1. Quốc lộ 1 đã khánh thành ở cả 2 dự án thành phần. Nhưng để đưa tuyến huyết mạch quốc gia đang khai thác được mở rộng về đích thành công, Quảng Nam phải giải phóng 169,27ha đất với chiều dài mặt bằng 57km. “Chạy đua” cùng tiến độ trung ương thúc đẩy, 6 huyện và thành phố có dự án đi qua nỗ lực làm việc, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật hay dịp lễ nhằm “dàn xếp” ổn thỏa bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 6.548 hộ dân và 6 tổ chức bị ảnh hưởng. Những đơn vị sở hữu hạ tầng cũng nhanh chóng di dời 34,64km đường dây điện trung thế và hạ thế; 20,9km dây điện chiếu sáng; 10,2km đường cáp thông tin, viễn thông, đường ống cấp nước. Dẫu còn khối công việc cần giải quyết “hậu” giải phóng mặt bằng (GPMB) quốc lộ 1 (đền bù nứt nhà, giải quyết khiếu nại và khiếu kiện) nhưng các địa phương đã nỗ lực và trách nhiệm để dự án về đích đúng kế hoạch. Công trình đưa vào sử dụng đã giải quyết căn bản bài toán lưu thông ách tắc và đầy rủi ro tồn tại suốt thời gian dài trên quốc lộ 1, số vụ tai nạn giao thông giảm đi trông thấy.
2. Còn nhớ ngày 19.6 vừa qua, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình - ông Nguyễn Đình Chi phấn khởi thông tin, hộ dân cuối cùng thuộc phạm vi mở rộng quốc lộ 1 đã bàn giao mặt bằng. Xong quốc lộ 1 phải tiếp tục lên xã Bình Quý GPMB dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hơn 10km chiều dài mặt bằng (tổng số 91,25km qua Quảng Nam) chưa giải phóng rốt ráo đều nằm tại địa điểm “xương xẩu”, khó có thể tháo gỡ nhanh được. Chưa kể, tỉnh và các địa phương cũng không khỏi lo lắng mặt trái của việc đẩy nhanh tiến độ thi công từ phía nhà thầu; sự quá tải từ phía những người làm công tác GPMB.
Theo kế hoạch chung của chủ đầu tư, toàn bộ dự án sẽ đưa vào sử dụng vào ngày 15.8.2017 nhưng có quá nhiều vấn đề phát sinh. Nơi này người dân chặn đường không cho xe tải chạy vì chủ phương tiện không che chắn thùng để đất rơi vãi tứ tung mà chẳng hề tưới nước, quét dọn; chỗ kia bà con ngăn cản thi công do chưa cam kết hoàn trả đường mượn, áp giá bồi thường nứt nhà với số tiền lẻ… không đủ mua cây kem. “Chúng tôi lo lắng gấp bội phần do phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu chạy dày đặc, tốc độ cao gây mất an toàn giao thông; đường sá hư hỏng nhanh chóng khiến tính mạng nhân dân luôn có nguy cơ bị đe dọa” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê bày tỏ. Không những vậy, những người có trách nhiệm càng buồn hơn khi nhà thầu thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải mới đây đã chỉ đạo, nhà thầu nào bị chậm so với kế hoạch cần phải có phương án lấy lại tiến độ đã mất. Thế nhưng, đơn vị thi công vì lợi nhuận tối đa mà chưa giải quyết được mối lo tối thiểu của cư dân vùng dự án, bà con sinh sống ven các tuyến đường tiếp cận thì công trình sẽ chậm dài dài.
SÁU CÒI