Tổ chức triệt phá dứt điểm các tụ điểm mua bán các loài chim hoang dã, chim yến trái pháp luật trên địa bàn

NAM PHƯƠNG 27/07/2023 09:43

(QNO) - Ngày 26/7, UBND tỉnh có Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm tổ yến.

Hiện nay toàn tỉnh có hơn 420 nhà yến được phân bố ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Ảnh:N.P
Hiện nay toàn tỉnh có hơn 420 nhà yến được phân bố ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: N.P

Trong những năm gần đây, nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh có xu hướng phát triển, tạo công ăn việc làm và mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay toàn tỉnh có hơn 420 nhà yến được phân bố ở 11 huyện, thị xã, thành phố, trong đó tập trung nhiều nhất tại Duy Xuyên, Điện Bàn, Núi Thành, Hội An.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, tồn tại như sản phẩm tổ yến chủ yếu được tiêu thụ thị trường nội địa dưới dạng thô; một số cơ sở nuôi chim yến nằm trong khu dân cư vẫn sử dụng loa phóng phát âm thanh trái quy định, gây ô nhiễm môi trường; một số nhà yến không dẫn dụ được chim yến vào làm tổ, không đạt hiệu quả kinh tế; tình trạng săn bắt chim hoang dã trong đó có chim yến xảy ra tại một số địa phương gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Để khắc phục tình trạng nêu trên và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm tổ yến, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân không săn bắt, tiêu thụ chim yến, kịp thời tố giác với cơ quan chức năng, UBND cấp xã khi phát hiện hành vi săn bắt, tiêu thụ chim yến trái phép.

Tổ chức rà soát, ký cam kết với các đối tượng trước đây có tham gia săn bắt, mua bán, vận chuyển, giết mổ, tàng trữ, tiêu thụ các loài chim hoang dã không tái phạm các hành vi trên. Thành lập đội liên ngành tổ chức kiểm tra, ngăn chặn tháo dỡ, xử lý, thu hồi các phương tiện, dụng cụ bẫy, bắt trái phép chim hoang dã; xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, vận chuyển, mua bán chim hoang dã trái pháp luật; tổ chức triệt phá dứt điểm các tụ điểm mua bán các loài chim hoang dã, chim yến trái pháp luật trên địa bàn.

Hướng dẫn chủ cơ sở nuôi chim yến thực hiện các quy định về vệ sinh thú y, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm. Triển khai công tác phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh trên gia cầm; xây dựng các cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan sang đàn chim yến, bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và chế biến các sản phẩm tổ yến tại địa phương.

Các sở, ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong việc triển khai thực hiện các quy định về quản lý nuôi chim yến; nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy giới thiệu quảng bá các sản phẩm tổ yến thông qua các chương trình xúc tiến thương mại tại các nước, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến sang thị trường các nước; hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư theo quy định;

Tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống các bệnh lây nhiễm từ động vật sang người, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm; hướng dẫn việc cấp giấy phép xây dựng nhà yến để người dân có nhu cầu nuôi chim yến thực hiện đảm bảo quy định; tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng, chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về săn bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ chim hoang dã, trong đó có chim yến…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức triệt phá dứt điểm các tụ điểm mua bán các loài chim hoang dã, chim yến trái pháp luật trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO