Toạ đàm khoa học xác định thời gian thành lập huyện Tiên Phước

DIỄM LỆ 17/04/2016 10:10

(QNO) - Chiều ngày 16.4, UBND huyện Tiên Phước phối hợp với Ban vận động thành lập Hội khoa học lịch sử Quảng Nam đã tổ chức toạ đàm khoa học nhằm nghiên cứu xác định năm thành lập huyện Tiên Phước. Cuộc toạ đàm có sự tham gia của các nhà khoa học lịch sử của các trường đại học Thừa Thiên Huế và trong tỉnh.

Quang cảnh buổi toạ đàm.
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Theo đề dẫn của chủ tọa buổi tọa đàm, trong các tài liệu, sách nghiên cứu lịch sử nói về các thời điểm thành lập huyện Tiên Phước là năm 1916 và năm 1920, trong đó thời điểm năm 1920 được nói tới nhiều hơn. Đối với thời điểm năm 1920, một số tài liệu cho rằng sau cuộc chính biến Duy Tân 1916, thực dân Pháp chủ trương cắt một số xã phía Tây của phủ Tam Kỳ, sáp nhập cùng với vùng thấp Trà My để thành lập huyện Tiên Phước. Thời điểm năm 1916 thì nhiều tài liệu ghi rằng đến năm 1916, sau cuộc khởi nghĩa của Việt Nam Quang phục hội, thực dân Pháp và Nam triều quyết định tách phần đất phía Tây của phủ, thành lập huyện Tiên Phước. Một số công trình nghiên cứu lịch sử còn nói Tiên Phước thành lập năm 1919, 1922 nhưng không phổ biến và căn cứ thiếu tính thuyết phục.

Tại buổi toạ đàm, các nhà khoa học đã đưa ra những luận chứng, luận cứ và cơ sở khác nhau để bàn thảo xác định thời điểm một cách chính xác thành lập huyện Tiên Phước. Tất cả các ý kiến của các nhà khoa học đến từ Huế đều thống nhất rằng cuối năm 1916 là thời điểm thành lập huyện Tiên Phước, căn cứ trên những tài liệu lịch sử bằng cả tiếng Pháp và tiếng Việt đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ.

Kết luận buổi toạ đàm, huyện Tiên Phước và Ban vận động thành lập Hội khoa học lịch sử Quảng Nam đã thống nhất cùng các nhà khoa học về thời điểm thành lập huyện Tiên Phước vào năm 1916 để tổ chức các hoạt động kỷ niệm kịp thời. Tuy nhiên, huyện Tiên Phước cùng các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm kiếm quyết định thành lập huyện Tiên Phước vào thời điểm đó để bổ sung cho các công trình lịch sử của huyện và tỉnh một cách chính xác.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toạ đàm khoa học xác định thời gian thành lập huyện Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO