Vụ “Nhập nhằng trong quản lý đất rừng ở Bích An”: Thu hồi văn bản giao đất rừng

TRẦN HỮU 28/08/2020 07:13

Báo Quảng Nam (số ra ngày 17.7.2020) đăng bài “Nhập nhằng trong quản lý đất rừng ở Bích An”, phản ánh những bất cập trong công tác quản lý đất đai tại địa phương. Vừa qua, UBND huyện Núi Thành đã có văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân thôn Bích An, xã Tam Xuân 1 (Núi Thành).

Một hộ dân xây dựng công trình trang trại nuôi gà trái phép trên đất rừng Bích An. Ảnh: H.P
Một hộ dân xây dựng công trình trang trại nuôi gà trái phép trên đất rừng Bích An. Ảnh: H.P

Rối rắm chuyện giao đất, chuyển nhượng đất

Theo UBND huyện Núi Thành, năm 1994, Lâm trường Tam Kỳ có giao đất cho 3 trường hợp là công nhân đơn vị gồm Nguyễn Ngọc Thiều (diện tích 0,3ha), Nguyễn Trình (1,1ha) và ông Bùi Tấn Thi (0,3ha). Năm 2004, Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ tiếp tục giao diện tích đất vườn cho 5 hộ gồm Nguyễn Ngọc Thiều (hơn 1,2ha), Bùi Tấn Thi (hơn 1ha), Phan Văn Lệnh (0,5ha), Nguyễn Công Kha (0,5ha) và Nguyễn Văn A (0,5ha). Tuy nhiên, năm 2005, kiểm tra thực tế thì có sự biến động về diện tích của 3 trong số 5 hộ nói trên.

Cũng năm này, bà Nguyễn Thị Nở (vợ ông Bùi Tấn Thi) chuyển nhượng cho ông Trương Đăng Pháp diện tích hơn 0,5ha. Ông Pháp lại chuyển nhượng diện tích này cho ông Trần Văn Hiện (trú thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1). Năm 2010, vợ chồng ông Trần Văn Hiện nhận chuyển nhượng lại của các hộ dân khác (đều qua hình thức giấy viết tay), với tổng diện tích hơn 3,5ha. Sau đó, ông Hiện cho ông Bùi Công Hương (trú thôn Bích An) thuê một phần diện tích.

Thực hiện Nghị định số 01, ngày 4.1.1995 của Chính phủ, năm 2001, Lâm trường Tam Kỳ đã giao khoán cho 5 trường hợp là công nhân của lâm trường và cán bộ Sở NN&PTNT với diện tích 22ha (thời hạn giao là 15 năm kể từ ngày 1.1.2001). Trong diện tích này, có 14,7ha nằm trong hơn 21,7ha năm 2009 Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam bàn giao lại cho xã Tam Xuân 1 quản lý (là diện tích các hộ dân thôn Bích An khiếu nại).

Năm 2013, các hộ nhận giao khoán chuyển nhượng diện tích 14,2ha cho 5 trường hợp ở thôn Bích An (gồm Nguyễn Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Anh, Trần Minh Thức, Trần Văn Hữu và Thái Văn Chung). Trong diện tích hơn 21,7ha bàn giao lại cho UBND xã Tam Xuân 1 có 14,7ha được Lâm trường Tam Kỳ trước đây giao khoán cho các hộ dân theo Nghị định số 01 của Chính phủ, hơn 1,3ha giao cho các hộ làm kinh tế vườn và phần diện tích còn lại bị người dân lấn chiếm sử dụng. Khi bàn giao đất, không xác định cụ thể những trường hợp lấn chiếm đất.

Nội dung đơn khiếu nại của 7 hộ dân thôn Bích An cho rằng, UBND xã Tam Xuân 1 đã giao đất cho người ở địa phương khác đến sử dụng, trong khi người dân sở tại thiếu đất canh tác. Về việc này, UBND xã Tam Xuân 1 khẳng định, không giao cho bất kỳ cá nhân, tập thể nào sử dụng. Việc các hộ dân có cây trồng trên đất là do các hộ nhận giao khoán đất lâm nghiệp theo Nghị định số 01 của Chính phủ và phát triển kinh tế vườn, sau đó đã chuyển nhượng trái phép cho một số cá nhân khác trồng cây, làm trang trại. Ngoài ra, còn có một số hộ lấn chiếm đất của Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam trước khi bàn giao thực tế cho UBND xã Tam Xuân 1 quản lý. Hiện có 10 hộ dân thuộc các thôn trên địa bàn đang trồng cây trên đất đã bàn giao cho xã quản lý.

Thu hồi, hủy bỏ các văn bản giao đất trái pháp luật

Về phản ánh của hộ dân liên quan đến xây dựng trang trại nuôi gà trái phép (diện tích 712m2) của ông Bùi Công Hương (thôn Bích An), theo kết luận thanh tra là đúng thực tế. Trong phần biện pháp khắc phục, Núi Thành đề nghị Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam thu hồi, hủy bỏ các văn bản giao khoán đất lâm nghiệp và giao đất kinh tế vườn cho các trường hợp có liên quan.

UBND xã Tam Xuân 1 chủ trì phối hợp Phòng TN-MT, Phòng NN&PTNT huyện rà soát cụ thể từng trường hợp sử dụng đất, kiến nghị xử lý theo quy định, do các hộ dân tự ý chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất do Nhà nước quản lý không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm các quy định về đất đai. Xây dựng phương án, quản lý, sử dụng đất cụ thể đối với diện tích hơn 21,7ha. Đồng thời địa phương xử lý dứt điểm trường hợp lấn chiếm đất xây dựng trái phép của ông Bùi Công Hương.

Ngoài ra, Phòng TN-MT huyện chủ trì phối hợp với Phòng NN&PTNT, hướng dẫn các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Anh Bắc, Tam Thạnh và Tam Hiệp xây dựng phương án quản lý, sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền quyết định với diện tích đất Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam bàn giao lại cho các địa phương theo Quyết định số 1781, ngày 29.5.2009 của UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ “Nhập nhằng trong quản lý đất rừng ở Bích An”: Thu hồi văn bản giao đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO