Tổ ấm không khói thuốc

ĐĂNG NGUYÊN 16/02/2017 08:16

Xây dựng tổ ấm không khói thuốc lá đang là xu hướng mới giúp đồng bào vùng cao loại bỏ dần tình trạng hút thuốc bừa bãi, giảm tác hại từ khói thuốc lá một cách hiệu quả.

Hơn 6 năm trước, khi đứa con đầu lòng vừa chào đời, anh Bh’iu Na (dân tộc Cơ Tu, ở thôn Agrồng, xã A Tiêng, Tây Giang) đã rất khó khăn khi quyết tâm bỏ hút thuốc lá. Anh bảo, đó thực sự là một kỳ tích với anh và gia đình, bởi để làm được thật không dễ dàng chút nào. Anh Na cho hay, trước đây khi còn thanh niên, theo “trào lưu” bạn bè nên anh chỉ hút chơi nhưng không ngờ lại quen miệng, không thể nào bỏ được. “Sau này, khi đã có gia đình, mình đã lên kế hoạch quyết tâm bỏ hút thuốc để giữ sức khỏe cho vợ và các con. Mới đó mà đã hơn 6 năm mình cai được thuốc lá” - anh Na tâm sự. Với anh Na, cai thuốc thành công không chỉ từ bản thân mà có cả phần hỗ trợ của vợ, khi thuyết phục anh bỏ hút thuốc lá ngay từ khi mới bắt đầu quen nhau.

Cần phát huy hình ảnh không có khói thuốc lá như thế này ở các sự kiện văn hóa vùng cao. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Cần phát huy hình ảnh không có khói thuốc lá như thế này ở các sự kiện văn hóa vùng cao. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Nhưng phải mất 3 lần bỏ hút rồi tái hút như thế, anh Na mới thành công. “Lúc bắt đầu bỏ hút, cảm giác miệng nhạt vô cùng. Một ngày, hai ngày, rồi một tuần nói không với khói thuốc, mình nghĩ không hút thuốc cũng đâu có sao. Thế là quyết tâm bỏ cho bằng được” - anh Na chia sẻ về quá trình bỏ thuốc lá của mình. Đồng thời khuyến cáo những ai có ý định “cai thuốc”, sau khi đã bỏ hút không nên thử thêm lần nào nữa. Bởi, chỉ cần “rít” một hơi cũng có thể khiến tái hút rất nhanh. Cũng như anh Na, rất nhiều thanh niên vùng cao khác cũng lần lượt bỏ hút thuốc lá chỉ với lý do duy nhất: xây dựng tổ ấm không khói thuốc. Chỉ riêng xóm của anh Na, có rất nhiều ông chồng bỏ hút thuốc lá, chỉ vì không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình, thậm chí họ sẵn sàng từ chối khách vào nhà hút thuốc một cách lịch sự.

Theo ông Bh’riu Quân - Bí thư Đảng ủy xã A Tiêng, từ tác hại của thuốc lá trên thực tế, nhất thiết cần phải nhân rộng mô hình tổ ấm không khói thuốc lá ở từng hộ gia đình, từng làng bản. Bởi một khi giữ được “nhà không khói thuốc” thì mới vận động được “làng bản không khói thuốc”, “cộng đồng không khói thuốc”. Vì thế, cả 4 anh em trong gia đình ông Quân đều có truyền thống không hút thuốc lá và nhiều lần vận động bà con dân trong bản bỏ hút thuốc lá, cũng như đề xuất đưa nội dung này vào quy ước, hương ước của tộc họ Bh’riu. Ông Quân cũng cho hay, hiện Đảng ủy xã A Tiêng đang xây dựng công văn chỉ đạo các chi bộ, công sở về việc vận động không hút thuốc lá trong từng cán bộ, đảng viên và sẽ được đưa vào quy ước thi đua của từng cán bộ.

Không chỉ Tây Giang, tại các huyện miền núi Đông Giang, Nam Giang, những năm gần đây xuất hiện thêm nhiều hộ tự nguyện bỏ hút thuốc lá, câu chuyện mà lâu nay tưởng chừng khó thành hiện thực với đồng bào vùng cao. Vì thế, nhiều người nói đùa rằng, hiệu quả lớn nhất từ việc xây dựng mô hình “tổ ấm không khói thuốc”, ngoài giảm được một phần chi phí tốn kém còn thể hiện nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, góp sức trong việc gìn giữ môi trường trong sạch mỗi ngày.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ ấm không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO