Mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ hiện phân bố đều khắp trên toàn tỉnh với tổng chiều dài hơn 5.300km, bao gồm 91,3km đường cao tốc, hơn 863km đường quốc lộ, 411km đường tỉnh, hơn 2.034km đường huyện và hơn 1.904km giao thông nông thôn.
Hệ thống đường bộ này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển của người dân và góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sở Giao thông vận tải cho biết, Nhà nước đã bố trí kinh phí và nhân dân tham gia đầu tư xây dựng, nhưng hạ tầng giao thông đường bộ vẫn chưa đáp ứng kịp thời với nhu cầu phát triển vận tải và tình hình an toàn giao thông (ATGT) còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ 3 năm gần đây có xu hướng giảm nhưng số vụ và số người chết còn cao.
Ngoài nguyên nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ, TNGT còn do nhiều tuyến đường chỉ có 1 làn xe hoặc có 2 làn ô tô cùng chiều nhưng không có làn dành riêng cho xe thô sơ nên nguy cơ mất ATGT rất cao và xe thô sơ luôn chịu nhiều thiệt hại (như quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh). Kết cấu mặt đường nhựa của một số tuyến đã hết tuổi thọ, kết hợp với nhiều xe tải nặng lưu thông nên dù sửa chữa, bảo trì nhưng mặt đường vẫn thường xuyên bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà, nhất là vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Thêm một số nguyên nhân khác ảnh hưởng ATGT, điển hình là hệ thống báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ hoặc khuất tầm nhìn, phản quang kém vào ban đêm; biển hiệu quảng cáo, buôn bán xen lẫn với báo hiệu đường bộ gây nhiễu loạn thông tin, chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông. Có đoạn tuyến chạy bên cạnh vực sâu lại chưa có tường hộ lan phòng hộ, các đoạn có độ dốc dọc lớn liên tục chưa được đầu tư xây dựng đường cứu hộ tránh nạn.
Ngoài ra, nhiều ngã ba, ngã tư và các đoạn đường cong bán kính nhỏ có tầm nhìn hạn chế nên ảnh hưởng lớn đến ATGT. Ở miền núi, người dân tự ý lấp cống, rãnh để mở đường khai thác lâm sản làm xói lở mặt đường, nguy cơ gây TNGT tăng cao. Các yếu tố kỹ thuật của đường chưa đảm bảo yêu cầu về an toàn như: bán kính đường cong nằm nhỏ, độ dốc siêu cao không phù hợp, độ dốc dọc đường lớn và đổ dốc liên tục, đường cong nằm và đường cong đứng thiết kế không phối hợp hài hòa, tầm nhìn hạn chế…
Trước thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải đề nghị các địa phương cùng các cơ quan chuyên ngành, lực lượng chức năng tăng cường quản lý hành lang an toàn đường bộ và tuyên truyền người dân nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Thống kê, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí kinh phí để khắc phục những tồn tại như đã đề cập. Đề xuất chấp thuận tổ chức thẩm định ATGT tuyến đường đang khai thác có TNGT cao và tuyến đường mới đầu tư, cải tạo nâng cấp có lưu lượng giao thông lớn trước khi đưa vào khai thác.