Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam

NGUYÊN ĐOAN - XUÂN HIỀN 24/03/2017 23:17

*  Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

(QNO) - Tối nay 24.3, tại Quảng trường 24.3, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: N.ĐOAN

Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ; Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đến dự.

Về phía Quảng Nam, các đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các địa phương Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi cùng các tướng lĩnh, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và đông đảo nhân dân tham dự buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cán bộ, quân và dân Quảng Nam. Ảnh: N.ĐOAN

Diễn văn khai mạc lễ do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang trình bày đã ôn lại truyền thống vẻ vang của vùng đất mang danh xưng Quảng Nam trong hành trình mở cõi về phương Nam. Quảng Nam với vai trò phên giậu, là điểm trung chuyển cho hành trình mở mang bờ cõi, đồng thời là vùng đất phát triển trù phú, hội tụ và mở cửa giao thương về kinh tế, văn hóa với nhiều nước từ cảng thị Hội An. Người Quảng Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn khát vọng độc lập, tự do, quyết không chịu làm nô lệ. Nhiều tấm gương điển hình như Hoàng Diệu, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công đã làm rạng danh quê hương, đất nước.

Cùng với cả dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Quảng Nam đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945 và bước vào cuộc chiến đấu trường kỳ gian khổ 30 năm cho đến ngày đất nước trọn niềm vui toàn thắng. Ngày 24.3.1975, tỉnh Quảng Nam được hoàn toàn giải phóng, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 30.4.1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Diễn văn nhấn mạnh: Sau chiến tranh, hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng bắt tay ngay vào việc kiến thiết, hàn gắn lại những vết thương, những nỗi đau mất mát với một ý chí quyết tâm dựng xây lại quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, và kỳ tích đại công trình thủy nông Phú Ninh, năm nay tròn 40 tuổi là minh chứng hào hùng cho ý chí quyết tâm đó. Sau hơn 20 năm xây dựng và hơn 10 năm đổi mới, trước yêu cầu phát triển của đất nước, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX đã ban hành Nghị quyết chia tách và tái lập một số tỉnh, thành phố trong cả nước kể từ ngày 1.1.1997, trong đó, có tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

Đông đảo nhân dân tham dự lễ kỷ niệm
Đông đảo nhân dân tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: N.ĐOAN

Việc chia tách Đà Nẵng thành thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển. Thành tựu của 20 năm qua đã minh chứng một cách sinh động và thuyết phục rằng: Cùng với TP.Đà Nẵng anh em đã có bước phát triển thật ngoạn mục và đáng khâm phục, Quảng Nam cũng đã phấn đấu đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước, đến nay, đã trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung và trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được mở rộng. Hệ thống chính trị hoạt động đồng bộ, cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực. Dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo và công cuộc đổi mới của Đảng, vào sự đổi thay của quê hương, đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Quảng Nam qua các thời kỳ dự lễ.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Quảng Nam qua các thời kỳ dự lễ.

Với chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển quả là không dài so với lịch sử của vùng đất Quảng Nam, nhưng những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới. Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, quyết liệt, ý chí không cam chịu đói nghèo, tụt hậu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nhờ phát huy truyền thống anh hùng, bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để chung sức xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu mạnh.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 20 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010 và hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam tiếp tục vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Các mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ.
Các mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ.

Phát huy những thành quả đã đạt được với khát vọng đổi mới, vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam cần phải tiếp tục ra sức nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa để: “Tạo bước chuyển mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa; huy động mọi nguồn lực và tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; phấn đấu đến năm 2020, Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Diễn văn cũng bày tỏ lòng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ Quảng Nam trong suốt những năm qua. Xin dành những tình cảm đặc biệt, sự biết ơn các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh. Xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các tỉnh, thành phố, các quân khu, quân chủng, các tổ chức, cơ quan ngoại giao đã quan tâm, phối hợp, chia sẻ cùng với Quảng Nam trong hành trình xây dựng, phát triển. Xin cảm ơn cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, những người con Quảng Nam sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, những tấm lòng luôn hướng về quê hương, đã chung tay, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tạo thành một nguồn lực to lớn để xây dựng Quảng Nam ngày một phồn vinh.

Quang cảnh lễ kỷ niệm
Quang cảnh lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao các thành tựu phát triển mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đạt được sau hành trình 20 năm tái lập tỉnh. Nhắc lại truyền thống của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” gắn với tên tuổi của các chí yêu nước, các nhà cách mạng tiền bối; là quê hương của cái nôi cách mạng, và để luôn xứng đáng với truyền thống của mảnh đất ấy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn trong thời gian đến, hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ tiếp tục sát cánh, đồng lòng, cùng hỗ trợ nhau phát triển nhanh, bền vững.

Đánh giá cao về các thành tựu phát triển của Quảng Nam sau 20 năm được tái lập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng nhiều tiềm năng của vùng đất vẫn đang chờ được khai phá, chưa được phát triển tương xứng, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Vì vậy, trong chặng đường phát triển mới Quảng Nam cần tiếp tục ưu tiên cho phát triển du lịch, xem đây là điều kiện quan trọng đưa Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong chiến lược phát triển của mình, Quảng Nam cần chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đoàn kết thống nhất cao, cùng chung tay xây dựng Quảng Nam phát triển đi lên.

Đông đảo cán bộ, nhân dân dự lễ
Đông đảo cán bộ, nhân dân dự lễ

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cảm ơn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ trọng thể này. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam xin tiếp thu đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả những yêu cầu và nhiệm vụ trong phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tập trung sức phấn đấu để phát triển tỉnh Quảng Nam sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương...

Dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cán bộ, quân và dân tỉnh Quảng Nam vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

NGUYÊN ĐOAN - XUÂN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO