Tạp văn

Tổ ấm không đàn bà

LƯU ĐÌNH LONG 04/08/2024 11:13

Số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và chiến lược Việt Nam (VESS), cộng đồng đồng tính luyến ái và chuyển giới (LGBTQ+) tại Việt Nam hiện nay ước tính chiếm từ 9-11% dân số. Như vậy, cứ 100 triệu dân thì có từ 9-11 triệu người thuộc cộng đồng LGBTQ+.

Tôi từng đến thăm tổ ấm của Đoàn và Lâm - một thầy thuốc và một nhân viên ngân hàng. Hai bạn đón tôi bằng không khí ấm áp của một gia đình với đầy đủ nghĩa của nó: một căn nhà nhỏ, một tình yêu đủ vững chắc, đong đầy hạnh phúc.

Tôi quý cách sống này của họ: nhẹ nhàng mà sâu lắng, khi cùng hướng về một mục tiêu tốt đẹp nào đó trong đời và phấn đấu không ngừng với niềm tin sâu chắc. Họ gắn bó với nhau gần 7 năm.

Một người chấp nhận bỏ một quãng dài thanh xuân với công việc mình gắn bó để theo người kia đến một vùng đất mới. “Thời gian đầu gian nan lắm, có lúc nản”, nhưng rồi, có lẽ nhờ tình yêu và sự đỡ nâng, tin tưởng cho nhau mà cả hai đã ở lại, để rồi bây giờ ổn.

Tôi thường bị xúc động vì những tình-thương-lớn, dù trong mối quan hệ nào cũng vậy, nó khiến tôi rưng rưng khi nghĩ về. Tôi cảm được sự thấu hiểu và thương yêu của hai người họ.

Thực sự, trong cuộc sống ngắn ngủi, vô thường này, gặp nhau, đem bình yên cho nhau như cách bạn tôi đã sống không phải là điều dễ dàng, nhất là với những chuyện tình đồng tính. Bạn cũng thấy điều đó nên nói sẽ cố gắng giữ gìn.

Hiện nay, với sự tôn trọng quyền cơ bản của con người, nhiều nước đã bãi bỏ các đạo luật cấm quan hệ đồng tính. Thái Lan, một đất nước ở khu vực Đông Nam Á đã đưa tháng 6 – tháng Tự hào (Pride Month) thành dịp lễ hội quốc tế.

Cộng đồng LGBTQ+ thêm cơ hội để thể hiện giá trị bản thân, mạnh dạn chấp nhận chính mình và sống tích cực. Khẳng định bản thân bằng giá trị mình mang lại, chắc chắn được tôn trọng.

Đặc biệt, hôm 18/6, Thượng viện Thái Lan đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới. Động thái này mở đường cho Thái Lan trở thành nơi thứ 3 ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal và Đài Loan.

Thực chất, tình yêu nào cũng đáng trân trọng nếu cả hai chân thành, chung thủy, xây dựng hạnh phúc trên cam kết bền vững, tôn trọng. Nếu được pháp luật công nhận thì chắc chắn tổ ấm của cộng đồng LGBTQ+ sẽ càng được bền chặt hơn.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết, “Ta có là ta, ta mới đẹp”. Cái đẹp tỏa ra từ việc sống thật, không sợ hãi, được chấp nhận, dù bạn là giới tính nào. Đó cũng là hạnh phúc.

Xã hội ngày càng văn minh, chắc chắn, tình yêu của cộng đồng LGBTQ+ sẽ được tôn trọng, chấp nhận từ chính những người trong cuộc, gia đình và xã hội, xa hơn là một đạo luật hợp pháp hôn nhân đồng giới.

LGBTQ+ thực ra cũng như bản dạng giới tính nam hoặc nữ, cũng là con người và muốn được sống tự do với xu hướng của mình.

LGBTQ+ không cần tự hào theo nghĩa đặc biệt hơn hay khác người mà cần được chấp nhận là bình thường để sống một cuộc đời bình thường giữa thế giới này thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ ấm không đàn bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO