Tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục: "Đảm bảo công khai, khách quan"

XUÂN PHÚ 22/02/2017 09:20

Hôm nay 22.2, sẽ bắt đầu diễn ra kỳ xét tuyển và thi tuyển viên chức giáo dục các cấp. Đây là đợt tuyển dụng viên chức giáo dục lớn nhất trong nhiều năm qua. Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sẽ đảm bảo yêu cầu công khai, khách quan, dân chủ trong đợt tuyển dụng này.

  • Thi và xét tuyển viên chức giáo dục: Đảm bảo công khai và công bằng
  • Thành lập Ban giám sát kỳ thi xét tuyển và thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh năm 2017
Tuyển dụng viên chức giáo dục đợt này nhằm bổ sung đội ngũ giáo viên cho các trường. Ảnh: X.PHÚ
Tuyển dụng viên chức giáo dục đợt này nhằm bổ sung đội ngũ giáo viên cho các trường. Ảnh: X.PHÚ

Sẵn sàng

Chiều qua 21.2, các thí sinh tham gia xét tuyển viên chức giáo viên THPT đã có mặt tại địa điểm xét tuyển - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm để xem nội quy, sơ đồ bố trí các phòng chờ, phòng phỏng vấn, chuẩn bị cho ngày thi chính thức vào sáng nay 22.2. Theo lịch của Hội đồng tuyển dụng, kỳ xét tuyển sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 và 23.2. Nội dung xét tuyển gồm xét kết quả học tập (điểm học tập và điểm tốt nghiệp) của người dự tuyển và kiểm tra, sát hạch theo hình thức phỏng vấn năng lực, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí dự tuyển. Đây là đợt xét tuyển có sự cạnh tranh khá lớn khi chỉ tiêu tuyển dụng đợt này chỉ là 110 viên chức giáo viên THPT của 11 bộ môn nhưng có đến 1.076 thí sinh dự tuyển.

Sau thời gian dài chuẩn bị, đến nay, tất cả đã sẵn sàng cho công tác xét và thi tuyển viên chức giáo dục đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, đây là đợt tuyển dụng viên chức giáo dục được chuẩn bị chu đáo nhất từ trước đến nay. Ngay từ đầu tháng 12.2016, Sở GD-ĐT đã ban hành thông báo tuyển dụng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố, phòng GD-ĐT, các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú để mọi người biết thông tin về hình thức, đối tượng, số lượng, cơ cấu tuyển dụng, nội dung ôn tập, cách tính điểm và xác định người trúng tuyển, những chính sách ưu tiên. Trước Tết Đinh Dậu, tất cả thí sinh tham gia kỳ thi cũng đã được tập trung để nghe phổ biến về quy chế, nội dung thi tuyển, xét tuyển. Đây là những việc làm hết sức cần thiết nhằm giúp cho kỳ thi tuyển, xét tuyển diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, lựa chọn được những người có năng lực chuyên môn tốt vào viên chức giáo dục của tỉnh.

Đúng quy định

Trước kỳ xét và thi tuyển viên chức giáo dục, Báo Quảng Nam đã nhận được một số đơn thư và ý kiến phản ánh. Trong đơn thư, ông Lê Văn Lai (Thăng Bình) đề nghị tỉnh cần có chính sách ưu tiên xét tuyển vào biên chế số sinh viên đang giảng dạy hợp đồng trên 36 tháng tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh trước để họ có cơ hội tiếp tục đứng trên bục giảng. “Nếu xét tuyển cạnh tranh thì nhiều sinh viên mới ra trường trúng tuyển, còn những sinh viên dạy hợp đồng lâu năm lại bị trượt”. Trong khi đó, một đơn thư khác của bạn đọc (giấu tên) là sinh viên sư phạm cho rằng nếu xét tuyển đặc cách cho những người dạy hợp đồng ở các trường THPT là không công bằng với sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp ra trường.
Trao đổi với PV. Báo Quảng Nam, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, thi tuyển hay xét tuyển cũng phải đảm bảo yêu cầu là công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật. Đối với xét tuyển, thí sinh bốc thăm ngẫu nhiên câu hỏi, phòng phỏng vấn nên không thể biết trước giám khảo là ai. Các phòng phỏng vấn cũng được gắn camera giám sát. Tất cả nhằm giúp cho kỳ thi tuyển, xét tuyển diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, lựa chọn được những người có năng lực chuyên môn tốt vào viên chức giáo dục của tỉnh. Việc xét tuyển cạnh tranh viên chức giáo viên THPT là đúng quy định của Nhà nước. Riêng đối tượng là những người có thời gian giảng dạy từ 36 tháng trở lên (tính đến thời điểm 30.11.2015) tại các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú công lập trên địa bàn tỉnh sẽ được ưu tiên khi xét tuyển trong trường hợp có kết quả xét tuyển bằng nhau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồi tháng 9.2016 Sở GD-ĐT đã từng có kế hoạch tuyển dụng giáo viên THPT. Theo kế hoạch này, những giáo viên có thời gian dạy hợp đồng từ 36 tháng trở lên tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ được xét tuyển. Đây là những giáo viên được các trường hợp đồng trả lương theo tiết dạy, không được tham gia đóng bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ khác theo quy định của Nhà nước dành cho nhà giáo. Vì vậy, mục đích của việc xét tuyển đặc cách này là nhằm đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên có thời gian dài gắn bó với trường, lớp, học sinh. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó phải dừng lại vì không đúng quy định và được thay thế bằng đợt xét tuyển lần này.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục: "Đảm bảo công khai, khách quan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO