Tồn đọng tiền trồng rừng thay thế

TRẦN NGUYỄN 05/01/2018 12:42

Nguồn kinh phí từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tồn đọng các năm trước đã được sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên, số tiền trồng rừng thay thế (TRTT) chưa giải ngân còn khá nhiều.

Nhóm hộ đồng bào Cơ Tu ở xã Tư đi tuần tra trong rừng phòng hộ Sông Kôn. Ảnh: TRẦN NGUYỄN
Nhóm hộ đồng bào Cơ Tu ở xã Tư đi tuần tra trong rừng phòng hộ Sông Kôn. Ảnh: TRẦN NGUYỄN

Nguồn kinh phí DVMTR 2 năm (2014 – 2015) chưa có đối tượng chi dôi dư ra hơn 18 tỷ đồng, từ năm 2017 Quỹ bảo vệ phát triển rừng tỉnh tổ chức xây dựng các Trạm Quản lý bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng Trà Linh, Trạm Phước Chánh và Trạm Phước Thành thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Mi. Hỗ trợ TRTT trong mùa mưa năm 2017 và cung cấp giống lâm nghiệp trồng rừng, trồng phân tán cho các hộ gia đình tại 70 xã trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đơn vị nhận ủy thác thu chi DVMTR còn dành kinh phí hỗ trợ để bổ sung các lưu vực có đơn giá thấp 200 nghìn đồng/ha/năm. Nguồn DVMTR giai đoạn 2011 - 2013 hơn 76 tỷ đồng chưa có đối tượng chi trả cũng dành cho bổ sung hỗ trợ nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng có đơn giá thấp; tổ chức cắm mốc ranh giới  3 loại rừng (rừng đặc dụng, phòng hộ và sản xuất); đo đạc chỉnh lý ranh giới lâm phận, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; TRTT.  Theo Quỹ bảo vệ phát triển rừng, hầu hết đơn vị có kế hoạch trồng bù rừng thay thế đều nộp tiền về đơn vị đầy đủ và đúng quy định, không có trường hợp nợ dây dưa kéo dài. Tuy nhiên, hạn chế là thực hiện lập hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành các hạng mục TRTT của các đơn vị còn quá chậm. Theo số liệu thống kê, đến nay số kinh phí được phê duyệt quyết toán hơn 18,3 tỷ đồng so với kinh phí đã tạm ứng cho các đơn vị TRTT là hơn 56,3 triệu đồng (chỉ đạt 32,5%).

Về nguyên nhân kinh phí TRTT còn tồn đọng ở đơn vị nhiều, ông Huỳnh Đức - Giám đốc Quỹ bảo vệ phát triển rừng giải thích, do các đơn vị nộp về theo quy định của UBND tỉnh là 1 - 2 lần, nhưng chi cho 10 năm (1 năm trồng, 4 năm chăm sóc và 5 năm quản lý bảo vệ). Theo phê duyệt của UBND tỉnh về các dự án TRTT nộp về Quỹ bảo vệ phát triển rừng là gần 118 tỷ đồng. Kế hoạch chi từ năm 2013 đến hết 2017 hơn 80 tỷ đồng và từ năm 2018 trở đi là 37,7 tỷ đồng cho các hạng mục trồng, chăm sóc rừng. Đến nay, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã giải ngân cho 12 đơn vị thực hiện TRTT với tổng số tiền hơn 56,3 tỷ đồng. “Để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra giám sát, đơn vị đang phối hợp với Quỹ Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên -  WWF xây dựng bộ chỉ số giám sát, đánh giá chi trả DVMTR; hoàn thiện nội dung các bộ biểu mẫu giám sát - báo cáo (chủ rừng và nhóm hộ) trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành để triển khai thực hiện trên địa bàn trong thời gian đến” - ông Đức nói.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tồn đọng tiền trồng rừng thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO