Tổ chức lại công tác bảo vệ rừng

THÀNH CÔNG 02/04/2019 12:05

Để tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, huyện Nam Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc tổ chức lại công tác này với nhiều nét mới so với trước đây.

Nam Giang hướng tới việc xây dựng lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Nam Giang hướng tới việc xây dựng lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Có thêm nguồn lực

Xã Cà Dy là một trong những địa bàn vẫn còn tái diễn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn huyện Nam Giang thời gian qua. Với những khó khăn về địa hình, lại nằm giáp ranh với các xã huyện Phước Sơn, Nông Sơn, có tuyến đường Hồ Chí Minh và đường Quốc lộ 14B đi qua nên “đội quân” phá rừng càng có cơ hội lén lút hoạt động. Để từng bước ngăn chặn diễn biến phức tạp của nạn phá rừng, chính quyền xã đã triển khai cùng lúc các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật lẫn ra quân truy quét, đẩy đuổi các đối tượng vi phạm.

Ông Doãn Bing - Chủ tịch UBND xã Cà Dy cho hay, để củng cố lại hoạt động quản lý, bảo vệ rừng, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời thành lập thêm 8 tổ ở thôn với số lượng 40 người, xây dựng phương án hoạt động hàng năm. Đối với lực lượng công an, quân sự, ban lâm nghiệp và kiểm lâm địa bàn, lãnh đạo xã thường xuyên tổ chức họp, chỉ đạo để phối hợp vừa kiểm tra trật tự xã hội nói chung, vừa kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng nói riêng. Từ những chuyến đi này, các đơn vị đã phát hiện tạm giữ gần 7m3 gỗ, đẩy đuổi hàng chục đối tượng ra khỏi địa bàn xã. Đặc biệt, từ đầu năm 2018, thực hiện Nghị định 75 của Chính phủ về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, ban quản lý bảo vệ rừng cấp xã có thêm nguồn lực hoạt động từ nguồn kinh phí hỗ trợ trên 2 tỷ đồng mỗi năm, phụ trách quản lý hơn 5.200ha rừng tự nhiên. Đồng thời, việc người dân ở các thôn tham gia tổ bảo vệ đã hạn chế đáng kể tình trạng người dân địa phương phá rừng.

Để cụ thể hóa các chủ trương, bảo đảm tính thống nhất trong việc triển khai thực hiện các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, Nam Giang đã tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, ban hành chỉ thị riêng trong lĩnh vực này. Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND huyện tổ chức hội nghị chuyên đề tìm giải pháp. “Trước hết, cần nhấn mạnh những chương trình, chính sách hiện nay cho các huyện miền núi đã phát huy được vai trò quan trọng, tạo thêm nhiều nguồn lực cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương” - ông Alăng Mai - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang nói.

Xây dựng lực lượng chuyên trách

Một thông tin đáng chú ý trong đề án tổ chức lại công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Nam Giang là sẽ thành lập Ban Quản lý rừng Nam Sông Bung trực thuộc UBND huyện để quản lý toàn hộ gần 102.000ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp (phòng hộ, sản xuất) trên địa bàn huyện, ngoại trừ diện tích rừng đặc dụng do Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh quản lý. Đây là tiền đề để tiếp tục thực hiện chuyển toàn bộ các diện tích rừng do UBND xã hiện đang quản lý và diện tích rừng giao khoán cho hộ, nhóm hộ, cộng đồng dân cư trước đây sang cho chủ rừng. Chủ rừng sẽ thực hiện quản lý thông qua lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. “Trong đề án này, chúng tôi hướng đến việc tập trung nâng cao vai trò cộng đồng dân cư trong quản lý, bảo vệ rừng thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân, xây dựng cam kết giám sát bảo vệ rừng và thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sinh kế cho cộng đồng dân cư nằm trong lâm phận ban quản lý rừng huyện quản lý. Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách sẽ được tập trung hơn, có năng lực và phẩm chất, từ đó xác lập hiệu quả trong công tác giữ rừng. Hiện nay, đề án đang được trình UBND tỉnh phê duyệt, và nếu được thông qua, sẽ là một cách làm hoàn toàn mới so với trước đây” - ông Alăng Mai thông tin thêm.

Theo ông Lê Minh Hưng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, hiện nay sở đang trên lộ trình thực hiện sắp xếp lại lực lượng kiểm lâm và các ban quản lý bảo vệ rừng, trong đó hai ban quản lý rừng trên địa bàn huyện Nam Giang, chuyển giao từ Chi cục kiểm lâm tỉnh về cho UBND huyện và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Tổ bảo vệ chuyên trách công tác bảo vệ rừng sẽ được chú trọng từ đầu vào, ưu tiên bộ đội xuất ngũ, dân quân, sẽ được chi trả lương, phụ cấp, bảo hiểm và trang bị bảo hộ, tập huấn nghiệp vụ bài bản. Nam Giang sẽ là nơi thí điểm mô hình này để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức lại công tác bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO