Bụi đất bủa vây người dân Tam Anh Nam sống ven đường ĐH3

VĂN TÂY - THẢO NGUYÊN 29/08/2022 15:34

(QNO) -  Tuyến đường ĐH3 qua địa bàn thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam (Núi Thành) đang thi công nên người dân sống ven đường này gần đây sống chung với ô nhiễm bụi đất nghiêm trọng, thậm chí nhiều ngôi nhà suốt ngày đóng cửa im lìm.

Khói bụi mù mịt ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ảnh: TN
Bụi đất mù mịt ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ảnh: TN

Từng đoàn xe cơ giới vận chuyển, tập kết vật tư qua lại trên tuyến đường ĐH3 thuộc thôn Xuân Ngọc (Tam Anh Nam), khiến khói bụi bay mịt mùng, phủ một lớp trắng xóa quanh các cây cối ven đường và nhà của các hộ dân. Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài thời gian qua, gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Ngôi nhà của bà Vũ Thị Tiến luôn trong tình trạng đóng cửa vì không chịu nổi khói bụi. Ảnh: TN
Ngôi nhà của bà Vũ Thị Tiến luôn trong tình trạng đóng cửa vì không chịu nổi bụi. Ảnh: TN

Bà Vũ Thị Tiến (60 tuổi, thôn Xuân Ngọc) không xa lạ gì với cảnh bụi đất bủa vây hàng ngày. Theo bà, đây là hệ lụy mà hầu hết người dân sống ven đường ĐH3 đều phải gánh chịu từ các xe tải chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau lưu thông trên đường.

“Nhà tôi suốt ngày then cài cửa đóng vì không chịu nổi khói bụi bay vào. Tình trạng này kéo dài làm cho các ngôi nhà và người dân đi lại rất khó chịu, nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay” – bà Tiến bức xúc.

Đất đá vẫn chưa được xử lý gây cản trở giao thông. Ảnh: TN
Đất đá chưa được xử lý gây cản trở giao thông. Ảnh: TN
Theo Báo cáo hiện trạng môi trường không khí năm 2021 của UBND tỉnh, hầu hết các hoạt động liên quan đến việc hoàn thành một dự án xây dựng đều góp phần tạo ra bụi theo cách này hay cách khác, từ việc thi công đào đắp đất, san nền, đến xây dựng và hoàn thiện công trình, vận hành các thiết bị xây dựng, vận chuyển đất đá, nguyên vật liệu xây dựng, hoặc do gió thổi qua bề mặt công trường... Trong đó, hoạt động vận chuyển là hoạt động đóng góp đáng kể nhất lượng bụi phát sinh.

Trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, nhiều phương tiện chở vật liệu phủ bạt không đảm bảo, chở hàng quá tải rơi vãi vật liệu xuống đường làm ô nhiễm môi trường. Không chỉ gây ô nhiễm không khí, con đường dân sinh còn bị sụt lún, xuất hiện tình trạng “ổ voi, ổ gà” tạo thành những cái bẫy, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn đối với người tham gia giao thông.

Đoạn đường tiềm ẩn tai nạn giao thông, nỗi lo của phụ huynh khi sắp đến ngày tựu trường. Ảnh: TN
Đường thi công dở dang, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: TN

Ông Đặng Ngọc Tương, sinh sống thôn Xuân Ngọc chia sẻ, người dân ở đây lau chùi nhà cửa liên tục, nhưng chỉ một lúc là bụi lại bám đầy lại, dù tìm nhiều cách che chắn bụi nhưng cũng bất lực. Lo nhất là sắp đến ngày học sinh trở lại trường, nhưng đường sá vẫn thi công nham nhở.

Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam Trần Văn Trường cho biết, thời gian qua việc thi công đường ảnh hưởng đến cuốc sống sinh hoạt của bà con trong khu vực thôn Xuân Ngọc. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị và yêu cầu đơn vị thi công tưới nước các tuyến đường vận chuyển để hạn chế khói bụi, thu gom vật liệu rơi vãi; phủ bạt đảm bảo khi di chuyển. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn không thể tránh khỏi tình trạng phương tiện chở vật liệu xây dựng để bụi đất rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường không khí cục bộ một số vị trí.

[VIDEO] - Tình trạng khói bụi gây ô nhiễm môi trường không khí tại thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam, Núi Thành:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bụi đất bủa vây người dân Tam Anh Nam sống ven đường ĐH3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO