Văn hóa - Văn nghệ

Tọa đàm về vùng đất thiêng Ngũ xã Trà Kiệu

TÂM THƯ - TÂM CA 04/05/2024 20:40

(QNO) - Các nhà nghiên cứu đã gợi mở nhiều vấn đề trong một cuộc toạ đàm về đất và người vùng Ngũ xã Trà Kiệu (xã Duy Sơn và Duy Trung, Duy Xuyên ngày nay).

img_7075.jpeg
Nhà thờ Ngũ xã Trà Kiệu - đi tích quốc gia. Ảnh: T.C

Cuộc toạ đàm do UBND xã Duy Sơn và Hội đồng chư tộc Ngũ xã Trà Kiệu tổ chức vào ngày 4/5, với chủ đề“Đất và người Ngũ xã Trà Kiệu” và góp ý xây dựng ấn phẩm đặc biệt về vùng đất này.

Tại buổi toạ đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các đại biểu đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.Hồ Chí Minh… đã đóng góp nhiều ý kiến về nguồn gốc tên gọi “Trà Kiệu”, lịch sử, nhân vật… của Ngũ xã Trà Kiệu từ xưa đến nay…

Trà Kiệu là vùng đất thiêng, kinh đô vương quốc Chămpa một thời vang bóng. Theo các tư liệu lịch sử, làng Trà Kiệu hình thành cách đây khoảng 553 năm (1471), kể từ thời 13 vị Thủy tổ Tiền hiền rời vùng đất Thanh - Nghệ - Tĩnh và các nơi khác ở phía Bắc theo vua Lê Thánh Tông mang gươm đi diệt giặc mở nước và lần lượt chọn vùng đất này để lập lên làng Trà Kiệu xã. Đây từng là đơn vị đứng đầu của “Quảng Nam tam đại xã”.

Để tưởng niệm công đức cao quý của các vị tiền hiền, thuỷ tổ, vào triều vua Hy Tông niên hiệu Chánh Hòa (1680), các vị cao niên trong các chư tộc phái đã xây dựng ngôi nhà thờ tiền hiền Ngũ xã Trà Kiệu.

Dòng chảy thời gian càng làm tăng thêm bề dày của Trà Kiệu về mọi mặt cả đường văn, lối võ và các nghề thủ công. Trên bình diện bảo quốc an dân thì sự đóng góp của Trà Kiệu là không nhỏ.

Xưa đất Ngũ xã có Thống thủ Mạc Cảnh Huống xông pha trận mạc, văn võ song toàn, phò các chúa Nguyễn mở đất. Những năm 1930 của thế kỷ 20 có những bậc cách mạng tiền bối xả thân vì nước, vì dân.

img_7070.jpeg
Buổi toạ đàm ghi nhận ý kiến nhiều chuyên gia về tên gọi, lịch sử và con người Trà Kiệu. Ảnh:T.T

Ông Nguyễn Thanh Tài - Chủ tịch Hội đồng chư tộc Ngũ xã Trà Kiệu cho biết: “Từ hàng trăm năm nay, mặc dù địa giới phân chia, nhưng tấm lòng người dân Ngũ xã vẫn như một. Nhà thờ Tiền hiền Ngũ xã được coi là ngôi nhà chung, thờ các vị tiền hiền, thủy tổ đã có công dựng nước và giữ nước, xây dựng lên làng Trà Kiệu. Với ý nghĩa to lớn đó, Nhà thờ Ngũ xã Trà Kiệu (tọa lạc tại thôn Trà Châu, xã Duy Sơn) đã được nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 2005. Hằng năm, vào dịp lễ, tết các thế hệ con cháu Ngũ xã đều hội tụ về đây để cúng tế, dâng hương tưởng niệm công đức tổ tiên”.

Tại buổi toạ đàm, ban tổ chức cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các đại biểu góp ý về tư tưởng chủ đề, ý tưởng, bố cục nội dung để xây dựng ấn phẩm “Đất và Người Ngũ xã Trà Kiệu” thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tọa đàm về vùng đất thiêng Ngũ xã Trà Kiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO