Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019: Quyết liệt hơn trong từng giải pháp

TRƯỜNG ĐỒNG 05/12/2018 03:10

Ngày 3.12, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số14-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể và định hướng nhiệm vụ giải pháp thực hiện trên từng lĩnh vực.

Tin liên quan

  • Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14: Tập trung thảo luận chỉ tiêu phát triển năm 2019
  • Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14: Bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019
Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 mới đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận và nhất trí với chỉ tiêu cũng như nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.  Ảnh: N.Đ
Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 mới đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận và nhất trí với chỉ tiêu cũng như nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: N.Đ

Nhìn lại kết quả của năm 2018 với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, Tỉnh ủy cho rằng, thành công đó đến từ sự đoàn kết, nhất trí trong hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh. Nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,11% so với năm 2017; GRDP bình quân đầu người đạt hơn 61 triệu đồng (tăng hơn 5 triệu đồng so với năm 2017)… Tuy nhiên, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 mới đây, bên cạnh kết quả tích cực, những tồn tại, hạn chế cũng đã được Tỉnh ủy thẳng thắn chỉ ra để cùng tìm giải pháp thực hiện tốt hơn các mặt công tác, lĩnh vực nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2019.

Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế

Một trong những giải pháp nghị quyết của Tỉnh ủy đặt lên hàng đầu để phát triển kinh tế là tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đặc biệt, nghiên cứu thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được Quốc hội phê chuẩn và sẽ có hiệu lực từ tháng 1.2019. Nghị quyết của Tỉnh ủy định hướng tiếp tục tập trung đẩy mạnh thu hút và triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư, nhất là tại khu vực ven biển, các dự án vùng Đông Nam và vùng Tây của tỉnh; kịp thời tháo gỡ khó khăn, đưa các dự án trọng điểm đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, lấy du lịch làm mũi nhọn phát triển kinh tế gắn với thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 27.12.2016 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ sáu (khóa XXI) về phát triển du lịch Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Đối với ngành nông nghiệp, theo hướng ngày càng giảm tỷ trọng trong nền kinh tế nên Tỉnh ủy đề ra giải pháp cơ cấu lại ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ; tập trung xúc tiến, triển khai các nhóm dự án nâng cao hiệu quả kinh tế rừng, khai thác sản phẩm dưới tán rừng thuộc vùng Tây của tỉnh.

Ngoài tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực (nhất là nhân lực chất lượng cao), năm 2019 Tỉnh ủy yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; kịp thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, các cơ chế đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy việc đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp ở các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các dự án FDI, khuyến khích các dự án đang hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất; tập trung đầu tư những dự án trọng điểm, mang tính đột phá, có sức lan tỏa cao và bền vững nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển… Phấn đấu trong năm 2019 phát triển thêm khoảng 1.000 doanh nghiệp, nâng tổng số đang hoạt động trên địa bàn lên 7.700 doanh nghiệp; phát triển thêm 30 hợp tác xã, nâng số hợp tác xã hoạt động lên 326 đơn vị.

Coi trọng các vấn đề xã hội, dân sinh

Một số chỉ tiêu cụ thể của Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019

Chỉ tiêu kinh tế:

- Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) phấn đấu tăng khoảng 7 - 7,5% so với năm 2018.
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 30% GRDP.
- Thu nội địa tăng hơn 7% so với dự toán Trung ương giao năm 2018.
- Phấn đấu có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chỉ tiêu xã hội:    


- Giảm hơn 5.000 hộ nghèo.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%.
- Số giường bệnh trên 1 vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 37 giường/vạn dân.
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân) còn dưới 11%.
- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%.

Chỉ tiêu về môi trường:

- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 57,7%.
- Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh 93,8%.
- Tỷ lệ dân số đô thị sử dụng nước sạch 77%.
- Tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom 90%.

Chỉ tiêu về xây dựng Đảng, quốc phòng - an ninh:

- Kết nạp 2.500 đảng viên trở lên; phấn đấu không có tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ.
- Hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ.
- Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới, biển đảo trong mọi tình huống.

Cùng với tập trung cho phát triển kinh tế, Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Tỉnh ủy cũng đã đề ra nhiều định hướng, giải pháp thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu trên lĩnh vực xã hội. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 17.8.2016 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền núi gắn với định hướng thực hiện một số dự án lớn tại vùng Tây tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Các đơn vị, ngành chức năng đẩy mạnh đầu tư xây dựng các tuyến đường huyện, giao thông nông thôn; tập trung xây dựng hệ thống kênh mương, thủy lợi và đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất; thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Một trong những vấn đề lâu nay dễ tạo “điểm nóng” tiếp tục được Tỉnh ủy định hướng tập trung thực hiện là tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Tỉnh ủy yêu cầu phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, cũng như công tác phối hợp giữa các địa phương, giữa địa phương với ngành chức năng và giữa các ngành chức năng với nhau, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nhiệm vụ này. Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường Tỉnh ủy còn chỉ đạo thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhất là ở các khu - cụm công nghiệp, xử lý nghiêm những nhà máy sản xuất xả thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm.

Trên lĩnh vực xã hội, nghị quyết của Tỉnh ủy còn chú trọng đến nhiệm vụ phát triển GD-ĐT; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa - nghệ thuật; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ ưu đãi người có công cách mạng, thanh niên xung phong, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tập trung giảm nghèo bền vững... Ngoài ra, tập trung thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

Năm 2019, thực hiện các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra giải pháp đổi mới biện pháp tuyên truyền theo hướng đa dạng, bám địa bàn, sát cơ sở, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn; đấu tranh ngăn ngừa biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 28.2.2018 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Chương trình hành động số 15- CTr/TU, ngày 27.2.2018 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Một vấn đề quan trọng cũng đã được Tỉnh ủy đặt ra là triển khai thực hiện tốt công tác cán bộ để phục vụ cho việc chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025; thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII.

Để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, Tỉnh ủy chú trọng đến nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát, tập trung ở lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Đồng thời tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân… T.S

TRƯỜNG ĐỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019: Quyết liệt hơn trong từng giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO