Tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ở Thăng Bình: Hài hòa lợi ích, vì sự phát triển

VIỆT NGUYỄN 04/11/2022 08:59

Thời gian qua, công đoàn cơ sở trong khối doanh nghiệp ở huyện Thăng Bình phối hợp tổ chức nhiều chương trình phúc lợi đoàn viên, kịp thời hỗ trợ, tiếp sức người lao động vượt qua khó khăn. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Công nhân Công ty TNHH Domex Quảng Nam luôn nhận được sự quan tâm, động viên, tiếp sức của tổ chức công đoàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Công nhân Công ty TNHH Domex Quảng Nam luôn nhận được sự quan tâm, động viên, tiếp sức của tổ chức công đoàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Phát huy dân chủ

Thăng Bình có 16 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện với hơn 5.000 đoàn viên. Thời gian qua, bên cạnh thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật về lao động, Công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho công nhân; triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu, kết nghĩa, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân.

Công ty TNHH Domex Quảng Nam là doanh nghiệp FDI hoạt động trên lĩnh vực sản xuất may mặc xuất khẩu tại Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục). Công đoàn cơ sơ của doanh nghiệp được thành lập năm 2013, hiện có 1.527 đoàn viên.

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Domex Quảng Nam cho biết, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên lấy ý kiến của người lao động, qua đó đề nghị ban giám đốc công ty tăng tiền suất ăn cho người lao động và được tự chọn nhà cung cấp thức ăn, nước uống tại công ty. Trong dịp tết hằng năm, ngoài quà tết, người lao động được doanh nghiệp cho hưởng thêm một tháng lương và các khoản khác theo thỏa ước lao động tập thể.

Ông Trần Ngọc Đội - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thăng Bình cho biết, để chăm lo đời sống của người lao động, đơn vị thường xuyên tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các công đoàn cơ sở; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động ở các doanh nghiệp; tổ chức tết sum vầy, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đại dịch COVID-19, đơn vị đã kịp thời hỗ trợ 2.000 công nhân là trường hợp F0, F1 với mức 300 nghìn đồng/người. “Chăm lo cho việc làm, đời sống của người lao động là nhiệm vụ xuyên suốt của chúng tôi” - ông Đội khẳng định.

Chị Nguyễn Thị Thanh (ở xã Bình Tú) chia sẻ, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhận được quà tặng hỗ trợ của Liên đoàn Lao động huyện là điều đáng quý và ý nghĩa. “Với người lao động, phần quà được nhận động viên tinh thần rất lớn để bước qua khó khăn. Chúng tôi mong sẽ có nhiều chương trình thiết thực như vậy để chia sẻ khó khăn cùng người lao động” - chị Thanh nói.

Tiếp sức cho công đoàn cơ sở

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, thời gian qua, cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo thành lập tổ chức cơ sở đảng, công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Công tác phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước được chú trọng.

Các cấp ủy đảng đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn; đồng thời quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận cho cán bộ công đoàn các cấp.

Việc tổ chức đối thoại định kỳ ở các doanh nghiệp được thực hiện khá tốt, qua đó phát huy quy chế dân chủ. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức được hàng chục cuộc đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất để giải thích, giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng của công nhân, người lao động. Ban chấp hành công đoàn phát huy tốt quy chế dân chủ để người lao động tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp những công việc quan trọng, thiết thực, gắn liền với lợi ích của họ.

“Liên đoàn lao động huyện và công đoàn cơ sở đã góp phần ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra không khí cởi mở, ổn định để phát triển sản xuất, tăng năng suất, nâng cao đời sống người lao động” - ông Phan Công Vỹ nói.

 Ông Trần Ngọc Đội - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thăng Bình cho biết, từ thực tiễn hoạt động tại địa phương đã khẳng định công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp có vai trò vị trí hết sức quan trọng, là cầu nối tạo sự gắn kết, thông hiểu lẫn nhau giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định được nghĩa vụ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên.

“Chúng tôi khuyến khích, trợ sức tổ chức công đoàn cơ sở thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng đến đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên. Song hành với bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tổ chức công đoàn cũng phải tạo phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong lao động để doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra” - ông Đội nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ở Thăng Bình: Hài hòa lợi ích, vì sự phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO