Tộc họ văn hóa ở làng biển

VĂN PHIN 14/02/2019 07:22

Trong dịp đón mừng năm mới 2019, tại làng biển Hà Quang, tộc Nguyễn Công - phái I, xã Tam Tiến (Núi Thành) tổ chức lễ phát động xây dựng tộc văn hóa. Đây là việc làm thiết thực nhằm phát huy tinh thần đoàn kết trong tộc họ, xây dựng xóm làng giàu đẹp, văn minh, gia đình ấm no, hạnh phúc... Ông Nguyễn Kim Tuyến - Trưởng ban Tổ chức lễ phát động tộc văn hóa Nguyễn Công - phái I chia sẻ, “ôn cố phải có tri tân”, nhớ ơn tổ tiên, thành viên tộc Nguyễn Công có bổn phận nuôi nấng và dạy dỗ con cháu nên người, giữ gìn kỷ cương, đạo lý, thuần phong mỹ tục, kế thừa và phát huy truyền thống của ông, cha. Tộc Nguyễn Công - phái I đề ra quy ước xây dựng dòng tộc văn hóa với những điều quy định cụ thể. Theo quy ước chung, tộc Nguyễn Công là đại gia đình của những người có chung Thủy tổ là Nguyễn Đại Lang. Hiện tại có 5 phái và nhiều chi, tính đến thời điểm năm 2018 đã trải qua 19 đời. Tự đường là nơi thờ phụng tổ tiên của gia tộc Nguyễn Công được xây dựng khang trang tọa lạc tại làng biển Hà Quang, xã Tam Tiến.

Nhà thờ tộc Nguyễn Công - xã Tam Tiến. Ảnh: VĂN PHIN
Nhà thờ tộc Nguyễn Công - xã Tam Tiến. Ảnh: VĂN PHIN

Quy ước xây dựng tộc họ văn hóa Nguyễn Công - phái I - xã Tam Tiến, ngoài việc quy định rõ quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với gia đình, còn quy định rõ quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với gia tộc và gia tộc đối với con cháu. Theo đó, tất cả con, cháu nội ngoại trong gia tộc đều có trách nhiệm trong việc phụng sự tổ tiên. Con, cháu nội ngay sau khi lập gia đình phải có trách nhiệm tham gia các hoạt động trong tộc họ và chịu sự phân công của Ban thường trực Hội đồng gia tộc. Khi lập gia đình, tuyệt đối không kết hôn với những người có cùng huyết thống trong dòng tộc. Khi có thành viên mới trong gia đình ra đời thì phải thông tin với Ban thường trực Hội đồng gia tộc để ghi tên vào gia phả. Khi có người qua đời ở chi, phái nào thì chi, phái đó phải kịp thời thông tin đến Ban thường trực Hội đồng gia tộc để phối hợp tổ chức tang lễ. Quy ước tộc văn hóa Nguyễn Công - phái I - xã Tam Tiến cũng quy định rõ việc tổ chức mừng thọ cho các bậc cao niên; xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài và lập “sổ vàng danh dự” ghi sơ lược truyền thống tốt đẹp của dòng tộc và tên những con, cháu có công lớn xây dựng dòng tộc và ghi danh những con, cháu có thành tích cao trong học tập, có học vị từ thạc sĩ trở lên…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Tiến - Nguyễn Tấn Đông cho biết sẽ tạo điều kiện để tộc Nguyễn Công xây dựng tộc văn hóa. Cái hay trong quy ước tộc văn hóa Nguyễn Công - phái I - xã Tam Tiến là ghi rõ: “Mỗi con, cháu trong dòng tộc phải có trách nhiệm thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuân thủ và gương mẫu chấp hành tốt các khoản thuế, nghĩa vụ công dân đối với nhà nước; không làm ăn, hoạt động phi pháp, không vi phạm pháp luật, không phạm vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, rượu bia quá chén… Con cháu phải tích cực xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới…”. Đây là điều đáng được biểu dương, nhân rộng.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tộc họ văn hóa ở làng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO