Tình quê xứ

THÀNH CÔNG - MINH HẢI 11/01/2019 06:18

Đến dịp, những người con đất Quảng xa xứ lại gom góp tấm lòng của bà con đồng hương gửi về quê hương. Trước thềm năm mới, hàng chục căn nhà đại đoàn kết được xây dựng từ những tấm lòng thảo thơm ấy đã góp phần mang lại một cái tết yên vui cho nhiều gia đình khó khăn.

Đại diện Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và các doanh nhân trao nhà cho anh Lưu. Ảnh: T.C
Đại diện Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và các doanh nhân trao nhà cho anh Lưu. Ảnh: T.C

Niềm vui cuối năm

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, anh Nguyễn Tuấn Lưu (thôn 1, xã Bình Đào) không giấu được xúc động khi đón những người đồng hương đến thăm. Gia cảnh khó khăn, vợ mất, một mình anh làm thợ hồ nuôi 2 đứa con, một mẹ già. Căn nhà cũ đã xuống cấp, xập xệ nhiều năm, nhưng cái nghèo vây lấy nên anh không thể sửa sang lại. Chật vật lo từng bữa nên khi có được căn nhà mới trước thềm Tết Nguyên đán với anh như một giấc mơ. Ý nghĩa hơn khi đây là tấm lòng của những người con xa quê. “Hồi trước, cứ mỗi lần mưa gió là lại nơm nớp lo sợ vì nhà cũ đã quá xuống cấp, dột nát. Nhiều lần muốn sửa sang nhưng kinh tế quá khó khăn. May sao, nhận được số tiền lớn từ Hội đồng hương Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ mà tôi có điều kiện xây lại căn nhà mới. Đây là cái tết đáng nhớ của cả nhà trong căn nhà mới” - anh Lưu chia sẻ.

Hay như gia đình bà Hoàng Thị Bảy (thôn Phước An 2, xã Bình Hải) nằm ngay bên sông Trường Giang, đợt ngập lớn đầu tháng 12 năm ngoái, nước tràn vào nhà hơn một mét. Trong căn nhà cũ sát mép nước đó chỉ có hai anh con trai, đều bị tật nguyền. Bà Bảy phải đi làm giúp việc ở phố, kiếm từng đồng gửi về nuôi con. Em út bị liệt, mọi sinh hoạt đều phải nhờ trợ giúp, người con trai còn lại tâm trí không bình thường, chỉ quanh quẩn trong xóm làng làm việc nhà và lo cho em. Những đợt chạy lụt, hai anh em phải nhờ sự cưu mang của bà con làng xóm. Đợt này, từ nguồn hỗ trợ của hội, bà Bảy xây mới căn nhà, trong đó có một tầng gác để có chỗ trú chân những khi mưa lũ.

Hướng về quê hương

Những trường hợp nêu trên nằm trong tổng số 32 căn nhà đại đoàn kết được Hội đồng hương Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí xây dựng trong năm 2018, trải đều ở nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Ông Hồ Văn Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho hay, đây là hoạt động rất ý nghĩa trong dịp tết đến xuân về, chia sẻ với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. “Bốn gia đình được hỗ trợ trong đợt này đều có điều kiện đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo của địa phương. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã ưu tiên các chính sách hỗ trợ cho họ, trao tặng quà, kết nối các nhà hảo tâm để giúp đỡ. Đợt này, Hội đồng hương Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng đối với 1 gia đình và 68 triệu đồng đối với 3 gia đình còn lại, giúp cho các hộ này có điều kiện xây mới nhà cửa, đón niềm vui sớm trước khi xuân về” - ông Minh chia sẻ.

Là người con đất Nam Phước (Duy Xuyên), hoạt động kinh doanh ở cả TP.Hồ Chí Minh lẫn TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh thường xuyên có dịp về quê. Trong những chuyến đi, bao giờ ông cũng kết nối với các địa phương, tìm cách hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, chia sẻ với bà con khi gặp thiên tai, lũ lụt. Năm 2017, sau những vụ sạt lở đất gây thiệt hại nặng cho người dân hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, hội đã nhanh chóng huy động, tổ chức cứu trợ hơn 500 triệu đồng cho đồng bào. Lần trở về này, ông Tuấn cùng các doanh nhân, doanh nghiệp là đồng hương Quảng Nam ở các tỉnh phía Nam đến thăm, trao tặng quà cho các gia đình được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Trước đó, số tiền hỗ trợ xây nhà đã được bàn giao cho các hộ này thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.

“Chúng tôi luôn có một tình cảm đặc biệt hướng về quê hương, năm nào hội cũng tổ chức khá nhiều chương trình thiện nguyện, hỗ trợ bà con quê nhà. Không chỉ có vậy, đối với người Quảng Nam vào TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam làm ăn, bất cứ khi nào nhận thông tin cần giúp đỡ, hội đều vận động kịp thời hỗ trợ. Trong năm 2018, kinh phí tổ chức các hoạt động thiện nguyện cho bà con ở quê nhà của hội hơn 5 tỷ đồng. Những căn nhà đại đoàn kết là tấm lòng của chúng tôi hướng về quê” - ông Tuấn nói.

THÀNH CÔNG - MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình quê xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO