Tokyo - thành phố xanh nhất châu Á

NAM VIỆT 30/05/2018 15:10

(QNO) - Tokyo - thành phố lớn nhất Nhật Bản hội tụ nhiều yếu tố đáng mơ ước tại khu vực châu Á.

Yoyogi - một trong những công viên rộng lớn giữa lòng Tokyo. Ảnh: TheTimes
Yoyogi - một trong những công viên rộng lớn giữa lòng Tokyo. Ảnh: TheTimes

Mặc dù là điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu của xứ sở hoa anh đào và có nền công nghệ phát triển vượt bậc như là một trong những thành phố thông minh, Tokyo với 13 triệu dân vẫn giữ được cho mình một thành phố giàu truyền thống văn hóa. Tokyo còn được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới, hay thành phố xanh nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nghiên cứu đánh giá của tổ chức Solidiance dựa vào các yếu tố xã hội, kinh tế và môi trường bao gồm tiêu thụ năng lượng, quản lý nguồn nước, rác thải, góp phần vào sự bền vững môi trường ở mỗi thành phố lớn. Phát triển đô thị của Nhật Bản bao gồm thành phố Tokyo luôn hướng tới đô thị hài hòa thân thiện với môi trường, được xem như bài học cho sự phát triển đô thị của nhiều nơi trên thế giới. Theo khảo sát, Tokyo là thành phố phát thải các-bon đi-ô-xít thấp nhất tại khu vực.

Theo báo cáo của Solidiance, Tokyo là thành phố đầu tiên trong khu vực thông qua sáng kiến xây dựng xanh, một phần trong mục tiêu giảm phát thải các-bon đi-ô-xít vào năm 2020 xuống còn 25%, giảm tác động của biến đối khí hậu. Đây là nỗ lực chung của toàn xã hội, trong cả lĩnh vực công và tư nhân.

Cây xanh phủ lối đường phố tại Tokyo. Ảnh: tohokuandtokyo
Cây xanh phủ lối đường phố tại Tokyo. Ảnh: tohokuandtokyo

Dân số đông, mật độ xây dựng ở mức rất cao nhưng Tokyo luôn dành một khoảng không gian đáng kể để trồng cây xanh. Tokyo gây ấn tượng với nhiều nhà cao tầng được bao phủ rừng cây xanh. Hay, dường như mọi không gian trống trong thành phố được lấp đầy cây cối. Bên cạnh đó là kế hoạch bao phủ thành phố với cây xanh, rau xanh, giảm thiểu chất thải rắn thông qua các chính sách dựa trên công nghệ.

Trong những năm qua, Tokyo công bố một chuỗi các sáng kiến ​​thân thiện với môi trường, như phân phối ưu đãi hay hỗ trợ cho các tòa nhà thương mại để lắp đặt tấm pin mặt trời, khuyến khích các nhà máy tái chế quy mô lớn, xử lý chất thải độc hay chuyển thức ăn thừa thành thức ăn cho gia súc.

Vào năm 2020, Thế vận hội mùa hè Tokyo diễn ra nhưng từ những năm trước, thành phố Tokyo bắt đầu triển khai các dự án để hướng tới một mùa Olympic xanh, nơi những hành động bảo vệ môi trường sẽ song hành cùng với các cuộc thi đấu đỉnh cao.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tokyo - thành phố xanh nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO