Toàn tỉnh có hơn 320 nghìn hộ gia đình văn hóa tiêu biểu

ALĂNG NGƯỚC 09/05/2015 10:06

(QNO) - Sáng 8.5, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín; Giám đốc Sở VH-TT&DL Đinh Hài đồng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo báo cáo, đến nay toàn tỉnh có hơn 320 nghìn hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 85%; trên 58% thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; hàng trăm lượt tộc họ được công nhận là tộc văn hóa và gần 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu. Nhiều thôn văn hóa tiêu biểu đạt danh hiệu 10 năm liền, trở thành những hạt nhân tích cực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: thôn 5 (xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước); thôn Hạ Nông Nam (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn); thôn Pà Xua (xã Tà Bhing, huyện Nam Giang)... Đặc biệt, phong trào xây dựng tộc họ văn hóa đã phát triển sâu rộng đến các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang.

Tại hội nghị, các địa phương cũng kiến nghị và đề xuất với Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH nhiều vấn đề như: thực hiện phân bổ kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa; cần có thêm cơ chế hỗ trợ cho gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa; mở thêm các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác văn hóa tại các xã; duy trì và nhân rộng lớp đàn hát dân ca tại các địa phương; tổ chức kiểm tra chéo để các huyện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín nhấn mạnh, kết quả đạt được trong việc thực hiện xây dựng phòng trào gia đình văn hóa, thôn tổ dân phố, tộc họ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đã tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh. Đồng thời, góp phần thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn, miền núi; gắn phong trào với đời sống của người dân một cách có hiệu quả. Để việc thực hiện phong trào đạt chất lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín đề nghị các sở, ban ngành và các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục phát huy những mặt đã làm được; tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; bám sát cơ sở và đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa lớn.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chín cũng đồng ý thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH ở cấp tỉnh và các địa phương để làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng nguồn lực, từng bước nâng cao chất lượng phong trào văn hóa ở các địa phương của tỉnh.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn tỉnh có hơn 320 nghìn hộ gia đình văn hóa tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO