Những người trao tin

THÀNH CÔNG - XUÂN HIỀN 05/11/2021 04:29

Chúng tôi may mắn có rất nhiều người bạn đồng hành. Họ, những đồng nghiệp vùng cao, có cả những người mà tên chưa bao giờ xuất hiện trên mặt báo, luôn là một nguồn tin nhanh nhất, tin cậy nhất, trong những lúc ngặt nghèo nhất. Và, phía sau bài vở, họ cũng là những người bạn đặc biệt của người làm báo.

 
Từ các anh em đài cơ sở, chúng tôi có thêm nhiều thông tin khi tiếp cận hiện trường. Ảnh: T.C

Tin từ vùng cao

Khác với nhiều năm trước, mùa mưa bão 2020 với những diễn biến chưa từng có đã xảy ra. Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My lần lượt bị điền tên vào danh sách thảm họa.

Nước lũ bao vây, đường sá cô lập, dù có sốt ruột vì nhu cầu tin tức, nhưng cánh phóng viên vẫn không cách nào tiếp cận được hiện trường các vụ sạt lở, lũ quét nhanh bằng những đồng nghiệp công tác tại các đài địa phương.

Thật may, anh em đã kịp sẻ chia bằng những tin bài gửi về tòa soạn, trong điều kiện cực kỳ ngặt nghèo: mất điện, mạng internet chập chờn, giao thông đứt đoạn.

Tỷ lệ bài của cộng tác viên - phóng viên đăng trên báo Quảng Nam là 35,5% - 64,5%

Báo Quảng Nam hiện có khoảng 100 cộng tác viên (CTV) thường xuyên trong tổng số 374 CTV có tin, bài đăng trên báo Quảng Nam năm 2021.

Năm 2021 Báo Quảng Nam tiếp tục cấp quyền nhập tác phẩm lên hệ thống quản trị nội dung (CMS) đối với 21 CTV thường xuyên, chủ lực; nâng tổng số CTV được cấp tài khoản CMS lên 76 người. Ngoài số lượng lớn tin bài do CTV chủ lực upload lên CMS, từ đầu năm đến nay, Báo Quảng Nam nhận được hơn 1.000 tin, bài của CTV cùng nhiều tạp bút, thơ, truyện ngắn và tác phẩm thuộc các thể loại khác của CTV gửi qua email tòa soạn.

Từ đầu năm đến nay, Báo Quảng Nam đăng 2.318 tin, 1.603 bài, 35 phóng sự ảnh, 324 tin tức tiếng Anh, 179 video, 56 phóng sự truyền hình, 96 tin truyền hình của CTV.

Cùng thời gian, cán bộ, phóng viên Báo Quảng Nam thực hiện 4.086 tin, 2.901 bài, 47 phóng sự ảnh, 373 tin tức tiếng Anh, 194 video, 60 phóng sự truyền hình, 130 tin truyền hình. Như vậy tỷ lệ bài CTV - PV là 35,5% - 64,5% và tỷ lệ tin CTV – PV 36,2% - 63,8%.H.Q

Cuối tháng 10 năm ngoái, anh Trọng Ý - phóng viên của Đài Truyền thanh - truyền hình (TT-TH) Phước Sơn lặn lội suốt nhiều giờ đồng hồ xuyên qua ngổn ngang sạt lở, trong mưa.

Phải mất 2 ngày sau, đường thông, tôi ngược lên Phước Sơn, bắt đầu tìm cách vào Phước Công, nơi dự định lập sở chỉ huy tiền phương cứu hộ cứu nạn.

Tin tức không chờ đợi, trước đó, chúng tôi đều nhờ đến anh để có những bản tin đầu tiên về vụ sạt lở và thảm nạn xảy ra tại xã Phước Lộc.

Những ngày sau đó, anh tiếp tục là “đầu mối” để cánh phóng viên nắm bắt tình hình đường sá, đi lại, các hoạt động cứu giúp dân trong bão lũ.

Anh và phóng viên Quốc Kỷ của đài đi cùng chúng tôi suốt nhiều ngày, anh em chia sẻ nhau từng gói mì tôm, từng nắm cơm vội giữa ngổn ngang đất đá trên đường tác nghiệp.

Gắn bó với vùng cao, thông thuộc địa bàn, anh em còn là “nguồn đề tài” cho chúng tôi trong nhiều chuyến công tác.

Tại Tây Giang, phóng viên Đình Hiệp của Đài TT-TH huyện là gương mặt rất quen với hầu hết các phóng viên báo, đài. Mỗi lần ngược lên vùng cao công tác gặp anh, nhiều đề tài khá hay của anh giúp chúng tôi triển khai thành tin, bài có chất lượng.

Nhiều đồng nghiệp ở cơ sở nắm bắt được những thông tin nóng, song vì điều kiện đặc thù, anh em không thể trực tiếp tác nghiệp, vậy là chúng tôi trở thành người được anh em tin tưởng chia sẻ đề tài. Rất nhiều tin, bài hay, phản biện tốt đã ra đời từ những lần có “tin báo” như thế…

Nguồn từ bác sĩ

Dịch Covid-19 lần nữa cho thấy nếu người làm báo không tạo được nguồn tin sẽ rất khó tiếp cận với các thông tin chính thống nhanh nhất. Chỉ với vài tin nhắn ngắn gọn từ các y bác sĩ, chúng tôi có một bản tin đáng tin cậy nhất với bạn đọc.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thảo - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là một trong những “nguồn tin” quan trọng với tin tức dịch bệnh của Báo Quảng Nam. Từ chuyện tiếp nhận và thu dung ca mắc cho đến khâu điều trị các ca mắc có hoàn cảnh đặc biệt, chúng tôi đều được bác sĩ Thảo thông tin nhanh nhất. Tất cả những hình ảnh điều trị, xuất viện các F0 đăng tải trên Báo Quảng Nam đều do chính bác sĩ Thảo cung cấp.

Những hình ảnh từ các cơ sở điều trị Covid-19 đa số đều do các y bác sĩ hỗ trợ phóng viên.
Những hình ảnh từ các cơ sở điều trị Covid-19 đa số đều do các y bác sĩ hỗ trợ phóng viên.

Không chỉ vậy, tạo điều kiện để phóng viên được trực tiếp tác nghiệp ở khu vực “vùng đỏ” cũng được các bác sĩ ở những cơ sở điều trị Covid-19 giúp chúng tôi.

Nhớ thời điểm ghi nhận chùm ca mắc tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam, bác sĩ Lê Viết Nhiệm (hiện công tác tại Trường Đại học Đà Nẵng) là người tạo mọi điều kiện để ekip tác nghiệp của báo có đủ nguồn tư liệu và an toàn khi trực tiếp tiếp cận với chính những y bác sĩ điều trị các ca bệnh Covid-19 mắc tâm thần...

Thời điểm dịch bệnh cũng là lúc cho thấy các văn bản từ chính quyền được người dân quan tâm rất nhiều. Bất kể giờ phút nào, cứ thắc mắc về văn bản phòng chống dịch thì bác sĩ Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế lại là người chúng tôi nghĩ tới đầu tiên.

Ông nắm rất rõ các quy định về phòng chống dịch và lúc nào cũng sẵn lòng giải thích. Những bản tin về văn bản quy định phòng chống dịch từ Báo Quảng Nam không đơn thuần là tin văn bản mà cặn kẽ các quy định cụ thể, ngõ hầu giúp người dân nắm bắt trong lúc cao điểm của dịch bệnh. Tất cả những kiến thức đó chúng tôi có được đều từ những người trong ngành giải thích, như bác sĩ Mai Văn Mười, Nguyễn Văn Văn...

Bản tin liên quan đến dịch bệnh của Báo Quảng Nam được bạn đọc quan tâm với tần suất khá cao bởi những nguồn tin từ chính lực lượng tuyến đầu. Trong những lúc phải kiểm soát gắt gao lịch trình di chuyển, khó khăn để được tác nghiệp trực tiếp, họ lại cùng chúng tôi trở thành cộng sự trên mặt báo.

Những nguồn tin như vậy, thật may mắn khi họ đã chọn Báo Quảng Nam để trao thông tin. Và chúng tôi làm nhiệm vụ chuyển tải đến bạn đọc...

Thêm nhiều sản phẩm của Báo Quảng Nam từ năm 2022

Thực hiện Đề án phát triển Báo Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, từ năm 2022, Báo Quảng Nam giảm số kỳ xuất bản báo in, tăng trang và tăng ấn phẩm, cụ thể:

Báo thường phát hành thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, mỗi kỳ 12 trang, khổ báo như hiện nay (29cm x 42cm). Nội dung tuyên truyền bám sát các vấn đề thời sự của tỉnh; định hướng báo chí dẫn dắt, báo chí giải pháp và tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng của từng bài viết. Ưu tiên tổ chức các loạt bài chuyên sâu (giới hạn ở 3 kỳ báo).

Báo Quảng Nam cuối tuần phát hành thứ Sáu hằng tuần, mỗi kỳ 16 trang, khổ báo như hiện nay (29cm x 42cm). Ngoài cơ cấu nội dung như hiện nay sẽ mở thêm các mục “bắt trend” mạng xã hội, như mục “Lang thang trên mạng” (nhặt các ý kiến, câu nói/đề xuất hay về thực tiễn đời sống trong tuần, nghiêng về những ý kiến mang năng lượng tích cực), mục “Thế giới sách” (đọc sách/giới thiệu sách)...

Thay đổi lớn nhất của tờ Quảng Nam cuối tuần là triển khai chuyên đề theo hướng 3 - 4 trang để tổ chức lại nội dung phù hợp, khác với cách làm hiện tại. Tập trung các vấn đề xã hội, đời sống với cách viết dẫn dắt, mềm mại; loại trừ các thể loại chuyên đề theo cách viết phản ánh (ưu tiên dùng cho báo ngày). Có thể linh hoạt tổ chức chùm bài 2 trang (3 - 4 bài) và 2 trang bàn tròn ý kiến chuyên gia, quản lý nhà nước về vấn đề đã đặt ra.

Báo nguyệt san Văn hóa Quảng Nam, phát hành định kỳ từ 27 - 30 hằng tháng, khổ 19cm x 27cm, dày 48 trang.

Phương hướng chung là không xây dựng nguyệt san theo hướng tạp chí khoa học chuyên ngành; hạn chế tối đa tổ chức nội dung theo hướng hàn lâm, những bài nghiên cứu chuyên sâu kiểu báo cáo khoa học. Nội dung gần gũi cuộc sống, bài viết ngắn, hình ảnh đẹp, trình bày bắt mắt. Trọng tâm vẫn là các vấn đề văn hóa - du lịch - sinh thái - đô thị.

Chú trọng các nội dung có tính chất khám phá, giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa, phong tục, danh lam thắng cảnh, điểm đến, sản vật, sản phẩm các vùng miền, các khu du lịch, làng nghề trên địa bàn Quảng Nam. Chuyên đề hằng tháng về văn hóa - du lịch cũng được thực hiện theo hướng này.

Đối với báo điện tử: Phát triển theo mô hình truyền thông đa phương tiện, đa ngôn ngữ, đa dạng phương thức tiếp cận công chúng; là kênh thông tin thời sự, kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Báo Quảng Nam.

Báo điện tử có các nhóm sản phẩm chủ lực: nhóm sản phẩm thông tin tuyên truyền về tình hình của đất nước và trên thế giới (chiếm 5 - 7% tổng số  đơn vị sản phẩm đăng báo Quảng Nam điện tử hằng năm); nhóm sản phẩm báo viết, bảo ảnh (chiếm 50 - 70%); nhóm sản phẩm báo chí đa phương tiện (multimedia) chiếm 4 - 5%; nhóm sản phẩm báo hình, tường thuật trực tiếp, gồm các sản phẩm clip ngắn, phóng sự dài, phim tài liệu, tường tuật trực tiếp, tọa đàm trực tuyến, chiếm 1 - 2%; nhóm sản phẩm tiếng Anh (tin, bài, video clip phụ đề tiếng Anh, phóng sự ảnh) chiếm 2 - 3% tổng số đơn vị sản phẩm đăng báo điện tử.(B.T.V)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những người trao tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO