Tộc văn hóa phát huy giá trị truyền thống

LÊ QUÂN 17/12/2021 07:27

Từ nhiều năm, “Tộc văn hóa” đã khẳng định vai trò của mình trong câu chuyện phát triển bền vững của mỗi vùng đất. Có tộc họ, có giềng mối với quá khứ mới gắn kết tinh thần sống có trách nhiệm của mỗi công dân...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen tuyên dương các tộc họ văn hóa tiêu biểu. Ảnh: L.T
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen tuyên dương các tộc họ văn hóa tiêu biểu. Ảnh: L.T

Vai trò của dòng tộc

Vận động sự đóng góp của con cháu để giúp đỡ bà con còn khó khăn không chỉ trong tộc họ mà còn cho cả cộng đồng, tộc Trương Văn (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) nhận được sự quý mến và tôn trọng từ những người dân khắp làng.

Ông Trương Văn Tạo - đại diện tộc Trương Văn cho biết, ngoài các hoạt động khuyến học, tộc Trương Văn vận động con cháu gia tộc trên tinh thần “một người khó cả tộc họ cùng chăm”, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, góp vốn để giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn phát triển sản xuất.

“Chính vì vậy, cuộc sống của mỗi gia đình con cháu trong gia tộc được ổn định và phát triển. Tộc Trương Văn còn đóng góp để xây dựng đình làng tại địa phương, tích cực hỗ trợ và tham gia các hoạt động cộng đồng” - ông Trương Văn Tạo nói.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, các tộc họ được coi là “kênh” tuyên truyền xã hội hóa tốt nhất hiện nay ở nông thôn, từ việc vận động toàn dân tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa, tôn tạo di tích lịch sử. Xây dựng “Tộc văn hóa” là hình thức vận động sức dân sáng tạo.

Ngày 16.12, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng “Tộc văn hóa” giai đoạn 2015-2020. Tại hội nghị, có 19 tộc văn hóa tiêu biểu được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Thông qua nội dung sinh hoạt tộc họ, xây dựng và thực hiện quy ước tộc văn hóa đã gắn kết trách nhiệm của các thành viên với tổ tiên, dòng họ, gia đình và xã hội.

“Thực tiễn phong trào đã xây dựng được nhiều mô hình, điểm sáng ở cơ sở, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc” - ông Tào Viết Hải nói.

Theo báo cáo của các địa phương, các tộc đã huy động Quỹ khuyến học lên đến hàng chục tỷ đồng. Việc quản lý, sử dụng quỹ khá chặt chẽ và đi vào nền nếp, từ khâu huy động đến giải ngân, chủ yếu là cấp phát học bổng, tặng thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt, biểu dương, động viên con cháu trong gia tộc tiếp tục học tập và rèn luyện.

Tộc Trần (khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) là một trong 19 tộc họ tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen và được TP.Tam Kỳ công nhận là dòng tộc hiếu học, dòng họ học tập xuất sắc...

Tôn vinh những giá trị tốt đẹp

Tộc họ văn hóa được nhìn nhận là mô hình hay, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của văn hóa dòng tộc, bảo tồn được nếp sinh hoạt truyền thống của người dân. Bộ mặt nông thôn sẽ toàn diện nếu biết gìn giữ và phát huy vai trò của dòng tộc. Hiện toàn tỉnh có 15/18 huyện, thị xã, thành phố tổ chức phát động xây dựng “Tộc họ văn hóa”, có hơn 1.600 lượt tộc họ được công nhân Tộc văn hóa.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc thực hiện phong trào xây dựng “Tộc văn hóa” vẫn còn gặp không ít khó khăn. Ngoài trở ngại trong quá trình tuyên truyền vận động xây dựng “Tộc văn hóa”, vì lý do địa hình nhiều vùng khó khăn, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa dòng tộc, văn hóa làng, văn hóa gia đình gặp không ít thách thức.

“Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến hành vi, lối sống trong gia đình, cộng đồng, dòng tộc. Tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, sự xuống cấp về một số mặt văn hóa, đạo đức, lối sống có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng “Tộc văn hóa” trên địa bàn tỉnh nói riêng” - ông Tào Viết Hải nói.

Trong thời gian tới, vai trò của tộc họ sẽ tiếp tục được phát huy trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại các địa phương. Với việc đặt ra các mục tiêu để phấn đấu, trong đó 100% huyện thị thời gian tới sẽ phát động xây dựng “Tộc văn hóa”, Ban chỉ đạo Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cấp tỉnh tiếp tục tuyên truyền về vai trò, vị trí của dòng tộc gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn khối phố văn hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tộc văn hóa phát huy giá trị truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO