Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Thượng Đức

T.D 07/08/2014 15:56

(QNO) - Ngày 7.8, tại đồi Thượng Đức (Đại Lãnh, Đại Lộc), UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng Thượng Đức và khánh thành Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh; đại tá Vũ Thành Vinh – Phó Tư lệnh Quân đoàn 2 cùng các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh thuộc Sư 304 và Sư 324 đã đến dự lễ. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng và nhân dân Đại Lộc đến dự lễ kỷ niệm.

Quang cảnh dự lễ.
Quang cảnh dự lễ.

Theo đại tá Vũ Thành Vinh – Phó Tư lệnh Quân đoàn 2, sau 10 ngày chiến đấu đầy cam go, ác liệt (bắt đầu lúc 5 giờ ngày 29.7), đúng 8 giờ 30 phút ngày 7.8.1974, các đơn vị Sư đoàn 304, Sư 324 của Quân đoàn 2 đã phối hợp với lực lượng vũ trang Quân khu 5, bộ đội địa phương đặc khu Quảng Đà, Đại Lộc tiêu diệt hoàn toàn chi khu quận lỵ Thượng Đức. Quân và dân ta cũng đã kiên cường đánh bại những cuộc hành quân phản kích, tái chiếm Thượng Đức của các đơn vị quân dù, thủy quân lục chiến thuộc lực lượng dự bị chiến lược của địch, bảo vệ vùng giải phóng Thượng Đức những tháng sau đó. Chiến thắng Thượng Đức đánh dấu sự thay đổi căn bản tương quan lực lượng trên chiến trường, cùng với các chiến thắng khác, góp một phần quan trọng để Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương  hình thành quyết tâm giải phóng miền Nam. Chiến thắng này là kết quả tất yếu của sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, của việc phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết thắng, lòng quả cảm, trí thông minh, tinh thần chịu đựng gian khổ. Chiến thắng này cũng là kết quả của sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và sức mạnh tổng hợp của nhân dân.

Trao Huân chương lao động.
Trao Huân chương Lao động.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Xuân Thệ - nguyên Trung đoàn phó Trung đoàn 66, Sư 304 đại diện cho đoàn quân giải phóng Thượng Đức nói: “Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức như nén tâm nhang của những người may mắn sống sót trên chiến trường Thượng Đức kính dâng và tri ân hương hồn của các liệt sĩ – những người đã nhận sự hy sinh để “dành” sự sống cho đồng đội. Hiện chỉ có khoảng 607/912 liệt sĩ được tìm thấy xác. Còn lại nằm đâu đó trên các cao điểm ác liệt chưa thể tìm được hài cốt. Dù khó khăn đến mấy, những cựu binh Sư 304 sẽ tiếp tục mở những đợt tìm kiếm trên các ngọn đồi ấy để quy tập liệt sĩ về các nghĩa trang”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho rằng việc xây dựng tượng đài này đã đáp ứng quy mô, tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Thượng Đức, tương xứng với tầm của một di tích lịch sử cấp quốc gia, đáp ứng nguyện vọng của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cự chiến binh Sư đoàn 304, Sư đoàn 234 cũng như toàn thể chiến sĩ, đồng bào đã sống, chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất này. Địa phương sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ…

Nghi thức cắt băng khánh thành Tượng đài.
Nghi thức cắt băng khánh thành Tượng đài.

Được biết, tổng mức đầu tư cho dự án gần 20 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng tượng đài mới khoảng 10 tỷ đồng được huy động từ nguồn đóng góp của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và kinh phí tôn tạo hầm hào lô cốt khoảng gần 10 tỷ đồng là nguồn đóng góp xã hội hóa từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp…

Cũng tại lễ kỷ niệm này, thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đại Lộc.

T.D

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Thượng Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO