Yêu cầu bố trí đất tái định cư sau gần 20 năm di dời ở xã Tam Thanh: Đề xuất thu tiền sử dụng đất ở thời điểm bồi thường

HÀN GIANG 27/05/2021 07:49

Thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng song chính quyền xã Tam Thanh không có quỹ đất bố trí tái định cư (TĐC) cho hộ dân bị thu hồi đất, nên UBND TP.Tam Kỳ phải “chữa cháy” nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

Ông Đỗ Duy Hùng phản ánh sự việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 5.2021. Ảnh: N.Đ
Ông Đỗ Duy Hùng phản ánh sự việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 5.2021. Ảnh: N.Đ

Năm 2002, hộ ông Đỗ Duy Hùng (trú thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) chấp hành chủ trương giải tỏa trắng nhường đất xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng Tam Thanh. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, địa phương không có quỹ đất để bố trí TĐC và dự án khu nghỉ dưỡng Tam Thanh cũng không sử dụng hết diện tích đất được bồi thường nên gia đình ông Hùng đã xây nhà trên phần diện tích còn lại của thửa đất bị thu hồi và sinh sống ổn định cho đến nay.

Tại buổi tiếp dân định kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vào hôm qua 26.5, ông Hùng cho biết, năm 2019, ông đến hỏi cán bộ địa chính xã Tam Thanh để nhận “sổ đỏ”, mới biết diện tích đất gia đình mình sinh sống 17 năm qua chưa được cấp “sổ đỏ” theo diện được bố trí TĐC. Ông đề nghị được làm “sổ đỏ” thì cơ quan chức năng trả lời phải có số tiền sử dụng đất gần 400 triệu đồng.

“Gia đình tôi chấp hành chủ trương giải tỏa sớm nhất, UBND xã Tam Thanh cho phép gia đình làm nhà trên diện tích dự án không sử dụng hết. Cán bộ địa chính xã nói sẽ làm “sổ đỏ” nên chúng tôi tin tưởng là “sổ đỏ” đã làm được rồi; cũng do không có nhu cầu giao dịch nên cứ để xã giữ giùm “sổ đỏ”, chứ không nghĩ “sổ đỏ” chưa làm được. Gia đình tôi nghèo khó, không đủ khả năng chi trả số tiền lớn như trên để được cấp “sổ đỏ”” – ông Hùng nói.

Theo tìm hiểu, trong số 7 hộ giải tỏa trắng do bị ảnh hưởng của dự án khu nghỉ dưỡng Tam Thanh, có 3 hộ tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân tại vị trí khác và làm nhà ở TĐC; còn 3 hộ khác được bố trí mỗi hộ 3 lô đất TĐC vào năm 2013.

Riêng đối với hộ ông Hùng đã được bồi thường toàn bộ diện tích 500m2 đất (gồm 200m2 đất ở và 300m2 đất vườn) thuộc thửa đất số 120, tờ bản đồ số 14 (theo hồ sơ 64/CP) và tất cả tài sản có trên đất.

Tại Báo cáo số 60 ngày 19.3.2021, UBND TP.Tam Kỳ cho biết, năm 2002, khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND xã Tam Thanh không có quỹ đất TĐC để bố trí cho hộ ông Hùng. Đồng thời, dự án khu nghỉ dưỡng Tam Thanh chỉ sử dụng một phần diện tích của thửa đất đã bồi thường để xây dựng công trình nên hộ ông Hùng tự xây dựng lại nhà ở trên phần diện tích đất còn lại này. Phần diện tích đất có nhà ở này chưa được cấp “sổ đỏ”.

Hiện nay, hộ ông Hùng có đơn yêu cầu bố trí đất TĐC theo điểm b, Điều 2 của Quyết định số 2192 ngày 3.9.2002 của UBND thị xã Tam Kỳ (cũ) và kiến nghị xem xét lại số tiền sử dụng đất hộ ông phải nộp khi Nhà nước cấp “sổ đỏ” tại thửa đất này.

Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói, do cơ quan nhà nước không bố trí đất TĐC cho hộ ông Hùng ở thời điểm bồi thường, giải phóng mặt bằng; và xem xét sự phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với vị trí hộ ông Hùng đang lập hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” nên UBND TP.Tam Kỳ đã có báo cáo UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương cấp “sổ đỏ” cho hộ ông Hùng tại thửa đất số 373, tờ bản đồ số 13, với diện tích 279,3m2 (200m2 đất ở, 79,3m2 đất trồng cây lâu năm) và thực hiện việc thu tiền sử dụng đất theo đơn giá đất ở tại thời điểm bồi thường – tương tự như hình thức “đất đổi đất” khi bố trí đất TĐC.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu cầu bố trí đất tái định cư sau gần 20 năm di dời ở xã Tam Thanh: Đề xuất thu tiền sử dụng đất ở thời điểm bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO