Tổ chức thực hiện BHYT

A.T (Tổng hợp) 28/03/2014 08:20

Trong tổ chức thực hiện BHYT, một số vấn đề sau đây được xem như là những tồn tại có liên quan đến việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đó là:

1. Sự phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn công tác tổ chức khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý cung ứng dịch vụ, công tác chuyên môn trong KCB giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam còn chưa đồng bộ, thống nhất chưa cao nên các địa phương, các bệnh viện lúng túng, bị động trong tổ chức thực hiện, người có thẻ BHYT phàn nàn, thiếu tin tưởng vào chính sách. Mối quan hệ giữa cơ quan BHXH với cơ sở cung ứng dịch vụ chưa phản ánh đầy đủ mối quan hệ trách nhiệm trong thực hiện chính sách an sinh xã hội liên quan đến chăm sóc sức khỏe và quản lý nguồn lực tài chính cho y tế.

2. Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành của địa phương chưa chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT, dẫn tới tình trạng chậm lập danh sách, cấp phát thẻ BHYT, giải quyết vướng mắc chưa kịp thời.

3. Hạn chế về nhân lực của Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về BHYT cũng như của cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT. Đối với tuyến huyện, theo quy định của Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 25.4.2008 của liên Bộ Y tế - Nội vụ, Phòng Y tế có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn nhưng không quy định rõ nhiệm vụ liên quan đến quản lý nhà nước về BHYT;

4. Công tác thống kê, quản lý dữ liệu và thu thập thông tin về BHYT phục vụ cho quản lý, xây dựng chính sách, giám sát chưa kịp thời;

5.  Số lượng cán bộ làm công tác giám định BHYT còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa cao nên việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB còn hạn chế; công tác giám định chất lượng KCB chưa đáp ứng yêu cầu nên tỷ lệ hài lòng của người có thẻ BHYT còn thấp.

A.T (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức thực hiện BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO