực kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các nhà hảo tâm, hướng về nhân dân vùng dịch.

Ngoài “Bữa ăn 0 đồng“, nhóm thiện nguyện Tam Kỳ còn tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng“, chở hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người Quảng ở các vùng bị phong tỏa, cách ly. Ảnh: V.T
Ngoài “Bữa ăn 0 đồng“, nhóm thiện nguyện Tam Kỳ còn tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng“, chở hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người Quảng ở các vùng bị phong tỏa, cách ly. Ảnh: V.T

Ngoài “Bữa ăn 0 đồng”, thời gian qua các nhóm thiện nguyện tại Tam Kỳ còn tổ chức chương trình “Chuyến xe 0 đồng” gửi hàng vào Nam, ra Đà Nẵng giúp bà con Quảng Nam trong thời gian bị giãn cách xã hội. Trong khi đó, từ giữa tháng 3 đến nay, Hội Từ thiện tỉnh, Nhóm thiện nguyện TNT và chủ quán chay Âu Lạc hàng ngày cung cấp 60 suất ăn cho người lao động nghèo (bán vé số, ve chai, bán tăm, chổi…).

Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh Trần Hồng Phúc cho biết, giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng. Hội Từ thiện tỉnh phối hợp với các nhóm thiện nguyện như Hội Thiện nguyện Tam Kỳ; Nhóm Nhớ về Tam Kỳ và các chùa ở Quảng Nam vận động bà con có gì góp nấy, chủ yếu là gạo, rau củ… Đã có hơn 20 chuyến xe chở lương thực, thực phẩm vào các tỉnh phía Nam và ra Đà Nẵng giúp đỡ đồng bào vùng dịch, trị giá hơn 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình người giữa mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO