Xe tải chở cát gây mất an toàn giao thông, người dân Quế Lưu bức xúc

H.ĐẠO - V.TÂY 19/03/2023 15:22

(QNO) - Người dân thôn Tam Tú (xã Quế Lưu, Hiệp Đức) bức xúc phản ánh đến Báo Quảng Nam về tình trạng liên tục có nhiều xe tải chở cát chạy ẩu đe dọa tính mạng người dân, gây mất an toàn giao thông nông thôn.

Dễ dàng bắt gặp các xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến liên xã đoạn qua thôn Tam Tú. Ảnh: Đ.T
Dễ dàng bắt gặp các xe vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường liên xã qua thôn Tam Tú, xã Quế Lưu. Ảnh: Đ.T

Thời gian qua, người dân thôn Tam Tú khi ra đường không khỏi lo lắng vì tình trạng xe tải vận chuyển cát xây dựng chạy ầm ầm trên đường liên xã. Ông Phạm Quý Tân cho biết, đường liên xã nhỏ hẹp nhưng tài xế chạy với tốc độ khá nhanh, nhiều lần làm hư hỏng hàng rào, cây cối và tài sản khác của người dân.

“Khi gặp xe chở vật liệu cồng kềnh mọi người phải nép sát lề đường tránh né nhưng vẫn xảy ra nhiều trường hợp bị xe tải lấn làm té ngã, may mắn là chưa có tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Năm vừa rồi, xe đạp của con tôi dựng trước ngõ bị xe tải cán nát... Nhiều lần tôi và người dân kiến nghị với chính quyền xã và nhắc nhở các tài xế nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn” - ông Tân cho biết.

Cũng theo ông Tân, ngoài việc gây mất an toàn giao thông thì các xe này còn gây ô nhiễm bụi, hầu hết nhà dân ven đường đều phải "then cài cửa đóng" vì bụi tràn vào nhà.

[AUDIO] - Ông Phạm Quý Tân phản ánh việc xe tải chở cát gây tai nạn:

Sân nhà bà Lê Thị Thám bị xe chở cát làm vỡ. Ảnh: Đ.T
Sân nhà bà Lê Thị Thám bị xe chở cát làm hư hại. Ảnh: Đ.T

Tương tự, bà Lê Thị Thám cho biết: “Đây là con đường huyết mạch phục vụ người dân đi lại trong thôn, nếu cứ để xe quá tải lưu thông thì sớm muộn gì cũng hư hỏng xuống cấp. Lái xe chạy lấn cả vào sân nhà, gây hư bể lớp bê tông nhưng chẳng hề có một câu xin lỗi hay khắc phục” – bà Thám bức xúc.

Đỉnh điểm vào ngày 15/3, người thôn Tam Tú bức xúc chặn một một xe chở cát va chạm với xe máy để ven đường nhưng tài xe bỏ đi không dừng lại giải quyết.

Trưa ngày 17/3, PV Báo Quảng Nam ghi nhận nhiều xe tải chạy với tốc độ nhanh, khi vào các khúc cua không bấm còi báo hiệu. Ảnh: Đ.T
Trưa ngày 17/3, phòng viên Báo Quảng Nam ghi nhận nhiều xe tải chạy với tốc độ nhanh, khi vào đoạn đường cua lại không dùng còi báo hiệu. Ảnh: Đ.T

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, bà Bùi Thị Bích Hạnh – Chủ tịch UBND xã Quế Lưu thừa nhận có xảy ra tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng không đảm bảo quy định làm người dân bức xúc. Mặt đường tuyến liên xã qua thôn Tam Tú rộng 3,5m, việc đi lại của bà con rất khó khăn khi có xe tải chạy qua. Gần đây, khi lượng xe vào mỏ mua cát xây dựng tăng lên nên khó tránh khỏi nguy cơ mất an toàn giao thông. Đến nay, phía chính quyền địa phương đã yêu cầu các xe vào mỏ cát giãn tần suất, hạn chế vận chuyển vào giờ cao điểm và phủ bạt che khi vận chuyển. Ngoài ra, cũng yêu cầu chủ mỏ và tài xế cam kết chở đúng tải trọng.

“Tuyến đường này do xã quản lý nhưng xã lại không có thẩm quyền xử lý khi phát hiện trường hợp xe vi phạm. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện, đề nghị cảnh sát giao thông huyện hỗ trợ địa phương đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại thôn Tam Tú. Đồng thời, UBND xã cũng yêu cầu chủ mỏ cát làm việc với tài xế để nhắc nhở, cảnh báo họ” - bà Hạnh nói.

Đường nhỏ nên khi có xe người chiều sẽ gây lưu thông khó khăn. Ảnh: Đ.T
Đường liên xã ở Quế Lưu chỉ rộng 3,5m nên lưu thông khó khăn. Ảnh: Đ.T

Bà Trần Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty TNHH Tấn Lợi Minh (đơn vị quản lý, khai thác mỏ cát) cho biết dù các xe vận chuyển cát không thuộc sự quản lý của công ty nhưng ngay khi biết việc tài xế xe tải không đảm bảo, làm hư hỏng tài sản của người dân thôn Tam Tú thì công ty đã họp nhắc nhở tài xế vào mỏ của công ty mua cát. Gần đây nhất, UBND huyện Hiệp Đức có buổi làm việc với công ty này và một đơn vị thủy điện về đảm bảo đúng tải trọng của xe khi lưu thông trên đường liên xã.

“Chúng tôi luôn cầu thị, tiếp thu kiến nghị của người dân địa phương. Để khắc phục tình trạng xe chở cát quá tải, gây mất an toàn, công ty không cho các loại xe tải có sức chứa 9m3/xe vận chuyển nữa. Và đăng ký với UBND xã Quế Lưu 10 xe loại 6m3/xe, lập danh sách các xe này để xã dễ dàng quản lý, hạn chế tình trạng quá tải. Ngoài ra, công ty cũng cho tưới nước trên đoạn đường này nhiều lần trong ngày để giảm bụi bặm” – bà Lan cho hay.

[VIDEO] - Nguy cơ mất an toàn giao thông ở tuyến đường liên xã qua thôn Tam Tú, xã Quế Lưu:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe tải chở cát gây mất an toàn giao thông, người dân Quế Lưu bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO