Toàn văn diễn văn Lễ kỷ niệm 20 tái lập và 42 năm giải phóng Quảng Nam

25/03/2017 09:10

  • Video: Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam
  • Nhiều hoạt động nghệ thuật chào mừng 42 năm giải phóng Quảng Nam và 20 năm tái lập tỉnh
  • Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam

(QNO) - Tối qua 24.3 tại quảng trường trung tâm TP.Tam Kỳ đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, 42 năm giải phóng Quảng Nam (Báo Quảng Nam điện tử đã thông tin).

Báo Quảng Nam điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn do đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại lễ kỷ niệm.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa quí vị đại biểu, các vị khách quý! thưa toàn thể nhân dân!

Hôm nay, chúng ta long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Quảng Nam gắn với kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Lời đầu tiên, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể nhân dân đã về dự buổi Lễ hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm
Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm

Kính thưa các vị khách quý, thưa toàn thể nhân dân!

Quảng Nam - danh xưng của một vùng đất mở, mở cõi về phương Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử hơn năm trăm năm của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, với những đổi thay về địa giới qua các thời kỳ, nhưng về cơ bản vẫn là một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương cho đến ngày nay. Quảng Nam với vai trò phên giậu, là điểm trung chuyển cho hành trình mở mang bờ cõi, đồng thời là vùng đất phát triển trù phú, hội tụ và mở cửa giao thương về kinh tế, văn hóa với nhiều nước từ cảng thị Hội An. Người Quảng Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn khát vọng độc lập, tự do, quyết không chịu làm nô lệ. Nhiều tấm gương điển hình như Hoàng Diệu, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công đã làm rạng danh quê hương, đất nước.

Cùng với cả dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Quảng Nam đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945 và bước vào cuộc chiến đấu trường kỳ gian khổ 30 năm cho đến ngày đất nước trọn niềm vui toàn thắng. Ngày 24.3.1975, tỉnh Quảng Nam được hoàn toàn giải phóng, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa xuân 30.4.1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam hôm nay, chúng ta vô cùng xúc động nhớ lại những năm tháng hy sinh, gian khổ nhưng rất đỗi vinh quang, tự hào của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam “trung dũng kiên cường”. Lịch sử hào hùng của mảnh đất này luôn khắc ghi công ơn của hơn 65.000 người con ưu tú của quê hương và trên khắp mọi miền đất nước đã chiến đấu anh dũng, hy sinh ở chiến trường Quảng Nam, trong đó, có sự sẻ chia thật to lớn của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa trong những tháng năm kháng chiến trường kỳ. Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều Bà Mẹ VNAH được Nhà nước phong tặng với hơn 14.500 Mẹ, trong đó, hình tượng Mẹ Thứ - Quảng Nam đã hòa vào hồn thiêng dân tộc, kết thành Tượng đài anh linh Mẹ VNAH tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Xin gửi những tình cảm đặc biệt đến Đảng bộ và nhân dân Thành phố Đà Nẵng, người anh em ruột thịt của Quảng Nam, đã từng chia ngọt sẻ bùi, cùng sống, cùng chiến đấu trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng.

Kính thưa các vị khách quý, thưa toàn thể nhân dân!

Sau chiến tranh, Quảng Nam - Đà Nẵng bắt tay ngay vào việc kiến thiết, hàn gắn lại những vết thương, những nỗi đau mất mát với một ý chí quyết tâm dựng xây lại quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, và kỳ tích Đại công trình thủy nông Phú Ninh, năm nay tròn 40 tuổi là minh chứng hào hùng cho ý chí quyết tâm đó.

Sau hơn 20 năm xây dựng và hơn 10 năm đổi mới, trước yêu cầu phát triển của đất nước, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX đã ban hành Nghị quyết chia tách và tái lập một số tỉnh, thành phố trong cả nước kể từ ngày 01.01.1997, trong đó có tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

Việc chia tách Đà Nẵng thành thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển. Thành tựu của 20 năm qua đã minh chứng một cách sinh động và thuyết phục rằng: Cùng với thành phố Đà Nẵng anh em đã có bước phát triển thật ngoạn mục và đáng khâm phục, Quảng Nam cũng đã phấn đấu đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất nước, đến nay đã trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung và trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương. Quy mô kinh tế tăng hơn 30 lần, trong đó, công nghiệp - dịch vụ chiếm hơn 88% trong cơ cấu kinh tế, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 160 lần so với năm đầu tái lập. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt khoảng 53 triệu đồng, gấp 28 lần so với thời điểm chia tách tỉnh, vượt mức bình quân cả nước. Từ một tỉnh phải nhận trợ cấp hơn 70% ngân sách Trung ương, đến nay thu ngân sách đã đạt trên 20 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 170 lần so năm đầu tái lập. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển tạo tiền đề đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được mở rộng. Hệ thống chính trị hoạt động đồng bộ, cải cách hành chính được đẩy mạnh; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực. Dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo và công cuộc đổi mới của Đảng, vào sự đổi thay của quê hương, đất nước.

Với chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển quả là không dài so với lịch sử của vùng đất Quảng Nam, nhưng những thành tựu đạt được là hết sức quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới. Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, quyết liệt, ý chí không cam chịu đói nghèo, tụt hậu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nhờ phát huy truyền thống anh hùng, bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để chung sức xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu mạnh.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 20 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010 và hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam tiếp tục vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Phát huy những thành quả đã đạt được với khát vọng đổi mới, vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam cần phải tiếp tục ra sức nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa để: “Tạo bước chuyển mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa; huy động mọi nguồn lực và tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; phấn đấu đến năm 2020, Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Kính thưa các vị khách quý, thưa toàn thể nhân dân!

Trong niềm phấn khởi và tự hào hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ Quảng Nam trong suốt những năm qua. Xin dành những tình cảm đặc biệt, sự biết ơn các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh. Xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các tỉnh, thành phố, các quân khu, quân chủng, các tổ chức, cơ quan ngoại giao đã quan tâm, phối hợp, chia sẻ cùng với Quảng Nam trong hành trình xây dựng, phát triển. Xin cảm ơn cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, những người con Quảng Nam sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, những tấm lòng luôn hướng về quê hương, đã chung tay, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tạo thành một nguồn lực to lớn để xây dựng Quảng Nam ngày một phồn vinh.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Quảng Nam nhiều thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Nhân buổi Lễ trọng thể này, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quí vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn văn diễn văn Lễ kỷ niệm 20 tái lập và 42 năm giải phóng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO