(QNO) - Sáng 2.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cao tốc này được kỳ vọng sẽ kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Tuyến cao tốc này sẽ góp phần phân luồng giao thông hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, trong các mùa mưa bão, tuyến cao tốc cùng với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là vận tải hàng hóa và hành khách được thông suốt.
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); bề rộng nền đường 24,25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp.
Một nút cầu vượt trên tuyến
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 1 hầm xuyên qua núi Eo tại Km22+485 - Km23+041, chiều ra Bắc dài 556m, chiều vào Nam dài 515m.
Để thảm nhựa cho hơn 139km đường cao tốc phải dùng đến 1,5 triệu tấn bê tông nhựa các loại.
Để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tổng diện tích đất phải thu hồi là 1.180ha, với hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; di dời 175 công trình công cộng. Đến nay vẫn còn 76 hộ dân tại Quảng Ngãi và 70 hộ dân tại Quảng Nam chưa nhận đền bù. VEC cam kết sẽ hoàn thành chi trả cho người dân trước ngày 30.9.
Đến thời điểm hiện tại, chỉ mới có 7/28 tuyến đường dân sinh sử dụng làm đường công vụ thi công cao tốc tại Quảng Nam, Quảng Ngãi đã hoàn trả.
Sau lễ thông xe toàn tuyến vẫn còn 2 nút giao Chu Lai và Dung Quất chưa thể đưa vào khai thác do chưa hoàn thành thi công.
Đến nay, còn khoảng 50km hàng rào bảo vệ hành lang an toàn cao tốc chưa thi công. Chủ đầu tư cam kết sẽ lắp đặt xong rào chắn trước ngày 30.10.
Clip tuyến cao tốc trong ngày đầu tiên thông xe. (Thực hiện: ĐOÀN ĐẠO)
Thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi bằng đường cao tốc chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên quốc lộ 1.
Mức phí sử dụng dịch vụ cho các phương tiện theo công bố có mức thấp nhất là 20.000 đồng/phương tiện và cao nhất là 790.000 đồng/phương tiện, sẽ được điều chỉnh 5 năm một lần. Thời gian thu phí là 24 năm theo thiết kế 28.000 xe/ngày.
Tuyến cao tốc này sẽ góp phần phân luồng giao thông hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, trong các mùa mưa bão, tuyến cao tốc cùng với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là vận tải hàng hóa và hành khách được thông suốt.
Clip tuyến cao tốc. (Thực hiện: TRUYỀN HÌNH ONLINE BÁO QUẢNG NAM)
Thực hiện: ĐOÀN ĐẠO - CÔNG TÚ