Tọa đàm thống nhất cách giải quyết, thực hiện tố tụng đúng pháp luật

LÊ NGUYỄN 05/04/2018 16:04

(QNO) - Chiều 4.4, tại TP.Hội An, Hội Luật gia tỉnh tổ chức tọa đàm những điểm mới của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, nhằm thống nhất quan điểm, định tội, truy tố, xét xử và việc áp dụng pháp luật.

Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 có nhiều nội dung đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung lẫn phần các tội phạm cụ thể. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã kế thừa và cụ thể hóa các quy định Hiến pháp năm 2013, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo lợi ích nhà nước, quyền con người, quyền công dân.

Các đạo luật trên mang tính đột phá đổi mới tư duy, nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt. Qua đó nhằm nêu cao hiệu quả phòng ngừa, tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội, vừa đảm bảo thực thi quyền con người, quyền công dân, vừa áp dụng những tình tiết có lợi nhất cho người phạm tội, vừa đủ để răn đe, giáo dục người phạm tội. Bảo vệ lợi ích chính đáng của các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội; quy định giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với một số đối tượng phạm tội.

Theo ông Phan Khắc Chưỡng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, buổi tọa đàm để các cơ quan tiến hành tố tụng có thể thống nhất cách giải quyết, thực hiện tố tụng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo được quyền lợi cho mọi người dân tại địa phương. Đồng thời qua đó áp dụng các trình tự, thủ tục tố tụng trong quá trình khởi tố, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng đạt kết quả.

LÊ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tọa đàm thống nhất cách giải quyết, thực hiện tố tụng đúng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO