Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động

PHƯƠNG NAM 03/04/2018 14:27

(QNO) - Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đối với địa bàn có lượng công nhân lưu trú cao, Công an phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn) đã xây dựng mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động (CNLĐ)".

Thường xuyên kiểm tra hồ sơ quản lý cơ sở cho thuê lưu trú. Ảnh: P.NAM
Công an phường Điện Nam Bắc thường xuyên kiểm tra hồ sơ quản lý cơ sở cho thuê lưu trú. Ảnh: P.NAM

Cánh tay nối dài

Trung tá Trần Văn Nở - Trưởng Công an phường Điện Nam Bắc cho biết, tính đến tháng 3.2018, phường Điện Nam Bắc có 143 hộ cho thuê trọ với 1.194 phòng, 2.388 công nhân lưu trú. Với lượng công nhân cao như vậy nên tình hình ANTT ở Điện Nam Bắc tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là vào ban đêm, khi công nhân thường tụ tập vui chơi, ăn uống.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an phường đã phối hợp với Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh xây dựng Tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ. Mô hình được xây dựng từ năm 2015, mỗi khối phố đều có một tổ tự quản, gồm một số công nhân và chủ nhà trọ. Như những cánh tay nối dài của lực lượng công an, các tổ tự quản theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn của mình để kịp thời báo Công an phường xử lý, phối hợp với công an tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ. Không những thế, các tổ tự quản còn nhắc nhở CNLĐ giữ gìn vệ sinh môi trường, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

"Việc hình thành Tổ tự quản công nhân khu nhà trọ giúp cho tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận, những bức xúc trong CNLĐ để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tìm biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp. Hạn chế tối đa những vụ đình công, lãn công, những phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn và sự phát triển của doanh nghiệp" - Thiếu tá Phạm Xuân Hạn - Phó Trưởng Công an phường Điện Nam Bắc cho hay.

Giữ an ninh trật tự

Qua mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ" đã xuất hiện nhiều gương sáng trong phong trào phòng chống tội phạm. Điển hình như anh P.M.T. (trú khối phố Cẩm Sa). Qua theo dõi, anh T. phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn thường tụ tập tại một căn phòng trọ ở khối phố. Nghi ngờ các đối tượng hút chích ma túy, anh T. theo dõi và báo cáo Công an phường.

Trung tá Trần Văn Nở nhận xét, mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ" đã phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và giúp lực lượng công an rất nhiều trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2017, các tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an 37 thông tin, trong đó 19 tin có giá trị.

Từ nguồn tin của anh T., Công an phường đã bắt quả tang 6 thanh niên có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng trọ của Nguyễn Văn Thanh (khối phố Cẩm Sa), gồm Nguyễn Thiên Phúc (SN 1991), Nguyễn Văn Thanh (SN 1993), Phạm Thanh Thảo (SN 1993), Ngô Thanh Thuận (SN 1995, cùng trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc), Nguyễn Đình Châu (SN 1987, phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) và H'Diễm A.Đrơng (SN 1998, Đắc Lắc).

Cuối năm 2016, anh T. phát hiện 2 đối tượng nữ lạ mặt vào chợ tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Qua theo dõi, anh T. nghi ngờ các đối tượng này trộm cắp tài sản nên báo Công an phường. Đúng như nhận định của anh T., 17 giờ ngày 11.10.2016, Công an phường đã bắt quả tang 2 đối tượng tên là Trịnh Thị Kim Liên (SN 1993, Trà Bồng, Quảng Ngãi) và Huỳnh Thị Vấn (SN 1991, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang móc túi của chị Trần Thị Hồng (SN 1980, công nhân khu công nghiệp) để lấy trộm 1 ĐTDĐ hiệu Samsung Galaxy J5.

Cũng nhờ mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ CNLĐ", năm 2017, Công an phường đã ngăn chặn kịp thời 1 vụ dùng hung khí đánh nhau. Theo hồ sơ, ngày 14.2.2017, chị Võ Thị Thủy (SN 1982, trú Điện Nam Trung, Điện Bàn) cùng 2 người cháu là Nguyễn Tú Tướng (SN 1995) và Nguyễn Tú Sỹ (SN 1999, cùng trú xã Tam Thạnh, Núi Thành) nhậu tại quán Vĩnh Linh (khối phố 2A).

Do mâu thuẫn khi tính tiền, Nguyễn Thanh Linh (SN 1991, chủ quán) đã dùng chai bia tấn công Tướng và Sỹ. Thấy vậy, chị Thủy gọi điện cho em trai là Võ Như Hòa (SN 1985); Hòa lấy 1 cây kiếm dài 80cm, bề ngang 30cm chạy đến để trả thù. Tuy nhiên, do các tổ tự quản điện thoại báo nên Công an phường đến kịp và ngăn chặn đối tượng Hòa gây án. "Nếu hôm đó Công an phường không có mặt kịp thời thì hậu quả rất khôn lường, có khi còn xảy ra án mạng" - một người dân kể.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO