Nông nghiệp

Tỏa sáng chất lính giữa đời thường

VĂN TÂY 27/07/2024 12:14

(QNO) - Từng tham gia chiến trường Campuchia, giờ đây, cựu chiến binh Nguyễn Công (64 tuổi, thôn Trường Lộc, xã Tam Thành, Phú Ninh) vẫn tích cực đóng góp cho quê hương, phát triển kinh tế nông hộ từ mô hình trồng tiêu bản địa.

Luôn tích
Ông Công chăm sóc vườn tiêu của mình. Ảnh: VT

Sau khi rời quân ngũ, tinh thần của một người lính đã ăn sâu vào trong tính cách, con người của ông Nguyễn Công. Ngoài nhiệt huyết với các phong trào của địa phương, ông còn phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả. Năm 2015, từ mảnh đất khô cằn ông Công đã đầu tư vườn tiêu quy mô diện tích gần 2.500m2, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Khởi đầu không hề dễ dàng, ông Công phải đối mặt với nhiều khó khăn về kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc cây tiêu. Tuy nhiên, ông đã học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia nông nghiệp, tham gia các khóa tập huấn và tự mình nghiên cứu, thử nghiệm. Nhờ vậy, ông đã nắm vững kỹ thuật trồng tiêu, từ việc chọn giống, bón phân đến việc phòng trừ sâu bệnh.

“Người dân Tam Thành lâu chủ yếu làm nghề nông, quanh năm gắn bó với cây lúa nên không được khấm khá. Tận dụng đất đồi của gia đình, tôi đã khai hoang và trồng những cây tiêu đầu tiên. Hiện nay vợ chồng tôi bám trụ với vườn tiêu để làm kinh tế, nhờ vào đó mà cải thiện được kinh tế cho gia đình. May mắn là thu nhập từ vườn tiêu tương đối ổn định, gia đình có của ăn của để” – ông Công cho biết.

Vườn tiêu của ông Công (bên trái) giờ đây đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình
Tham quan và học hỏi kinh nghiệm làm vườn của ông Nguyễn Công. Ảnh: VT

Ông Công cho biết thêm, vườn tiêu của ông hiện nay có 480 gốc, mỗi vụ thu hoạch thu được 8-9 tạ. Với mức giá bán ra từ 155 nghìn đồng/kg, ông đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, cây tiêu của nông hộ Nguyễn Công được trồng trên vùng đất đồi màu mỡ, không cần tưới tiêu quá nhiều vẫn phát triển, đem lại năng suất cao.

“Sau khi rời quân ngũ, tôi càng trân quý hai chữ hòa bình, vì thế tôi luôn muốn hỗ trợ, chia sẻ với người dân xung quanh, các thành viên trong hội cựu chiến binh cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương” – ông Công bộc bạch.

1.jpg
Vườn tiêu của ông Công cho thu nhập ổn định. Ảnh: VT

Ngoài phát triển kinh tế, ông Nguyễn Công còn sẵn sàng giúp đỡ người dân trong thôn về kỹ thuật trồng tiêu, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn. Ông cũng là người đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng.

[VIDEO] - Cựu chiến binh Nguyễn Công, thôn Trường Lộc, xã Tam Thành:

Ông Phạm Quốc Thạnh – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tam Thành nhận xét: “Hội viên Nguyễn Công là cá nhân nổi trội trong làm kinh tế ở địa phương. Ông luôn mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm cải thiện năng suất cho cây trồng. Cạnh đó, còn tham gia tích cực các hoạt động góp phần đưa phong trào của địa phương ngày càng đi lên”.

Hội Cựu chiến binh xã Tam Thành có 181 hội viên, không có hộ nghèo. Nhiều hội viên làm kinh tế giỏi bằng các mô hình kinh tế vườn, chuồng như: trồng nghệ, gừng, tiêu, nuôi dê…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỏa sáng chất lính giữa đời thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO