Tộc họ văn minh

LĂNG A CÚI 24/09/2013 13:01

Cùng với mục tiêu xây dựng tộc họ văn hóa, tiến bộ, mỗi thành viên trong tộc họ Bhơriu ở xã Sông Kôn (Đông Giang) còn cam kết giúp nhau cùng phát triển kinh tế, giữ gìn giá trị truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với nông thôn mới.

Trí thức trẻ tộc Bhơriu tuyên truyền công tác khuyến học cho các gia đình trong tộc họ.Ảnh: Lăng A Cúi
Trí thức trẻ tộc Bhơriu tuyên truyền công tác khuyến học cho các gia đình trong tộc họ.Ảnh: Lăng A Cúi

Tộc họ hiếu học

Hơn 2 năm trước, tộc họ Bhơriu ở thôn Bhơ Hôồng 1 (xã Sông Kôn, Đông Giang) được công nhận là tộc họ hiếu học đầu tiên của đồng bào Cơ Tu ở các huyện miền núi Đông Giang và Tây Giang. Tại cuộc họp tổng kết công tác khuyến học của các tộc họ trên địa bàn, Hội Khuyến học xã đã đổi tên tộc họ hiếu học Bhơriu thành Chi hội Khuyến học tộc họ Bhơriu xã Sông Kôn.

Ông Bhơriu Tình - Trưởng thôn Bhơ Hôồng 1 cho biết, tộc họ hiếu học  Bhơriu được hình thành trên cơ sở đề xuất, khởi xướng của cố già làng Bhơriu Prăm vào cuối năm 2003. Sau một thời gian vận động, già Prăm đã tổ chức buổi họp làng, đề xuất xây dựng tộc họ hiếu học Bhơriu để làm gương cho toàn xã. Không lâu sau đó, tộc họ hiếu học Bhơriu thành lập và được công nhận, trở thành tộc họ hiếu học đầu tiên của đồng bào Cơ Tu ở 2 huyện Đông Giang và Tây Giang. Chính quyền xã Sông Kôn cũng quyết định lấy tộc họ hiếu học Bhơriu làm mô hình chuẩn để nhân rộng trong các tộc họ của đồng bào Cơ Tu tại địa phương.

Để kịp thời khuyến khích, động viên con em trong tộc họ có tinh thần học tập, hằng năm Chi hội Khuyến học tộc họ Bhơriu đều tổ chức tổng kết, đánh giá công tác khuyến học, khen thưởng con cháu có thành tích học tập tốt. Chi hội cũng thường xuyên vận động các gia đình thành viên trong tộc đưa con em đến trường, tham gia xây dựng các mô hình học tập tiến bộ và cam kết không để tình trạng con em bỏ học giữa chừng. Nhờ đó, đến nay 100% con em trong độ tuổi ở tộc họ Bhơriu đều được đến trường. Qua thời gian, nhiều con em trong tộc đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp…, có công ăn việc làm ổn định, góp phần phục vụ quê hương.

Ông Bh’nướch Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Kôn cho biết: “Tộc họ văn hóa, hiếu học Bhơriu đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội chung tại địa phương. Là tộc họ đầu tiên của đồng bào Cơ Tu xây dựng mô hình hiếu học nên chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, chúng tôi vẫn luôn tự hào và đặt niềm tin ở tộc họ này”.

Xây dựng đời sống văn hóa

Tại buổi ra mắt tộc họ Bhơriu xã Sông Kôn vào đầu tháng 8 vừa qua, ông Bhơriu Thiện - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sông Kôn được các gia đình thành viên trong tộc họ thống nhất bầu làm tộc trưởng, nhiệm kỳ 5 năm. Theo đó, hội đồng tộc họ Bhơriu duy trì mỗi tháng họp một lần và có tổng kết, đánh giá theo từng năm trong suốt nhiệm kỳ hoạt động. Hội đồng tộc họ Bhơriu cũng đã thông qua 9 tiêu chuẩn xây dựng gia đình, tộc văn hóa đứa vào bộ quy ước tộc họ.

Vốn có truyền thống tốt đẹp trong việc gìn giữ bản sắc, tộc Bhơriu có được lợi thế trong việc hình thành bộ quy ước tộc họ, cùng nhau cam kết bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống, chú trọng phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới. Để có cơ sở đánh giá, tổng kết hoạt động của tộc họ, hội đồng tộc Bhơriu đã nghiên cứu, biên soạn các quy ước theo mục tiêu phát triển tộc họ, định hướng xây dựng tộc họ văn minh, đảm bảo việc gìn giữ, giáo dục và phát triển nhân cách con em trong tộc họ gắn với văn hóa truyền thống. Theo tộc trưởng Bhơriu Thiện, tại xã Sông Kôn tộc Bhơriu tập trung chủ yếu ở thôn Bhơ Hôồng 1 với gần 90 hộ. Những năm qua, cùng với công cuộc đổi mới phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhiều gia đình thành viên của tộc Bhơriu đã vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng bản làng văn hóa, giàu đẹp.

Tộc Bhơriu ở thôn Bhơ Hôồng 1 cũng là tộc họ có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu tại địa phương. Tộc Bhơriu còn là “chủ công” trong việc hình thành nên những sản phẩm du lịch bản địa, liên kết cùng các chủ đầu tư để quảng bá văn hóa truyền thống với du khách thập phương. Là người con của tộc Bhơriu xã Sông Kôn công tác xa nhà, ông Bhơriu Quân - cán bộ Huyện ủy Tây Giang tự hào khi được về tham dự buổi ra mắt tộc họ Bhơriu xã Sông Kôn. Ông Quân chia sẻ: “Không chỉ riêng ở xã Sông Kôn, tộc họ Bhơriu ở cả 2 huyện Đông Giang và Tây Giang cũng luôn tự hào, đóng góp công sức vào công việc chung của cả dòng tộc. Riêng ở Tây Giang, tới đây sẽ hình thành một nhánh tộc nhằm tập hợp con em họ Bhơriu đang sinh sống, công tác tại đây cùng chung tay xây dựng tộc họ ở quê nhà”.

Ông Bhơriu Long - Trưởng phòng VH-TT huyện Đông Giang cho rằng, tộc họ Bhơriu được thành lập là một hướng đi mới gắn với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát triển cùng bộ mặt đời sống xã hội của người dân tại địa phương. “Theo kế hoạch phát triển của tộc Bhơriu, sau nhiệm kỳ đầu sẽ có tổng kết cụ thể các mặt đã làm được và chưa làm được. Từ đó, có cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp tục duy trì và nhân rộng ở các tộc họ khác” - ông Long nói.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tộc họ văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO