"Tốc độ xét nghiệm Covid-19 tại Phước Sơn phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm"

TRỌNG Ý 15/10/2021 17:36

(QNO) - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi kiểm tra khu cách ly tập trung ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh (Phước Sơn) và làm việc với lãnh đạo huyện về công tác phòng chống dịch, vào sáng nay 15.10.

Khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra khu cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh. Ảnh: TRỌNG Ý

Khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú và THCS Phước Chánh có 340 học sinh và 29 cán bộ, giáo viên nhà trường đang thực hiện cách ly. Cán bộ phụ trách khu cách ly cho biết, điều kiện ăn ở và sinh hoạt trong những ngày qua được đảm bảo; tuy nhiên, nhiều học sinh chưa ý thức được việc giữ khoảng cách an toàn nên khá vất vả trong việc nhắc nhở các em chấp hành.

Thăm hỏi, tặng quà và chia sẻ với những khó khăn của cán bộ phụ trách khu cách ly cũng như giáo viên, học sinh nhà trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân mong muốn tập thể nhà trường phối hợp tốt với lực lượng quản lý tại khu cách ly, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, không để dịch lây lan trong khu vực cách ly.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, từ ngày 12 đến 15.10 trên địa bàn huyện có 71 ca dương tính với SARS-CoV-2, gồm 52 ca đã xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR và 19 phát hiện qua test nhanh trong sáng 15.10. Hiện địa phương chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Dịch đã xuất hiện ở 9 xã, thị trấn: Phước Chánh, Phước Năng, Phước Mỹ, Phước Hiệp, Phước Hòa, Phước Lộc, Phước Công, Phước Kim và Khâm Đức.

Ngành y tế Phước Sơn tăng cường nhân lực phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam để thần tốc truy vết, xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên cho người dân tại thị trấn Khâm Đức và một số xã có nguy cơ để chủ động mở rộng tầm soát dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân làm việc với huyện Phước Sơn về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TRỌNG Ý

Theo ông Lê Quang Trung, toàn bộ xã Phước Chánh thực hiện giãn cách từ ngày 13.10 cho đến khi tình hình được kiểm soát. Thực hiện phong tỏa cứng toàn bộ thôn 1 của xã Phước Chánh với 154 hộ/hơn 600 nhân khẩu. Huyện đã thành lập 11 khu cách ly tập trung và đang cách ly tập trung hơn 1.000 ca F1.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, lãnh đạo huyện Phước Sơn kiến nghị tỉnh hỗ trợ trang thiết bị, vật y tế phòng chống dịch và tăng cường số lượng vắc xin trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam hỗ trợ Phước Sơn truy vết, xét nghiệm thần tốc, tốc độ xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng phải được thực hiện nhanh hơn tốc độ lây lan. Huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân yên tâm phối hợp với các ngành chức năng nhằm đảm bảo truy vết hiệu quả, chính xác. Tập trung chăm lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong các khu cách ly tập trung.

Đồng chí Trần Văn Tân thống nhất với các đề nghị của địa phương về việc tăng cường trang thiết bị, vật y tế phòng chống dịch và ưu tiên vắc xin. Bởi Phước Sơn là cửa ngõ phía tây của tỉnh, nơi dừng chân của rất nhiều người khi lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

9 cán bộ xã Phước Lộc test nhanh dương tính

Trong 19 mẫu test nhanh dương tính sáng 15.10, có 1 mẫu được phát hiện tại địa bàn thị trấn Khâm Đức khi lấy mẫu theo hình thức đại diện hộ gia đình; 18 mẫu còn lại được phát hiện tại xã Phước Lộc, trong đó có 9 cán bộ của xã. Ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết, 9 trường hợp này có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại xã Phước Chánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tốc độ xét nghiệm Covid-19 tại Phước Sơn phải nhanh hơn tốc độ lây nhiễm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO